Thứ sáu, 29/03/2024 02:51 (GMT+7)

UB Kiểm tra Tỉnh ủy TTHuế yêu cầu huyện Phú Lộc báo cáo vụ đất rừng

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 06/12/2018 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế yêu cầu huyện Phú Lộc làm lại báo cáo vì còn nhiều vấn đề chưa cụ thể trong vụ đất rừng ven biển ở thôn Cảnh Dương được cấp cho cán bộ.

Liên quan đến vấn đề 15 lô đất rừng ven biển thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) được cấp bất thường cho nhiều cán bộ huyện, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phan Qúy Phương – Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế cho biết: Sau khi nhận được báo cáo vụ việc đất rừng được cấp cho cán bộ từ UBND huyện Phú Lộc, qua đánh giá ban đầu nhận thấy trong bản báo cáo có nhiều điểm chưa cụ thể nên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã yếu cầu huyện Phú Lộc rà soát lại tất cả các nội dung và gửi lại báo cáo.

Theo ông Phương, sau khi Ban Nội chính Tỉnh uỷ có công văn số 409 – CV/BNCTU ngày 13/11 về nội dung phản ánh của báo chí, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ là ông Phan Văn Quang đã đích thân xuống tận thôn Cảnh Dương xác minh thông tin vụ việc. Qua bước đầu xác minh đơn vị đã yêu cầu UBND huyện Phú Lộc làm bản báo cáo giải trình vụ việc.

Báo cáo của huyện Phú Lộc gửi UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế giải trình về nguồn gốc và những cơ sở pháp lý trong việc cấp đất cho các cá nhân.

Đến ngày 29/11, huyện Phú Lộc đã có văn bản báo cáo gửi UBKT Tỉnh uỷ, trong báo cáo đã trình bày nguồn gốc và những cơ sở pháp lý việc cấp đất và GCNQSD đất cho các chủ sở hữu.

Tuy nhiên, ở đây họ “nhận sai” về một điều là cá nhân được cấp đất, nếu căn cứ theo Khoản 4 Thông tư số 06 – LN/KL Ngày 18/6/1994 của Bộ Lâm nghiệp hướng dẫn thi hành Nghị định số 02 – CP ngày 15/01/1994 của Chính phủ thì đối tượng được giao đất lâm nghiệp trong đó hộ gia đình và cá nhân phải thường trú hoặc tạm trú hợp pháp tại địa phương được UBND xã, phường thị trấn xác nhận.

Cũng theo ông Phương, qua bước đầu nhận thấy trong báo cáo của huyện Phú Lộc giải trình có nhiều điểm chưa phù hợp nên UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu kiểm tra lại thực tế và rà soát các hồ sơ liên quan không chỉ ở những khu đất nói trên mà cần phải kiểm tra, rà soát nhiều nơi khác nữa để làm báo cáo tổng thể gửi lên cấp trên.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, ông Huỳnh Đăng Truyền (SN 1957, trú thôn Cảnh Dương) có đơn thư phản ánh về việc khu đất mà ông đã khai hoang, canh tác gắn bó hàng chục năm bỗng dưng lại được cấp và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên người khác, mà ông lại không hề hay biết.

Ông Phan Qúy Phương – Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, đơn vị đang yêu cầu huyện Phú Lộc rà soát lại tất cả các nội dung và gửi lại báo cáo.

Được biết, diện tích đất mà ông Truyền từng "khai hoang", gắn bó và mong mỏi được cấp GCNQSD đất hiện đang đứng tên 2 người nguyên là cán bộ huyện Phú Lộc, trong đó có ông Phạm Viết Phong, nguyên là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc; ông Nguyễn Kim Trường, nguyên là Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc.

Chủ sở hữu 13 lô đất liền kề còn lại gồm các cá nhân sau: Nguyễn Mãi, Phạm Xuân Thư, Hồ Trọng Cầu, Lê Thị Kim, Nguyễn Kha, Lê Thị Xuân Mai, Nguyễn Văn Tiến, Trần Trai, Nguyễn Thị Xô, Trần Tuyết Lan, Dương Quang Kháng, Nguyễn Thị Nghị, Nguyễn Xê. Đáng chú ý, trong đó có ông Hồ Trọng Cầu là chủ sở hữu lô B5, hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc; ông Nguyễn Văn Tiến chủ sở hữu lô B9, hiện là cán bộ của HĐNĐ tỉnh.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông Phan Văn Quang - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế đã trực tiếp về thôn Cảnh Dương để xác minh thông tin vụ việc. Ông Hồ Trọng Cầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, một trong những cán bộ nằm trong danh sách được cấp đất, đã đi cùng người của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để có sự giải trình.

Trao đổi với PV, Ông Hồ Trọng Cầu - Phó Chủ tịch huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế), 1 trong 15 chủ sở hữu những lô đất rừng ven biển khẳng định việc mình cùng vợ được cấp đất là “không sai”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết UB Kiểm tra Tỉnh ủy TTHuế yêu cầu huyện Phú Lộc báo cáo vụ đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.