Thứ bảy, 20/04/2024 17:12 (GMT+7)

Lợi dụng cải tạo trận địa để khai thác đất sét

MTĐT -  Thứ ba, 04/04/2017 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị xử lý một số cán bộ quân đội thuộc một đơn vị phòng không trên địa bàn liên quan đến việc khai thác đất sét trên mặt bằng trận địa được giao.

Theo phản ánh của người dân xã Lê Lợi (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh), từ cuối tháng 12.2016, liên tục có các xe tải chở đất từ một khu trận địa phòng không trên địa bàn xã ra ngoài, gây ô nhiễm, sạt lở đường sá và ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất.
Ông Hoàng Văn Thuỵ, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi xác nhận phản ánh của người dân và cho biết đây là hoạt động khai thác trái phép diễn ra tại một trận địa phòng không thuộc quyền quản lý của Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213, Sư đoàn 363. Khu đất này trước là mỏ sét của Công ty gạch Viglacera Giếng Đáy. Từ năm 2012, doanh nghiệp dừng khai thác và khu đất được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho đơn vị quân đội làm trận địa.
Ngày 8.12.2016, UBND xã Lê Lợi nhận được trình báo của của thiếu tá Phạm Duy Khánh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 184 cho biết khu trận địa đang bị một nhóm người lạ vào khai thác đất cát trái phép và đề nghị chính quyền xã can thiệp. UBND xã Lê Lợi sau đó kiểm tra và ghi nhận hiện tượng đào bới, khai thác đất sét nên yêu cầu dừng các hoạt động bốc xúc đất đá tại đây, đồng thời báo cáo sự việc tới UBND huyện. Tuy nhiên, đến ngày 13.12.2016, Tiểu đoàn 184 lại có văn bản gửi UBND huyện Hoành Bồ và UBND xã Lê Lợi cho rằng việc bốc xúc đất đá là để cải tạo trận địa.
Chính quyền địa phương đã xác minh và khẳng định đơn vị này đã cho khai thác đất sét để bán. Sự việc được báo cáo UBND huyện Hoành Bồ và UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo giải trình của thượng tá Vũ Đại Dương, Chỉ huy trưởng Trung đoàn 213 (đơn vị cấp trên của Tiểu đoàn 184), để cải tạo trận địa, Tiểu đoàn 184 phải nhờ một số đơn vị bên ngoài hỗ trợ. Trong quá trình thi công, thấy có đất sét nên đã cho tận thu để bù chi phí.
Xử lý sai phạm
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND H.Hoành Bồ khẳng định, đây là hành vi khai thác đất sét trái phép. Theo ông Nhã, Tiểu đoàn 184 đã tự ý cải tạo, thi công mặt bằng trận địa quốc phòng mà chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Đến thời điểm hiện tại (trung tuần tháng 3.2017 - PV), chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào đồng ý cải tạo, sửa chữa trận địa. Việc thi công, cải tạo trận địa của Tiểu đoàn 184 cũng không đúng với quy hoạch được duyệt”, ông Nhã nói.
Theo UBND H.Hoành Bồ, Tiểu đoàn 184 và đơn vị thi công đã đào xúc, san lấp 3,24 ha. Ghi nhận tại chỗ cho thấy nhiều nơi bị đào bới với độ sâu hàng chục mét, dễ gây ra sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống người dân ở khu vực lân cận. Ngày 16/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể của Tiểu đoàn 184 và xử lý vi phạm pháp luật nếu có.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng đã yêu cầu Trung đoàn 213, Tiểu đoàn 184 báo cáo vụ việc (do nằm trên địa bàn) và đề nghị các đơn vị quân đội nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý sai phạm của các cá nhân, tập thể để xảy ra vụ việc nêu trên, đồng thời siết chặt quản lý trong lĩnh vực đất giao quốc phòng.
Thông tin từ Trung đoàn 213 cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Tiểu đoàn trưởng và Chính trị viên Tiểu đoàn 184 kiểm điểm để xem xét kỷ luật đảng và kỷ luật về chính quyền, đồng thời truy thu số tiền bán đất sét.
Liên quan đến vụ việc, ngày 3.4, ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) cho biết: “UBND huyện đã kiểm điểm 3 đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND và Phó chủ tịch UBND phụ trách xây dựng cơ bản của xã Lê Lợi bằng hình thức khiển trách”. Theo ông Nhã, Trung đoàn 213 đã tiến hành hoàn nguyên khu vực khai thác đất sét đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Theo Báo Thanh niên
Bạn đang đọc bài viết Lợi dụng cải tạo trận địa để khai thác đất sét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.