Thứ sáu, 19/04/2024 13:06 (GMT+7)

Tuyên Quang: Cuộc sống khốn khổ của người dân gần mỏ đá Thiên Sơn

ĐỨC ANH -  Thứ sáu, 17/08/2018 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

10 ngày sau khi vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại khu vực mỏ đá Thiên Sơn, đến nay khu vực này cũng chỉ có biển báo sơ sài, tạm bợ, còn công trường thì chưa có biển báo cho người dân biết.

Liên quan tới mỏ đá Thiên Sơn, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang, PV nhận được rất nhiều ý kiến của nhân dân liên quan tới đơn vị đang khai thác ảnh hưởng trực tiếp tới người dân tại tổ 18.

Người dân, học sinh vẫn đi vào khu vực hoạt động của công trường gây nguy hiểm

Theo quan sát của PV, 10 ngày sau khi vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại khu vực mỏ đá Thiên Sơn, đến nay khu vực này cũng chỉ có biển báo sơ sài, tạm bợ, còn công trường thì chưa có biển báo cho người dân biết. Mỗi khi đi qua, người dân địa phương không khỏi lo lắng cho sự an toàn của mình và người thân.

Mỏ đá của Công Ty TNHH Thiên Sơn Tuyên Quang được phép khai thác lộ thiên, với thời hạn 5 năm. Đến nay mới được 4 năm hoạt động nhưng đã để lại cho người dân không ít bức xúc. 

 Mục 8, điều 3 trong giấy phép yêu cầu dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến khi có dấu hiệu không đảm bảo an toàn.

Lâu nay, các hộ dân tổ 18 nhiều lần có đơn gửi tới các cấp, các ngành cầu cứu vì bụi, nứt nhà cùng những tiếng nổ mìn đinh tai, nhức óc. Đất đá từ mỏ đá bay tứ tung khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

  Rung chấn khiến cả mảng trần nhà đã rơi tại nhà bà Hoàng Thị Đấu

Bà Hoàng Thị Đấu, tổ 18, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang cho biết: "Gia đình tôi đã nhiều năm sống tại đây. Mỗi khi mỏ đá hoạt động gần như toàn bộ khu vực này bụi bay khắp nơi, nứt nhà, kèm theo đó có những mảng vữa trần nhà rơi ra. Con cháu thì thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp. Nhiều lần có đơn thư gửi các cấp những chưa thấy giải quyết, mỏ đá thì vẫn hoạt động như không hề có gì xảy ra".

 Cửa kính vỡ do rung chấn tại mỏ đá mỗi khi nổ mìn

Theo ghi nhận của PV, máy khoan, máy nghiền đá hoạt động ầm ầm suốt ngày. Việc nhà dân cách mỏ đá rất gần dẫn tới nhiều hệ lụy. Thậm chí, bà Vũ Thị Hoạt, tổ 18 cho biết có người dân đứng ra gửi đơn kêu cứu còn bị thù hằn, dọa nạt.

 Bụi bay tứ tung khi nghiền đá, không có hệ thống phun, tưới nước khu vực nghiền đá

 Không có biển cảnh báo hay cấm nào tại các khu vực chế biến để người dân không vào

Khu vực khai thác chế biến của mỏ cũng không hề có hệ thống tưới nước hay phun sương khi nghiền đá. Sau khi để xảy ra vụ đuối nước, điểm mỏ trên cũng chưa đặt các biển báo khu vực công trường. Gây mất an toàn lao động cũng như an toàn cho người dân quanh khu vực này.

  Tường nhà dân bị nứt kéo dài do rung chấn

Ông Vũ Trọng Huấn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tuyên Quang cho biết: "Trong những cuộc họp, chúng tôi đều phổ biến an toàn, cháy nổ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Kiểm tra định kỳ hàng năm, các chỉ số của mỏ này vẫn nằm trong mức độ cho phép. Còn về giấy tờ liên quan chỉ có giấy phép hoạt động của công ty, chứ thiết kế mỏ thì không có nên chúng tôi không thể nắm được. Nhiều lần chúng tôi yêu cầu cung cấp nhưng chưa được cung cấp".

 Địa điểm xảy ra vụ đuối nước thương tâm, đã có 2 biển báo nhưng rất sơ sài


Sau vụ việc đau lòng trên, các cấp các ngành tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời kiểm tra xử lý hay chưa? Việc hoạt động gây ảnh hưởng tới nhân dân ai chịu trách nhiệm? Các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang cần sớm làm rõ vụ việc, xử lý kịp thời để rộng đường dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Cuộc sống khốn khổ của người dân gần mỏ đá Thiên Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?