Thứ sáu, 19/04/2024 23:49 (GMT+7)

Huế: Khai thác đá cạnh kho xăng dầu, nỗi lo đang bỏ ngỏ?

Nguyễn Hiền -  Thứ sáu, 26/10/2018 13:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tiếp tục tiến hành khai thác đất, đá của đơn vị thi công xây dựng công trình tại Cảng Chân Mây lại làm dấy lên sự “lo, ngại” ảnh hưởng đến địa chất xung quanh, tiềm ẩn guy cơ hiểm họa khôn lường.

Những ngày gần đây, việc hàng loạt xe tải chở đất, đá vật liệu không che phủ nghênh ngang ra vào khu vực cảng Chân Mây (ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế), khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Bởi khu vực bị khai thác để lấy đất, đá này trước đây là một mỏ đá đã bị dừng khai thác do hoạt động nổ mìn ảnh hưởng đến địa chất xung quanh. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, sau một thời gian yên ắng, hoạt động khai thác đá ở khu vực này lại đang tiếp tục diễn ra và rầm rộ hơn.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đơn vị khai thác tại khu vực nêu trên thuộc Công ty cổ phần quản lý đường bộ và xây dựng công trình tỉnh Thừa Thiên -Huế. Khu vực mà công ty này đang khai thác đất, đá để xây dựng các công trình ở cảng Chân Mây nằm trong dự án hạ mặt bằng để che khuất tầm nhìn vào Cảng. Tuy nhiên điều đáng nói hơn khu vực này lại nằm gần kho xăng dầu của Công ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Thừa Thiên - Huế, địa chỉ đóng tại thôn Phú Hải 1, xã Lộc Vĩnh.

Khu vực khai thác đất, đá này nằm gần kho xăng dầu của Công ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Thừa Thiên-Huế, là một phần trong dự án hạ mặt bằng che khuất tầm nhìn vào Cảng. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Quan sát của PV, tại đây có rất nhiều xe tải thường xuyên ra vào chở theo đất phong hóa và đá vào khu vực đang thi công cầu cảng. Ngoài việc dùng máy móc, múc đi lượng đất khá lớn, đơn vị khai thác còn tiến hành khoan sâu vị trí, tiến hành hoạt động nổ và chở ra khu vực các khối lượng đá.

Ông Phạm Ngọc Hùng - Cán bộ Công ty Cổ Phần Xăng Dầu Dầu Khí Thừa Thiên - Huế cho biết, khu vực khai thác đá này sát ngay cạnh kho xăng dầu của công ty, trước đây do hoạt động nổ mìn ảnh hưởng không chỉ đến kho mà còn gây rung chấn đến trụ sở nên phía công ty đá nhiều lần ý kiến cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên -Huế.

Sau một thời gian yên ắng, hoạt động khai thác đá ở khu vực này lại đang tiếp tục diễn ra và rầm rộ hơn. Ảnh: Nguyễn Hiền.

“Sau đó, hoạt động khai thác đá ở đây đã dừng lại. Mấy ngày gần đây, việc khai thác lại trở lại. Nếu tiếp tục ảnh hưởng đến kho xăng dầu, gây rung chấn phía công ty sẽ có ý kiến ngay”, ông Hùng nói.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Quang Dũng - Phó trưởng phòng TNMT - Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết hiện tại khu vực dưới Cảng đang triển khai nhiều công trình, trong đó có một số công trình theo dự án đầu tư xây dựng thì họ cũng có xin được cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ để xử lý các khối đá trong quá trình thi công xây dựng, còn vấn đề có phép hay không là một vấn đề khác.

Rất nhiều xe tải không phủ bạc, thường xuyên ra vào chở theo đất phong hóa và đá vào khu vực đang thi công cầu cảng. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Cũng theo ông Dũng, tại khu vực Cảng Chân Mây thì không có mỏ khai đá nào được cấp phép cả. “Còn mỏ đá mà đang khai thác đó thì tôi cũng chưa rõ vì chưa xác định được đang nằm chỗ nào”, ông Dũng nói.

Trước việc ngang nhiên sử dụng hoạt động nổ để lấy đá làm vật liệu thi công, dư luận đặt câu hỏi, hoạt động nổ này đã đủ tư cách pháp nhân? Lượng đất đá để xây dựng công trình có đảm bảo về chất lượng cho phép? Có hay không việc núp bóng dự án hạ mặt bằng che khuất tầm nhìn để khai thác đá?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Khai thác đá cạnh kho xăng dầu, nỗi lo đang bỏ ngỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...