Thứ năm, 25/04/2024 05:50 (GMT+7)

Hội thảo: Rà soát về cung cấp dịch vụ cấp nước và vệ sinh tại các thị trấn Việt Nam

MTĐT -  Thứ tư, 05/06/2013 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Cấp thoát nước Việt Nam (7/6/1988 - 7/6/2013), chiều 4/6 tại trung tâm Hội nghị quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Rà soát về cung cấp dịch vụ cấp nước và vệ sinh tại các thị trấn Việt Nam”.

Tham dự gồm có đại diện Hội Cấp thoát nước Việt Nam, đại diện Bộ Xây dựng, Chương trình nước và vệ sinh, các nhà khoa học, cùng đại diện một số tỉnh thành, địa phương có công tình cấp thoát nước và vệ sinh đô thị loại V.

Với nhận thức rõ tầm quan trọng của các đô thị nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong suốt 2 thập kỷ qua, Chính phủ Việt Nam đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển các hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản tại các đô thị này, trong đó có dịch vụ cấp và thoát nước. Chỉ từ năm 2002 đến 2012, số đô thị nhỏ được cung cấp nước sạch đã tăng lên gấp đôi (từ 150 lên 300 đô thị). Hiện nay, khoảng 58% dân cư sống tại đô thị nhỏ đã tiếp cận được với dịch vụ cung cấp nước sạch. Tuy nhiên, dịch vụ thu gom và xử lý nước thải tại các đô thị này mới chỉ được bắt đầu chú ý xây dựng trong vài năm gần đây và hiện cũng chỉ có một số ít đô thị nhỏ có dịch vụ này.

Các công nghệ truyền thống luôn được ưu tiên lựa chọn. Đối với cấp nước, dây chuyền xử lý nguồn nước ngầm bao gồm làm thoáng, lắng tiếp xúc, bể lọc cát, sát trùng và bơm ra mạng lưới. Đối với nguồn nước mặt, công nghệ xử lý bao gồm trộn hóa chất tạo cặn, tạo bông, lắng, lọc cát, sát trùng và bơm ra mạng. Đối với thu gom và xử lý nước thải thì hệ thống bể tự hoại có vách ngăn cùng bể lọc yếm khí hoặc dãy hồ sinh học. Mạng lưới thu gom nước thải được thiết kế tách riêng khỏi hệ thống thoát nước mưa. Có thể nói: đó là những công nghệ đã được áp dụng thành công ở nhiều nơi, đơn giản trong quản lý vận hành và có chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, nếu công suất của hệ thống đủ lớn, một số công nghệ tốt hơn và hiệu quả hơn có thể sẽ có điều kiện được áp dụng.

Hội thảo cũng đã đề cập đến các mô hình thực hiện đầu tư, dự trù chi phí và nguồn đầu tư, tài chính, các động lực và trở ngại, khuyến nghị… cho những dự án cung cấp nước và vệ sinh các thị trấn của Việt Nam, các đại biểu được nghe báo cáo rà soát tỉnh hình đầu tư công trình cấp thoát nước và vệ sinh đô thị loại V, báo cáo kinh nghiệm tại một số địa phương như… Hội thảo đã thành công tốt đẹp./.

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo: Rà soát về cung cấp dịch vụ cấp nước và vệ sinh tại các thị trấn Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành