Thứ sáu, 19/04/2024 16:49 (GMT+7)

Bắc Ninh: “Cát tặc” lộng hành trên sông bằng sự gian xảo (Bài 2)

Bùi Phương - Đức Vũ -  Thứ ba, 15/01/2019 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đối tượng khai thác cát trái phép này đã tìm hiểu luật rất kỹ, cho nên việc xử lý các đối tượng cũng gặp nhiều khó khăn. Chúng lợi dụng những khe hở của luật pháp để tạo lối thoát cho mình…

Trước đó Môi trường và Đô thị đã đăng tải thông tin bài viết: Lũy tre, sân bóng trôi theo “vòi rồng cát tặc”, phản ánh về tình trạng dọc theo sông Cầu, ở vị trí giáp ranh giữa 3 xã Tam Đa (Bắc Ninh), Vân Hà và Tiên Sơn (Bắc Giang), nạn cát tặc lộng hành trong một thời gian dài với nhiều phương thức thực hiện khác nhau đã khiến người dân sinh sống ở đây vô cùng bức xúc.

Theo thông tin người dân sống trên địa phận xã Tam Đa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh, thời gian vài tháng trở lại đây, có 2 đến 3 thuyền đến thực hiện hành vi “rút ruột” dòng sông trong đêm tối với tiếng máy nổ “thét vang”. Đã có cả một lũy tre và sân bóng vốn là khu vui chơi của trẻ em là 2 xã Vân Hà và Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã biết mất vào lòng sông. Cũng bởi vậy mà người dân các xã lo sợ nếu “cát tặc” tiếp tục hoành hành thì ruộng nương, nhà cửa ven bờ cũng chẳng mấy chốc mà bị hút cả xuống sông Cầu.

Tàu cát bị bắt vào đêm ngày 7/1/2019.
Tàu khai thác cát  bị bắt giữ trong đêm 7/1/2019.
Động cơ của tàu khai thác cát bị bắt giữ.

Qua tìm hiểu, PV được biết trên địa bàn huyện Yên Phong, có hai tuyến sông Cầu và sông Cà Lồ chảy qua địa phận của địa bàn huyện Yên Phong. Sông Cà Lồ giáp với huyện Sóc Sơn (Hà Nội), sông Cầu tiếp giáp với Hiệp Hòa, Việt Yên (Bắc Giang). Dọc trên 2 tuyến sông có khoảng 17 điểm tập kết cát sỏi của Bắc Ninh. Nhiều tụ điểm hiện tại đã được các cơ quan chức năng làm việc và đã yêu cầu dừng khai thác. Hiện tại còn khoảng 10 – 12 điểm vẫn còn tiếp tục hoạt động.

Sự” khôn lỏi” của cát tặc, chừa đường sống khi bị bắt

Để tìm hiểu rõ hơn về hiện trạng khai thác cát trên địa bàn huyện Yên Phong nói chung và xã Tam Đa nói riêng, PV đã có cuộc gặp gỡ với Công an huyện Yên Phong. Tại đây PV được gặp ông Lê Đắc Vân - Phó trưởng Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Ông Lê Đắc Vân khẳng định: “Người dân và thuyền hút cát ở huyện Yên Phong là không có, chủ yếu là các đối tượng ở Sóc Sơn và chúng chủ yếu khai thác ở tuyến sông Cà Lồ thuộc địa phận xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong”.

Và được biết, để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng khai thác cát trái phép thì phải dựa vào trọng tải tàu khai thác và khối lượng cát khai thác. Trên 100m3 mới truy cứu trách nhiệm hình sự, các đối tượng khai thác cát trái phép này đã tìm hiểu luật rất kỹ, cho nên việc xử lý các đối tượng cũng gặp nhiều khó khăn. Các tàu nhỏ bằng xi măng chỉ hút khoảng 40 khối là di chuyển, còn những tàu thuyền lớn, vỏ sắt chở được nhiều nhưng có lúc hút nhiều, có lúc hút ít nên khi bắt giữ chỉ bị xử phạt hành chính.

“Do phía công an huyện Yên Phong chưa được trang bị ca nô chuyên dụng, không có tàu thuyền hỗ trợ trên sông nên trong quá trình mật phục và truy đuổi còn gặp nhiều khó khăn. Cho nên muốn vây bắt thì phải thuê tàu thuyền, ca nô chuyên dung. Việc thuê các phương tiện không hề đơn giản, có người cho thuê, có người không cho thuê vì họ sợ bị các đối tượng trả thù. Người cho thuê lại là tàu thuyền có công suất thấp, chạy chậm. Lực lượng công an chưa đến nơi, các đối tượng tẩu thoát; còn ở khu vực gần đó thì không cho thuê vì họ sợ bị trả thù”, ông Lê Đắc Vân cho biết.

Vây bắt “ cát tặc” trong đêm với sự giúp sức của nhân dân

Vào đêm ngày 7/1 rạng sáng 8/1 khi nhận thấy nhiều thuyền đến hút cát từ khoảng 11h đêm, người dân xã Tam Đa đã gọi điện thông báo tới công an huyện. Nhận được thông tin từ người dân, ông Lê Đắc Vân đã trực tiếp chỉ đạo, huy động lực lượng tới hiện trường vây bắt. Cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ từ phía người dân đã giúp lực lượng công an mượn được chiếc thuyền chạy đánh cá và đã vây bắt luôn ngay trong đêm. Lực lượng công an đã đuổi bắt được một tàu, còn một tàu đã chạy thoát.

“Để vây bắt được các đối tượng hút cát, các chiến sĩ công an phải trấn áp bằng những tiếng súng để bọn chúng không dám manh động, nếu không chúng sẽ chống trả quyết liệt bằng vòi rồng hút cát hoặc bằng dao kiếm”, ông Nguyễn Vũ Thái - Đội trưởng đội Kinh tế- Công an huyện Yên Phong.

Công an huyện Yên Phong phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ đối với 1 phương tiện tàu thủy (vỏ sắt, không mang biển số). Tại thời điểm bắt giữ trên tàu có 2 người gồm 1 lái tàu và 1 phụ tàu. Họ khai nhận làm thuê cho bà Nguyễn Thị Tĩnh (1968) thường trú tại phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh. Cơ quan công an đã lập biên bản và tạm giữ phương tiện, đưa phương tiện về bến đò Đông Xuyên để trông giữ.

Biên bản kiểm tra tàu hút cát.
Biên bản xử lý vi phạm của tàu cát bị bắt giữ đêm 7/1/2019 tại xã Tam Đa.

Trong thời gian vừa qua lực lượng Công an huyện Yên Phong đã vây bắt được 2 tàu và xử lý vi phạm. Hiện tại trên địa bàn sông Cầu và sông Cà Lồ hiện tại tình hình đang khả quan, các đối tượng không xuất hiện, cuộc sống người dân địa phương cũng đang dần được ổn định trở lại.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: “Cát tặc” lộng hành trên sông bằng sự gian xảo (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước