Thứ bảy, 20/04/2024 14:57 (GMT+7)

Bắc Giang: Có hay không việc 'đi đêm' trong gói thầu lò đốt rác

MTĐT -  Thứ ba, 02/08/2016 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đang bức xúc đặt câu hỏi có hay không việc “đi đêm” trong gói thầu số 2: Mua lò đốt rác tại Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang?

Năng lực nhà thầu trong Dự án đầu tư trên 10 tỷ đồng của một tỉnh lại chỉ được đánh giá, căn cứ vào hồ sơ trên giấy mà thiếu sự kiểm tra, kiểm chứng từ các công trình thực tế do phía nhà thầu đã cung cấp trong hồ sơ; một nhà thầu có bề dày, có thương hiệu và năng lực với danh sách cung cấp, phân phối tới gần hai chục sản phẩm nhưng lại chỉ có 1 đến 2 công trình đang hoạt động trong “mấy tháng gần đây”, thậm chí còn chưa đi vào hoạt động thường xuyên... 

Mới chỉ căn cứ hồ sơ trên giấy ?!

Đây là gói thầu số 2: Mua lò đốt rác, nằm trong Dự án: Mua lò đốt rác và phương tiện thu gom xử lý rác năm 2015 do Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang (Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới) làm chủ đầu tư. Có 5 Công ty, doanh nghiệp tham gia dự thầu và Công ty CP Tập đoàn công nghệ T-Tech Việt Nam (Công ty T-Tech) là đơn vị duy nhất được lựa chọn cung cấp thiết bị lò đốt rác (số lượng: 8 cái, tổng giá trị: 17,1 tỷ đồng). Tuy nhiên, việc thực hiện các bước ban đầu với gói thầu này của Chủ đầu tư đang khiến cho các nhà thầu khác và không ít cơ quan chức năng, người dân đặt nhiều nghi vấn cần được làm rõ.

  Thông báo số 140/TB-VPĐP Công ty T-Tech Việt Nam là đơn vị

              duy nhất đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật

Về vấn đề thời gian: Theo thông báo số 140/TB-VPĐP của Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Bắc Giang ngày 11/7/2016 cho thấy, Công ty T-Tech đã “đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật” nên được mở “hồ sơ đề xuất tài chính” vào 8h00 ngày 13/7/2016. Và việc ký hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu cũng được diễn ra rất nhanh chóng.

Bởi điều đáng nói là, chỉ 3 giờ đồng hồ sau khi mở thầu (tức 11h cùng ngày 13/7), bộ phận văn thư đã tiếp nhận đơn kiến nghị của nhà thầu bị loại, tiếp đó, ngày 15/7, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã có có công văn hỏa tốc gửi Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang đề nghị “tạm dừng đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính và ký kết hợp đồng” với nhà thầu T-Tech đồng thời xem xét, giải quyết kiến nghị của Liên danh Công ty CP Vĩnh Phú Group - Công ty CP Dịch vụ và môi trường Thăng Long theo Điểm b, Khoản 2, Điều 92 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 nhưng phía Chủ đầu tư vẫn phớt lờ, bỏ qua. Thay vì kiểm tra, xác minh làm rõ các vấn đề khuất tất, nghi ngại thì Chủ đầu tư lại gấp rút thực hiện các thủ tục còn lại với đơn vị trúng thầu khiến không ít câu hỏi được đặt ra, phải chăng họ đang cố tạo ra “sự đã rồi”?

Liên danh Công ty Cổ phần Vĩnh Phú Group - Công ty Cổ phần Dịch vụvà Môi trường Thăng Long 2 lần làm đơn đề nghị Văn phòng điều phốichương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang xem xét giảiquyết kiến nghị.

Trao đổi lo ngại này với ông Nguyễn Văn Doanh - Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Bắc Giang, chúng tôi được biết: Vì bận và có kế hoạch công tác nên các thông tin khi đến tay ông xử lý cũng chậm hơn trong khoảng thời gian nhất định. Ngay cả đơn kiến nghị, bộ phận văn thư đã tiếp nhận sau 3 giờ mở thầu nhưng phải gần 2 ngày sau đó ông mới chính thức tiếp nhận, hay công văn hỏa tốc của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang gửi ngày 15/7/2016 nhưng đến sáng 18/7/2016 ông mới “cầm trên tay”.

Ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM tỉnh Bắc Giang

Ông Doanh cũng cho rằng: Do đây là lần thứ 2 mở thầu của Dự án này và do tiến độ thời gian gấp nên việc làm các thủ tục như công bố Quyết định, ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu sẽ vẫn tiếp tục triển khai còn giải quyết đơn thư, kiến nghị của các nhà thầu khác cũng sẽ giải quyết cùng lúc. Quan điểm và cách làm này của Chủ đầu tư liệu có vội vàng, thực sự công tâm và khiến cho dư luận đặt câu hỏi có hay không việc “đi đêm” giữa Chủ đầu tư và Công ty T-Tech?

Về vấn đề đánh giá năng lực thực tế của Công ty T-Tech (đơn vị duy nhất trúng thầu), trao đổi với phóng viên Pháp luật môi trường, Chủ đầu tư cho biết, Họ chưa đi tham quan thực tế các công trình đã và đang ứng dụng, vận hành tại các địa phương của Công ty T-Tech vì lý do bận và không còn nhiều thời gian. Tất cả chỉ căn cứ hoàn toàn vào hồ sơ, giấy tờ do nhà thầu cung cấp. Liệu đây có phải là quyết định “có trách nhiệm”của Chủ đầu tư đối với một Dự án mang mục đích tốt đẹp là phục vụ cộng đồng, xã hội?

Sự thực từ nhà thầu có năng lực

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Pháp luật môi trường đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Đình Trọng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty T-Tech. Ông Trọng khẳng định: T-Tech hoàn toàn tự tin có thể đáp ứng tốt gói thầu trong Dự án: Mua lò đốt rác và phương tiện thu gom xử lý rác năm 2015 của tỉnh Bắc Giang (cả về năng lực tài chính và năng lực thực tế). Là một Công ty đa ngành, được thành lập năm 2002 nhưng mấy năm gần đây, T-Tech bắt đầu chuyển hướng nghiên cứu, sản xuất, phát triển thiết bị lò đốt rác. Cho đến nay, gần 20 thiết bị lò đốt rác đã được T-Tech bán ra qua hai kênh chính là: trực tiếp và gián tiếp (Trực tiếp là cung cấp, bàn giao đưa vào sử dụng cho các địa phương có nhu cầu; Gián tiếp là đơn thuần chỉ bán cho một đại lý hoặc doanh nghiệp nào đó, còn việc cung cấp cho ai, đưa vào vận hành tại đâu là do đại lý hoặc doanh nghiệp đó chịu trách nhiệm).

Vì vậy, nói về hiệu quả ứng dụng, tình trạng lắp đặt, vận hành của 09 lò đốt rác CNC400 trong bản Hợp đồng giữa Công ty T-Tech với Công ty Cổ phần công nghệ Strong Việt Nam có địa chỉ số 35, đường Trung Văn, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội thì đại diện công ty T.Tech chỉ biết rằng phần lớn lò đốt rác mà Công ty Strong mua từ Công ty T-Tech vẫn còn nguyên vị trí, một số ít được lắp đặt, bàn giao cho các địa phương nhưng ở đâu? cụ thể như thế nào thì phía T-Tech lại hoàn toàn không nắm được.

Vấn đề đáng nói ở đây chính là: Với bản hợp đồng cung cấp 09 lò đốt rác CNC400, trị giá gần 16 tỷ đồng giữa Công ty T-Tech và Công ty Cổ phần công nghệ Strong Việt Nam đã giúp cho Công ty T-Tech có một “Bảo bối” đủ điều kiện trúng gói thầu trong Dự án mua lò đốt rác và phương tiện thu gom xử lý rác năm 2015 của tỉnh Bắc Giang bởi trong hồ sơ mời thầu quy định, nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng phải đảm bảo các hợp đồng đó có tính chất tương tự với các hạng  mục cơ bản của gói thầu đang xét (tương tự về quy mô: có giá trị hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 10 tỷ đồng).

Để tìm hiểu, xác minh về bản hợp đồng giữa Công ty T.Tech và Công ty Strong, chúng tôi đã liên hệ để làm việc với đại diện của Công ty Strong nhưng rất khó khăn cùng lời từ chối (đại diện công ty T.Tech - PV). Liệu có gì khuất tất với bản hợp đồng đã được ký kết này???

Một nhà thầu được đánh giá có năng lực thì ngoài việc đáp ứng tốt các tiêu chí của hồ sơ thầu (sự phát triển của công ty; tiêu chí về kỹ thuật; tiêu chí về tài chính... ) nhà thầu đó còn rất cần được khẳng định về năng lực thực tế từ những kiểm chứng, đánh giá hiệu quả của các công trình đã và đang vận hành, hoạt động. Tuy nhiên, được biết cho đến hiện nay, T-Tech mới có 02 lò đốt rác đang chính thức vận hành tại hai địa phương là: Huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang và huyện Bắc Mê - tỉnh Hà Giang (do bán trực tiếp) nhưng cũng chỉ mới triển khai được mấy tháng gần đây và vẫn chưa hoạt động thường xuyên, thường ngày được.

Lò đốt rác của.T.Tech tại Huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang mới đưa vàohoạt độngnhưng cũng chưa ổn định và thường xuyên.           

Như vậy, với hồ sơ năng lực báo cáo và năng lực thực tế “có vấn đề” của Công ty T- Tech, 2 lần đơn kiến nghị giải quyết của Liên danh Công ty CP Vĩnh Phú Group - Công ty CP dịch vụ và Môi trường Thăng Long và quyết định “vội vàng” cho Công ty T-Tech trúng thầu của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang đã khiến cho dư luận bức xúc đặt câu hỏi có hay không việc “đi đêm” giữa Chủ đầu tư với Công ty T-Tech…?

Rất mong UBND tỉnh Bắc Giang cùng các ban ngành liên quan sẽ sớm đưa ra được kết luận chính xác, minh bạch, góp phần thực hiện nhiệm vụ cao cả phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội như chủ trương và mục đích tốt đẹp của Dự án.

Pháp luật Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về hồ sơ, hợp đồng được nghi là "giả" của Công ty T-Tech ở kỳ sau.

Lâm Bình

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Có hay không việc 'đi đêm' trong gói thầu lò đốt rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ