Thứ bảy, 20/04/2024 03:49 (GMT+7)

Huế: Chính quyền có “thờ ơ” trong sai phạm ở mỏ cát Bãi Trằm?

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 15/10/2018 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Công ty CP Vật liệu xây dựng 368 còn khai thác cát quá độ sâu cho phép, gây thất thoát nguồn tài nguyên.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân tại thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế về việc nhiều chiếc xe múc, xe ben vào khai thác, chở cát ở Bãi Trằm của Công ty 368 đã gây ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp. Không những thế việc khai thác cát rầm rộ của công ty này có những dấu hiệu sai phạm, nhưng vẫn không thấy chính quyền đến can thiệp.

Qua tìm hiểu, ngày 18/6/2015, UBND tỉnh đã ký quyết định cho phép Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368 (trụ sở đóng ở Thủy Cam, Lộc Thủy, Phú Lộc), khai thác khoáng sản cát làm vật liệu sang lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát Bãi Trằm xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc), với thời gian khai thác đến hết ngày 24/12/2018.

Trong quy định nêu rõ, cho phép Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368 khai thác cát với độ sâu là 3m, trữ lượng khai thác là 65.000m3, trong đó công suất khai thác là 20.000m3/năm. Trước khi tiến hành khai thác phải báo cáo với Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô xuống kiểm tra thực địa, xác định tọa độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác.

Khu vực khai thác nằm của Công ty Cổ Phần Vật liệu Xây dựng 368 nằm sát nhà dân, xuất hiện những hồ nước sâu hoắm, nham nhỡ. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Theo nhiều người dân, cát khai thác tại khu vực Bãi Trằm là loại cát thường để phục vụ xây dựng, có giá trị cao. Tuy nhiên mặc dù được cấp phép, nhưng việc khai thác cát “rầm rộ” tại khu vực này của Công ty 368 đã làm tăng nguy cơ xói lở, ảnh hưởng đến nhà cửa, đất sản xuất của hàng trăm người dân, không những thế đơn vị này có dấu hiệu khai thác cát quá độ sâu cho phép (3m), gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản.

Có mặt tại tuyến đường vào khu du lịch sinh thái suối Voi (xã Lộc Tiến), cũng là con đường dẫn vào mỏ cát Bãi Trằm. Qua quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, nhiều chiếc xe ben (xe tải) của đơn vị này liên tục ra vào, quần thảo tuyến đường khiến bụi bay mù mịt, nhiều đoạn hư hỏng nặng. Cát được chất cao, có ngọn trên xe rơi vãi xuống đường, theo gió bay vào nhà dân...

Ghi nhận ở khu vực mỏ khai thác của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368, diện tích bị khai thác nằm cạnh nhà của dân, hiện trường khai thác trông rất nham nhở, xuất hiện nhiều hố nước sâu hoắm. Do hồ chưa được san lấp, trong khi đó việc khai thác còn diễn ra, nên hiện một khoảng đất vườn nhà sát đó đã bị sụp lún xuống hồ này và đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Bà Mến cho biết khu vực khai thác cát sát nhà bà đã bị đơn vị múc sâu 6 đến 7 mét, nếu tiếp tục tiến hành khai thác sẽ làm sạt, lở đất vườn nhà. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Phía trên đó, một chiếc xe múc đang “miệt mài” múc cát vào một chiếc xe ben. Xung quanh khu vực khai thác là đất nuôi trồng, sản xuất của nhiều hộ dân, nếu việc khai thác theo cách tận thu như vậy sẽ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đời sống dân sinh.

Theo người dân chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận biết nếu đối chiếu với quy định, Công ty 368 được khai thác với mức sâu là 3m thì tại hiện trường những hố nước rộng mênh mông và sâu hoắm kia cũng đã vượt mức cho phép.

Bà Lê Thị Mến (55 tuổi) nhà nằm sát khu vực khai thác cho biết, phần đã được khai thác ngay cạnh nhà tôi. Họ múc sâu lắm tầm khoảng 6 đến 7m. Vì mấy hôm nay do trời mưa làm nước đọng lại, nên bây giờ thấy vậy, chứ khi mới múc xong là sâu lắm.

“Khi thấy đơn vị tiến hành căng dây sát đất vườn nhà bà để mở rộng phạm vi khai thác, gia đình bà đã phản đối quyết liệt. Vì như thế sẽ làm sạt lở đất vườn nhà. Nhiều lần gia đình tôi “đòi sống, đòi chết” với họ mới giữ lại được phần đất này chứ không thôi thì họ cũng múc luôn rôi” – bà Mến nói.

Tiếp xúc với PV, một người dân sống gần khu vực mỏ cát Bãi Trằm cũng bức xúc nói, mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến xe tải chạy ra, vào chở cát nên rất ô nhiễm. Hơn nữa đây là tuyến đường dẫn vào khu Du lịch sinh thái suối Voi, mà xe của họ chạy nhiều như vậy thì ảnh hưởng lắm.

Ông Vương Đình Cẩm - Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết, khu vực mỏ cát Bãi Trằm đã được cấp giấy phép khai thác cát cho Công ty Cổ phần 368, đến ngày 24/12/2018 mới hết hạn, địa phương chỉ phối hợp kiểm tra, còn giấy phép và các văn bản liên quan đến việc khai thác cát thì ông Cẩm cho biết xã không nắm giữ.

Cơ quan chức năng cũng thừa nhận, Công ty 368 đã múc vượt quá 3m so với quy định. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một chuyên viên phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Lộc cho biết, về mặt giấy tờ thì đơn vị Công ty 368 đã cung cấp đầy đủ, trong quá trình khai thác cát của tại mỏ Bãi Trằm các đơn vị chức năng liên quan cũng đã xuống kiểm tra, đúng là có những khu vực qua ghi nhận ban đầu cũng thấy mức sâu khai thác đã vượt quá mức 3m trong quy định cho phép.

Trước vấn đề Công ty 368 đã khai thác quá độ sâu cho phép nhưng sao cơ quan chức năng lại chưa xử lý, người này cho biết, theo mặt “cảm quan” có những khu vực khi đã khai thác xong có độ sâu vượt quá 3m, nhưng có những khu vực tiến hành đo thì chưa vượt quá 3m. Ngày mai các đơn vị chức năng liên quan sẽ xuống hiện trường kiểm tra lại, khi xác định được sai phạm sẽ cho đình chỉ ngay.

Tại sao khi mà cơ quan chức năng đã thừa nhận là có sai phạm đang diễn ra tại mỏ cát Bãi Trằm của Công ty Cổ Phần Vật liệu Xây dựng 368 nhưng lại chưa hề có biện pháp can thiệp. Người dân đặt câu hỏi phải chăng chính quyền nơi đây đang “thờ ơ” và buông lỏng trong công tác quản lý, để mặc cho doanh nghiệp thu lợi bất chính từ nguồn tài nguyên khoáng sản. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Chính quyền có “thờ ơ” trong sai phạm ở mỏ cát Bãi Trằm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...