Thứ sáu, 29/03/2024 16:59 (GMT+7)

D.A NM XLNT Tham Lương, Q.12: Không đảm bảo tính pháp lý, vì sao!?

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ hai, 07/01/2019 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án (DA) đầu tư xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực Tham Lương – Bến Cát (TL- BC) thực hiện theo hình thức Xây dựng- chuyển giao (BT)

Trong những năm qua, người dân bị ảnh hưởng của dự án (DA) đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải (XLNT) tại phường An Phú Đông, quận 12, TP.Hồ Chí Minh, có nhiều đơn thư khiếu nại (KN) về trình tự, thủ tục và diện tích đất bị thu hồi để triển khai DA diễn ra gay gắt, phức tạp, kéo dài. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương chưa giải quyết KN theo quy định của pháp luật thì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với một số hộ dân, gây bức xúc trong dư luận.

Khuất tất trong quy hoạch dự án

Dự án (DA) đầu tư xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực Tham Lương – Bến Cát (TL- BC) thực hiện theo hình thức Xây dựng- chuyển giao (BT), là một trong các DA thành phần nhằm cụ thể hóa một số nội dung cơ bản của DA tổng thể tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh TL- BC- Rạch Nước Lên giai đoạn 2, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 19/6/2001. Địa điểm xây dựng Nhà máy XLNT phường An Phú Đông, quận 12, có diện tích 11 ha. Mục tiêu của DA nhằm cải thiện vệ sinh môi trường trên địa bàn lưu vực TL- BC, xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường nước khi xả ra nguồn tiếp nhận, góp phần bảo vệ chất lượng nguồn nước và môi trường vùng hạ lưu sông Vàm Thuật - sông Sài Gòn. Nhà máy XLNT có công suất thiết kế 250.000m3/ngày đêm. Dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản số 532/BXD- HTKT ngày 19/3/2015.

Theo Quyết định số 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, DA Nhà máy XLNT lưu vực TL- BC có diện tích 11 ha tại phường An Phú Đông nhưng UBND quận 12 lại Thông báo DA lên tới....13 ha. Do DA có nhiều biệt thự xây dựng hợp pháp nên nhiều hộ dân không đồng tình với phương án thu hồi đất, với giá đền bù thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, đã dẫn đến KN, khiếu kiện kéo dài. Một số người dân phường An Phú Đông cho biết, năm 2003, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) có văn bản thỏa thuận quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 khu biệt thự vườn Thanh Thủy thuộc khu phố 2, phường An Phú Đông, có diện tích 550 ha, trong đó xác định phường An Phú Đông có 1 Trạm XLNT, quy mô 1,9 ha nằm trong khu biệt thự vườn Thanh Thủy và 1 Nhà máy XLNT lưu vực TL- BC, quy mô 6,06 ha thuộc khu phố 3 phường An Phú Đông.

Để phục vụ DA xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực TL- BC, Sở QHKT đã điều chỉnh mở rộng khu vực 1,9 ha lên...13 ha nên rất nhiều hộ dân đang sống ổn định trong khu biệt thự vườn Thanh Thủy rơi vào diện bị...giải tỏa, đồng nghĩa với việc DA này không được sự đồng thuận từ phía người dân và phát sinh nhiều đơn thư KN, khiếu kiện diễn ra rất phức tạp. Cụ thể là trường hợp của hộ ông Nguyễn Sơn, tổ 29, khu phố 2, phường An Phú Đông, thì phần đất bị giải tỏa được cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng trả lời là được bồi thường theo giá đất xen cài nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Nhà ông Sơn có nền đất diện tích 3m x 5m, trước đây có vài hộ đi nhờ, không phải là đường giao thông và hiện chỉ có nhà ông Sơn sử dụng. Ngoài ra, nhà ông Sơn có 2 con đường vào nhà, trong đó, 1 con đường rộng 3,5m; 1 con đường rộng 13,5m nhưng UBND quận 12 chỉ áp dụng đơn giá con đường dưới 3m...Ông Sơn đã gửi đơn KN nhiều năm, UBND quận 12 không ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất giao cho DA.

 Một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, sụt lún

Tại cuộc họp với đại diện các cơ quan, ban, ngành và UBND quận 12 ngày 16/8/2012, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, kết luận: Công tác quy hoạch đầu tư xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực TL-BC giai đoạn 1 tại phường An Phú Đông, quận 12 chưa đảm bảo chặt chẽ về cơ sở pháp lý, chưa đầy đủ về thủ tục theo trình tự quy định. Đây là thiếu sót nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả là gây thắc mắc, bức xúc, phát sinh KN của người dân. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở QHKT và UBND quận 12, cụ thể là: Đồ án quy hoạch chung 1/5000, Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/2000, Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000... đều chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Trong thời gian chờ hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch Nhà máy XLNT, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu UBND quận 12 tạm ngưng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có trách nhiệm giải thích, trả lời cho các hộ dân về chủ trương và chỉ đạo của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, cho đến nay, những cán bộ làm sai gây hậu quả nghiêm trọng thuộc Sở QHKT, UBND quận 12 vẫn chưa có ai bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật, còn hậu quả thì người dân thì lãnh đủ !?

Từ 13 ha xuống... 5,5 ha.
Căn cứ văn bản số 532/BXD-HTKT ngày 19/3/2015 của Bộ Xây dựng về thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh công trình xây dựng Nhà máy XLNT lưu vực TL-BC (giai đoạn 1), UBND TP.HCM đã chấp thuận cho nhà đầu tư điều chỉnh diện tích DA Nhà máy XLNT lưu vực TL-BC tại phường An Phú Đông, quận 12 từ 136.110m2 xuống còn 55.549m2- trong đó diện tích khuôn viên giai đoạn 1 là 23.174m2, giai đoạn 2 và đoạn đường Vườn Lài nối dài thay thế là 32.375m2. UBND TP.HCM giao quận 12 thực hiện dứt điểm việc bồi thường trong phần diện tích xây dựng giai đoạn 1 Nhà máy XLNT, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đồng thời tiếp tục thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của DA. Việc đầu tư đường Vườn Lài nối dài thay thế đoạn đường Vườn Lài hiện hữu được thực hiện đồng bộ trong giai đoạn 2 của DA. Ngoài ra, Sở TNMT cần thực hiện ngay việc cắm ranh mốc, điều chỉnh quy hoạch, công tác quy hạch, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng xây dựng giai đoạn 1 cho nhà đầu tư khởi công nhân dịp ngày 30/4/2015. Văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM rất rõ ràng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa tổ chức họp dân để phổ biến nội dung điều chỉnh về quy mô của DA mà tiếp tục gửi Thông báo yêu cầu người dân phải giao mặt bằng, nếu chậm trễ sẽ bị cưỡng chế!?

Đáng chú ý là văn bản số 532/BXD-HTKT ngày 19/3/2015 của Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty Phú Điền, lưu ý một số vấn đề sau:
a/ Làm rõ sự kết nối của DA với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực đảm bảo hiệu quả đầu tư.
b/ Phối hợp với các cơ quan chức năng để có phương án giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng nằm trong phần đất thực hiện giai đoạn 1 của Nhà máy nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng.
c/ Điều chỉnh tổng mặt bắng 1/500 của DA trước khi triển khai thực hiện DA và mộ số yêu cầu khác đã nêu trong văn bản số 2580/BXD-HTKT ngày 25/12/2008 của Bộ Xây dựng.

Văn bản của UBND TP.HCM chỉ rõ sai phạm về DA.

Với thời gian chưa tới 3 tuần lễ, liệu nhà đầu tư có làm đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, là hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo để DA được thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định hiện hành nhưng không hiểu sao, chủ đầu tư vẫn khởi công xây dựng DA nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm đặt vụ việc trước sự đã rồi !?

Theo phản ánh của người dân, do nhà máy XLNT đặt sai vị trí nên dẫn tới hệ quả là hệ thống kết nối không đồng bộ, không có hệ thống nước thải để thu gom, không có nước thải để vận hành và có một số hạng mục nhà máy XLNT có dấu hiệu xuống cấp, sụt lún...Trách nhiệm này thuộc về ai?

Trước tình hình trên, người dân kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra làm rõ vụ việc sai phạm tại DA nhà máy XLNT, xử lý theo quy định pháp luật và giải quyết dứt điểm đơn khiếu kiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng của dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết D.A NM XLNT Tham Lương, Q.12: Không đảm bảo tính pháp lý, vì sao!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.