Thứ bảy, 20/04/2024 04:38 (GMT+7)

Hội thảo Cung cấp giải pháp quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 12/08/2016 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục QL chất thải và Cải thiện môi trường phối hợp với TT NC Quản lý Môi trường tổ chức Hội thảo tập huấn nhằm phổ biến kết quả nghiên cứu và tập huấn về quản lý tổng hợp chất thải rắn tại Việt Nam.

Hội thảo tập huấn nhằm phổ biến kết quả nghiên cứu và tập huấn về quản lý tổng hợp chất thải rắn tại Việt Nam do Viện Môi trường Toàn cầu (Nhật Bản) tài trợ.

Hội thảo tập huấn có sự tham dự của Ông Nguyễn Thành Yên- Lãnh đạo Cục Quản lý chất thải và Cải thiện Môi trường; Ông Nguyễn Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quản lý môi trường (CEMAS); Ông Tetsuo Minami - đại diện Viện Môi trường Toàn cầu và đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia quốc tế và địa phương.

Phát biểu tại buổi khai mạc Hội thảo tập huấn, Ông Nguyễn Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quản lý môi trường đã nêu lên hiện trạng về sự quản lý chất thải tại Việt Nam. Việt Nam hiện nay chưa quản lý chất thải theo cách mà thế giới đang quản lý, Phương pháp 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) thực hiện còn yếu, tập trung đầu tư các nhà máy xử lý chất thải còn chậm, việc xử lý chưa đảm bảo quy chuẩn ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Điều đó đặt ra cho cơ quan quản lý nhà nước phải có phương pháp quản lí chất thải hiệu quả hơn.

Cũng trong buổi khai mạc Hội thảo tập huấn, Ông Tetsuo Minami - đại diện Viện Môi trường Toàn cầu cho biết Việt Nam và Nhật Bản là 2 nước có đặc điểm chung về vấn đề đất đai và chất thải. Vì thế muốn quản lí hiệu quả thì cần có sự vào cuộc của các cấp, nghành, sự chặt chẽ hơn trong luật pháp và chính sách... Ông Minam hi vọng trong quá trình diễn ra hoạt động tập huấn các đại biểu là các nhà khoa học và chuyên gia sẽ tìm ra được chiến lược và hướng đi mới trong việc quản lí chất thải tại Việt Nam.

Hiện nay, vấn đề quản lý tài nguyên và làm thế nào để quản lý tài nguyên thải bỏ theo cách không tước bỏ giá trị tài nguyên trong tương lai đang là một vấn đề nhức nhối. Vì thế, Hội thảo cung cấp giải pháp quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam diễn ra tại Vĩnh Phúc được coi là một hoạt động quan trọng trong việc thúc đẩy thay đổi nhận thức và hành động đối với vấn đề xử lý chất thải. Và là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học xác định các khoảng trống, thách thức trong quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam; xây dựng dự thảo chiến lược quốc gia về quản lý chất thải rắn, thiết lập mục tiêu, hệ thống quan trắc và xác định hành động chiến lược và kế hoạch hành động thực hiện trong thời gian tới.

Hội thảo tập huấn diễn ra trong 3 ngày và gồm các hoạt động thuyết trình, thảo luận, tổng hợp ý kiến đưa ra hành động và hoạt động đi thực địa tại Nhà máy xử lý rác thải tại Nam Sơn.

 
Theo HỒNG NHUNG

Tin Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo Cung cấp giải pháp quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...