Thứ bảy, 20/04/2024 18:48 (GMT+7)

Lào Cai: Sắp báo cáo về thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ

Vương Liễu -  Thứ ba, 31/07/2018 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/6 UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 205/KH-UBND, triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra

Theo đó, các sở, ngành bắt buộc phải triển khai rốt ráo và có báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 15/8/2018 (báo cáo lần 1).

Trước đó, ngày 11/6 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo số 901/TB-TTCP, Kết luận thanh tra viêc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2005 – 2015.

Trong Kết luận này, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo giao cho Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ. Trong đó, có nội dung yêu cầu tỉnh Lào Cai tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra.

Trụ sở UBND tỉnh Lào Cai. 

Để kịp thời thông tin đến bạn đọc tiến độ triển khai thực hiện Kết luận thanh tra của tỉnh Lào Cai, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Vương Trinh Quốc – Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.

Được biết, sau khi Thanh tra Chính phủ ra thông báo số 901/TB-TTCP, ngày 27/6 UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 205/KH-UBND, triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra chính phủ.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan, bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, và một số doanh nghiệp có liên quan.

UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 205/KH_UBND triển khai thực hiện Kết luận hanh tra chủa Thanh tra Chính phủ

Về việc triển khai thực hiện các kiến nghị nêu tại Kết luận thanh tra, ông Vương Trinh Quốc cho biết, hiện tại, báo cáo hàng tuần cho thấy các Sở, ngành đang thực hiện nội dung trên một cách nghiêm túc, tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình. Sau khi có kết quả cuối cùng, các Sở, ngành báo cáo lên, UBND tỉnh sẽ tiến hành làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị.

Nếu như trong quá trình tham mưu, làm việc có những sai phạm, UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý theo thẩm quyền, theo cấp độ quản lý cán bộ.

Kết quả bước đầu

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, tỉnh Lào Cai đã đã ban hành quyết định 2287 vào ngày 24/7/2018 về việc thành lập tổ công tác liên ngành gồm 11 đồng chí, do 1 đồng chí công an làm tổ trưởng, có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh, làm rõ việc thu hồi quặng Apatit trong quá trình thi công mặt bằng dự án nhà hàng, khách sạn của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama.

Làm rõ có hay không việc gian lận thuế, phí, có hay không việc làm ảnh hưởng đến môi trường? Nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì báo cáo chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo quy định của Nhà nước”, Ông Quốc cung cấp thông tin cho Phóng viên.

Được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành triển khai thực hiện việc kiểm tra, rà soát việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép khai thác của một số doanh nghiệp, Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp nào bị điều chỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép khai thác khoáng sản.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, hiện UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm xem xét, thu hồi về Ngân sách nhà nước, tổng số tiền sai phạm gần 83 tỷ đồng. Theo số liệu mà Chánh văn phòng UBND tỉnh cung cấp, hiện nay số tiền này còn thiếu là do một số doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ các loại thuế phí.

Cụ thể, lớn nhất là khoản tiền của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama với 44 tỷ đồng, trong đó gồm 2,7 tỷ phí bảo vệ môi trường và 41 tỷ phần thu đảm bảo hạ tầng giao thông.

Đứng thứ 2 là khoản tiền 23 tỷ của Công ty Cổ phần khoáng sản Đức Long. Công ty Cổ phần Nhẫn hiện tại vẫn chưa nộp số tiền 266.000.000 đồng, bao gồm thuế tài nguyên 216.000.000 đồng và phí 50.000.000 phí bảo vệ môi trường. 

Để hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Cục thuế tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp hoàn thiện, nếu tiếp tục chây lì không nộp sẽ xử lý theo quy định.

Bàn đến vấn đề phục hồi lại môi trường sau khai thác, ông Quốc cho biết, về cơ bản các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có đơn vị không thực hiện, buộc tỉnh phải vào cuộc xử lý.

“Về nguyên tắc, các dự án khai thác khoáng sản đều phải có phương án cải tạo và phục hồi môi trường, các doanh nghiệp phải nộp một khoản tiền vào quỹ phục hồi môi trường. Trong quá trình điều hành thực tế cũng có đơn vị không thực hiện và tỉnh cũng đã phải chỉ đạo sử dụng số tiền từ quỹ phục hồi môi trường này để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu phục hồi lại môi trường sau khai thác”, ông Quốc thông tin.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Sắp báo cáo về thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất