Thứ sáu, 29/03/2024 08:14 (GMT+7)

Khai thác trái phép titan ở khu vực sân bay Chu Lai

MTĐT -  Thứ bảy, 01/06/2013 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Nam: Yêu cầu Công ty Trung Việt không khai thác titan trong khu vực sân bay Chu Lai khi chưa có giấy phép khai thác

Trước thông tin phản ánh việc khai thác trái phép titan ở khu vực sân bay Chu Lai (xã Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng Nam) ảnh hưởng đến an toàn bay ở Cảng hàng không Chu Lai, gây bất ổn về an ninh trật tự tại khu vựcnày, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế. 

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam kết luận việc khai thác titan của công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ khoa học kỹ thuật Trung Việt tại khu vực sân bay Chu Lai là hoàn toàn trái phép. Mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn từ cuối năm 2011, nhưng công ty này vẫn lén lút hoạt động tại 3khu vực với 11 giàn máy khai thác. 

Ông Bùi Văn Ba, Trưởng Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho biết: Hoạt động khai thác titan tại các điểm kiểm tra của công ty Trung Việt là chưa được cấp có thẩm quyền cho phép khai thác. 

Phía Sư đoàn 372 thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng (đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng đất tại khu vực sân bay Chu Lai) cho rằng, từ khi giấy phép khai thác titan của Công ty Trung Việt hết hiệu lực, Sư đoàn đã dừng hoạt động khai thác titan trong khu vực sân bay Chu Lai của Công ty. Thời gian gần đây, Sư đoàn nhận thấy Công ty Trung Việt có dấu hiệu khai thác titan khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép nên Sư đoàn đã yêu cầu Công ty Trung Việt tháo toàn bộ các thiết bị chính ra khỏi dàn vít xoắn khai thác. 

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra ngày 29/5 vừa qua, đại diện công ty Trung Việt lý giải, trước đây công ty đã ký hợp đồng hợp tác, liên kết thực hiện Dự án làm sạch môi trường kết hợp khai thác tận thu quặng titan và trồng rừng sinh thái trong phạm vi 178,263 ha thuộc khu vực sân bay Chu Lai với Sư đoàn 372. Thời gian qua, Công ty đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp 2 giấy phép khai thác titan ở 2 khu vực trong sân bay Chu Lai với tổng diện tích là 54,8822ha, các giấy phép khai thác này đều đã hết hạn từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, công ty đã đầu tư máy móc, thiết bị một lần từ ban đầu cho toàn bộ dự án nên trong khi chờ cấp có thẩm quyền cho phép khai thác tiếp diện tích còn lại của hợp đồng, sợ máy móc, thiết bị để lâu sẽ bị hư hỏng nên công ty có tiến hành khởi động bảo trì máy móc và thu hồi một số quặng titan tại các khu vực trên. 

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Trung Việt cam kết không được khai thác titan trong khu vực sân bay Chu Lai khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, đề nghị Sư đoàn 372 tập trung giải quyết các tồn tại liên quan đến hoạt động của Dự án làm sạch môi trường kết hợp khai thác tận thu quặng titan và trồng rừng sinh thái trong khu vực sân bay Chu Lai nói chung, với Công ty Trung Việt nói riêng; tăng cường giám sát việc chấp hành yêu cầu nêu trên đối với công ty Trung Việt; xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định nếu Công ty Trung Việt không chấp hành yêu cầu nêu trên. 

Liên quan đến vấn đề an toàn bay ở Cảng hàng không Chu Lai, Cảng vụ Hàng không miền Trung cũng đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam khẳng định công tác đảm bảo an toàn bay được đại diện Cảng vụ phối hợp với Cảng hàng không Chu Lai và các đơn vị thường xuyên quan tâm tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Việc đặt các giàn thiết bị khai thác Titan của công ty Trung Việt không ảnh hưởng đến an toàn bay tại Cảng hàng không Chu Lai. Hiện Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, chỉ đạo.

 
Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Khai thác trái phép titan ở khu vực sân bay Chu Lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.