Thứ năm, 25/04/2024 15:07 (GMT+7)

BV Bạch Mai mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS

MTĐT -  Thứ bảy, 01/12/2018 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức mít tinh và hội thảo “Dự phòng lây nhiễm HIV/ AIDS” với sự tham dự của đại diện Bộ Y tế và một số tổ chức quốc tế

Ngày 30/11, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức buổi lễ mít tinh và hội thảo “Dự phòng lây nhiễm HIV/ AIDS” nhằm hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12.

Theo số liệu tại buổi hội thảo mà BV Bạch Mai cung cấp, hiện tại ở Việt Nam số người nhiễm HIV còn sống là 209.450 người, trong đó 90.100 chuyển sang giai đoạn AIDS. Số người tử vong do HIV/AIDS của cả nước tính đến thời điểm trên là 94.620 người. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS dưới 0,3%. Tập trung các đối tượng nguy cơ: tiêm chích ma túy (PWID), đồng giới nam(MSM), và nữ mại dâm (FSW).

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại buổi hội thảo.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Nhằm tăng cường phòng chống dịch HIV/AIDS, từ 2009, Bệnh viện Bạch Mai đã có phòng khám ngoại trú HIV do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Khoa Vi sinh của bệnh viện cũng được Bộ Y tế công nhận là một trong những labo hiện đại hàng đầu của cả nước, thực hiện được các xét nghiệm xác định và đo tải lượng virut HIV. Đến nay, phòng khám đã có hơn 2000 bệnh nhân đến đăng ký và hơn 1500 bệnh nhân đang được điều trị ARV miễn phí. Nhiều trường hợp, phát hiện HIV ở giai đoạn cuối nặng, nguy kịch đã được cứu, tái hòa nhập cộng đồng".

Theo PGS. Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), trong số người nhiễm HIV, hiện số người đang điều trị ARV là 82.633, gồm 78.429 người lớn và 4.204 trẻ em. Nguy cơ nhiễm HIV tập trung ở một số nhóm đối tượng: Mại dâm, tiêm chích ma túy, tình dục đồng giới. Khả năng lây truyền là khi nguồn phơi nhiễm có tải lượng HIV cao (nhiễm HIV cấp, giai đoạn muộn, nguồn phơi nhiễm không điều trị ARV); Tỷ lệ virus kháng thuốc trong cộng đồng và trong nhóm cụ thể của nguồn phơi nhiễm (kháng thuốc lây truyền).

Các đại biểu tham gia buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS tại BV Bạch Mai.

Với những chứng cứ khoa học mới nhất được công bố, PGS. TS Đỗ Duy Cường khẳng định PrEP có hiệu quả rất cao trong phòng lây nhiễm HIV (có thể lên đến 90% nếu uống đều theo chỉ định). PrEP là dùng ARV cho những người chưa nhiễm HIV trước khi tiếp xúc với nguồn lây nhằm dự phòng tránh bị lây nhiễm HIV. Đây cũng là biện pháp dự phòng bổ sung đối với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Nhưng không chỉ định nếu phơi nhiễm quá 72 giờ; cũng không trì hoãn PEP khi chờ kết quả xét nghiệm HIV của nguồn gây phơi nhiễm.

Về các vấn đề dự phòng sau phơi nhiễm HIV các chuyên gia đặc biệt lưu ý là quan hệ tình dục an toàn: Quan hệ chung thủy, không mua bán dâm, sử dụng bao cao su, không dùng chung dụng cụ tiêm chích và điều trị ARV cho người nhiễm HIV.

Bạn đang đọc bài viết BV Bạch Mai mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.