Thứ sáu, 29/03/2024 18:11 (GMT+7)

Nước sông Cu Đê bỗng dưng vàng đục, dân hoang mang

MTĐT -  Thứ năm, 20/04/2017 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhánh sông Cu Đê đoạn chảy qua các tổ 70, 71, 72 thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, nước có hiện tượng màu vàng đục, nghi ô nhiễm môi trường.

Hiện tượng này mới xuất hiện ít ngày trở lại đây, khiến người dân sống dọc ven nhánh sông Cu Đê này lo lắng và bất an.

Nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi có mặt tại khu vực ven nhánh sông Cu Đê thuộc địa bàn các tổ 70, 71, 72 của phường Hòa Hiệp Nam, chứng kiến dòng sông một màu vàng đục đến kỳ lạ. Theo ghi nhận của chúng tôi, nước có màu vàng đục chiếm toàn bộ nhánh sông Cu Đê (đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành nối dài đến gần cầu Nam Ô) trông giống đất đỏ do mưa chảy xuống nhưng thỉnh thoảng có vết dầu mỡ loang lổ.

“Từ trước đến giờ, tôi sống ở đây đã lâu, chưa khi nào nước có màu vàng đục đến lạ kỳ như mấy ngày nay. Thời tiết dịp này cũng không có mưa, cả dòng sông Cu Đê biến thành một màu vàng đục trông thật đáng sợ. Người dân ở đây đánh lưới thả cá nhưng cũng không dám ăn vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm. Mọi sinh hoạt dường như bị đảo lộn bởi nước sông Cu Đê đổi màu” - ông Trương Văn Minh, một người dân sống ven sông Cu Đê nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân tại tổ 70, 72 phường Hòa Hiệp Nam nghi ngại do nước thải tại khu công nghiệp gây ra. Chúng tôi lần theo dòng nước màu vàng đục để đến cánh đồng thuộc phường Hòa Hiệp Nam thì thấy nước từ nơi đây thoát xuống nhánh sông Cu Đê qua chiếc cầu trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Người dân ở đây đánh lưới thả cá nhưng cũng không dám ăn vì sợ nguồn nước bị ô nhiễm

Thời điểm khảo sát cánh đồng, nước ít chảy, nhiều đoạn có phèn đóng. Một số người dân xã Hòa Liên đang “rớ” cá tại đây cho biết, nước màu vàng đục tại cánh đồng chính là phèn, thỉnh thoảng xuất hiện khi trời nắng.

Trao đổi với PV, ông Lê Bông, tổ trưởng tổ 72, phường Hòa Hiệp Nam cho biết, đây là lần thứ 4 trong năm 2017 nước có màu như vậy nhưng nước không bốc mùi hôi, không xảy ra hiện tượng cá chết, nên chúng tôi cũng chưa có kiến nghị lên cấp trên. Tuy nhiên, ông Bông cũng cho rằng, để khẳng định nước màu vàng đục có ô nhiễm hay không, cơ quan chức năng cần lấy mẫu để phân tích và sớm có câu trả lời cho người dân. Chỉ khi nào cơ quan chức năng thực hiện việc lấy mẫu và có kết quả công bố rộng rãi, thì người dân tại khu vực này mới an tâm và sinh hoạt bình thường.

Nhiều người dân tại tổ 70, 72 phường Hòa Hiệp Nam nghi ngại do nước thải tại khu công nghiệp gây ra

Chiều cùng ngày, trao đổi vấn đề trên với lãnh đạo Chi Cục Bảo vệ Môi trường TP. Đà Nẵng, phía Chi cục Bảo vệ môi trường co hay, cơ quan đã nhận được thông tin phản ánh và ngành tài nguyên môi trường đã cử cán bộ xuống hiện trường để theo dõi và có báo cáo sơm nhất với lãnh đạo.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường Đà Nẵng cho rằng, với thời tiết nắng nóng trong những ngày qua, hiện tượng nước ven sông Cu Đê đoạn chảy qua các tổ 70, 71 và 72 của phường Hòa Hiệp Nam đổi màu vàng đục có thể là do sự lắng đọng của phèn tạo thành những vệt nước màu vàng.

Để khẳng định nước màu vàng đục có ô nhiễm hay không, cơ quan chức năng cần lấy mẫu để phân tích và sớm có câu trả lời cho người dân

“Sau khi có báo cáo về hiện tượng này, chúng tôi sẽ cho tiến hành lấy mẫu để biết được nguyên nhân và công bố rộng rãi trong nhân dân”-vị đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Đà Nẵng cho biết thêm.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nước sông Cu Đê bỗng dưng vàng đục, dân hoang mang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới