Thứ sáu, 29/03/2024 22:22 (GMT+7)

Tìm kiếm một con đường khác cho tương lai năng lượng Việt Nam

Khánh An -  Thứ năm, 24/01/2019 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/1, hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company đã công bố sách trắng với nội dung nghiên cứu đánh giá tiềm năng của năng lượng tái tạo trong việc thúc đẩy tương lai năng lượng của Việt Nam

Sách trắng của McKinsey & Company có tiêu đề "Tìm kiếm một con đường khác cho tương lai năng lượng Việt Nam". Trong đó đánh giá cách thức để Việt Nam đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của mình với chi phí thấp nhất, cơ hội thu hút nguồn vốn tốt nhất, ít ảnh hưởng đến ngân sách công và rủi ro thấp nhất. 

McKinsey & Company đã công bố sách trắng với nội dung nghiên cứu đánh giá tiềm năng của năng lượng tái tạo trong việc thúc đẩy tương lai năng lượng của Việt Nam.

Điện năng luôn đáp ứng cho phát triển kinh tế, các nguồn năng lượng chính tạo ra điện ở Việt Nam là than và khí tự nhiên. Tuy nhiên hiện nay Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 2,7 triệu tấn than/năm để phục vụ cho nhiệt điện, cũng chính vì vậy mà Việt Nam là một quốc gia có độ phát thải khí nhà kính lớn.

Phát biểu về nghiên cứu mới đánh giá tiềm năng của năng lượng tái tạo trong việc thúc đẩy tương lai lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, ông Marco Breu - Tổng Giám đốc McKinsey & Company cho biết: "Là một trong 18 nền kinh tế mới nổi có sự phát triển vượt bậc theo chúng tôi đánh giá trên toàn cầu, Việt Nam cần nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh của mình về năng lượng để duy trì tăng trưởng. Con đường mà Việt Nam chọn để nâng cao năng lực đó sẽ có những tác động sâu rộng đến tiềm năng tăng trưởng GDP, thương mại, vấn đề môi trường và an ninh năng lượng".

Nghiên cứu công bố trong sách trắng của McKinsey & Company cũng cho biết, nguồn tài nguyên nhiên nhiên phong phú của Việt Nam về năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Cùng với xu hướng giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu của điện mặt trời và điện gió trong vòng 5 năm qua, trong đó giá vốn điện mặt trời giảm 75% và điện gió giảm 30%, đã đưa năng lượng tái tạo trở thành một nguồn cung cấp điện năng có chi phí dễ chấp nhận hơn so với các nguồn nhiệt điện truyền thống về dài hạn.

Hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company cho rằng con đường dựa trên năng lượng tái tạo sẽ có thể giúp ngành điện Việt Nam đạt kết quả tốt hơn so với xu thế hiện nay.

Hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company đưa ra 3 khía cạnh cho rằng con đường dựa trên năng lượng tái tạo sẽ có thể giúp ngành điện Việt Nam đạt kết quả tốt hơn so với xu thế hiện nay.

Thứ nhất là năng lượng tái tạo sẽ sạch hơn (theo nghiên cứu thì lượng phát thải khí nhà kính của than là 3,5Gt, trong khi đó lượng phát thải khí nhà kính của năng lượng tái tạo là 2,4Gt). Nghiên cứu dùng năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2017 - 2030 thì lượng phát thải khí nhà kính và chất hạt sẽ giảm lần lượt là 32% và 33%, nhờ đó sẽ có lợi cho sức khỏe và nâng cao năng suất.

Thứ hai, sử dụng năng lượng tái tạo giúp chúng ta nhập khẩu ít lượng than đi. Từ 2017 - 2030 nhu cầu nhiên liệu và nhập khẩu cho con đường dựa trên năng lượng tái tạo lần lượt thấp hơn 28% và 60% so với con đường truyền thống. Nhờ đó có thể giảm đáng kể sự lệ thuộc của Việt Nam vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu và nhiên liệu hóa thạch.

Thứ ba, khi sử dụng năng lượng tái tạo sẽ mang đến chi phí, giá thành rẻ hơn. Tổng giá thành điện từ năm 2017 - 2030 sẽ giảm 10%, chủ yếu nhờ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu do giảm sản xuất nhiệt điện tiêu tốn nhiều nhiên liệu ở mức độ cao.

Ông Antonio Castellano - Giám đốc Hợp danh kiêm Trưởng ban Điện năng - Khí tự nhiên khu vực Đông Nam Á của McKinsey & Company phát biểu tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo công bố sách trắng, ông Antonio Castellano - Giám đốc Hợp danh kiêm Trưởng ban Điện năng - Khí tự nhiên khu vực Đông Nam Á của McKinsey & Company cho biết: "Không có phép màu nào để giải quyết các khó khăn của Việt Nam về năng lượng. Khả năng đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh trong khi vẫn duy trì được mức giá thành thấp sẽ phụ thuộc vào việc tạo lập cơ sở hạ tầng tài chính vè thể chế hấp dẫn các nhà đầu tư có năng lực đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo".

Sách trắng cũng phân tích các yếu tố then chốt để có thể tạo thuận lợi cho con đường dựa trên năng lượng tái tạo. Đó là tạo ra các điều kiện thị trường thuận lợi để phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực quốc gia trong việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn có sự hợp tác với các nhà đầu tư quốc tế có năng lực. Nâng cao vai trò của lĩnh vực sản xuất điện từ khí đốt thiên nhiên trong tổng quy hoạch điện quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Tìm kiếm một con đường khác cho tương lai năng lượng Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới