Thứ sáu, 19/04/2024 16:17 (GMT+7)

Hà Nội đồng ý cho người dân bán “cây sưa trăm tỷ” ở Chương Mỹ

MTĐT -  Thứ hai, 08/10/2018 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho phép người dân ở thôn Phụ Chính (Chương Mỹ) bán cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng.

Trao đổi với VOV, lãnh đạo xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, vào ngày 5/10 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho phép người dân ở thôn Phụ Chính bán cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng.

“Văn bản đã được TP gửi về địa phương, tới đây, Chi cục Kiểm lâm - Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội cùng UBND huyện sẽ về làm thủ tục cụ thể. Việc mua bán cây sưa 100 tỷ này nếu được TP đồng ý sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá công khai. Người dân địa phương hết sức phấn khởi bởi đã xin phép bán từ rất lâu... Sau khi các cấp, các ngành chức năng làm việc cụ thể thì sẽ bàn đến các bước tiếp”, vị lãnh đạo nói.

Được biết, cây sưa đỏ nằm trong khuôn viên ngôi chùa ở thôn Phụ Chính, có tuổi đời trên 130 năm, cao khoảng 8 m, đường kính hơn 1 m. Thân cây chia làm 2 nhánh lớn.

Trước đây, cây sưa này được nhiều khách trong và ngoài nước đến hỏi mua với giá lên tới hơn 100 tỷ đồng. Năm 2010, một nhánh chính của cây bị chặt bán với giá 20,5 tỷ đồng.

Cây xưa đỏ được rào chắn bảo vệ cẩn thận. Ảnh: Dân Trí. 

Khi số gỗ sưa trên được chuyển đi thì cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn. Một thời gian sau, nhà chức trách ra quyết định giao toàn bộ số gỗ sưa đã thu giữ cho UBND huyện Chương Mỹ bán đấu giá được hơn 31 tỷ đồng.

Thời điểm sau khi một nhánh chính của cây bị chặt, thân cây phía dưới không được xử lý tốt nên sâu bệnh phát triển khiến cây chết mòn. Trên mặt cắt có một lỗ rỗng sâu 1,4 m xuống tận gốc.

Trao đổi với báo Dân Trí, ông Nguyễn Xuân Ngợi (74 tuổi) - Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn Phụ Chính cho hay, năm 2010 một phần cây sưa đã được dân làng bán với giá 20,5 tỷ đồng. Nhưng sau đó, số gỗ này bị tịch thu và được UBND huyện Chương Mỹ bán đấu giá vào năm 2015.

Từ khi biết giá trị cây sưa, nhiều người lạ tìm đến thôn để cưa trộm đem bán. Giữa năm 2012, lợi dụng lúc trời mưa bão, các đối tượng đã cắt cửa khóa cổng, vào chùa chặt một nhánh cây sưa mang đi.

Cây sưa từng được trả giá 100 tỷ đồng. Ảnh: VNE.

“Sau sự việc đó, dân làng đã dùng nhiều dây thép quấn quanh thân cây này nhằm mục đích ngăn cản kẻ trộm tiếp tục vào cưa trộm. Đồng thời, cử người trông coi nghiêm ngặt hơn” - ông Ngợi cho biết thêm.

Đến nay, một phần của cây gỗ sưa đỏ đang có hiện tượng khô một phần gốc, phần thân đang bị mối mọt tấn công mạnh khiến nhiều người dân địa phương lo lắng. Người dân cho rằng, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì trong một vài năm nữa "khối vàng lộ thiên" của làng sẽ chỉ còn là mấy thanh củi để đun bếp.

Gỗ sưa đỏ, một số nơi gọi là gỗ huê, gỗ huỳnh, gỗ trắc là gỗ thuộc nhóm IA trong sách đỏ Việt Nam, cấm khai thác mục đích thương mại từ năm 1994.

Đây là loại gỗ cực kỳ quý hiếm, hiện nay cây mọc hoang trên rừng rất ít, hầu như là đã bị khai thác hết. Do người dân săn lùng loại gỗ này ráo riết với mong muốn đổi đời. Mỗi cây sưa 20 năm tuổi trở lên đều có giá hàng chục tỷ đồng “gỗ sưa trăm tỷ”, một số lượng nhỏ cây sưa đỏ nằm trong các công viên, nhà chùa,… được trông coi cẩn thận, nhưng vẫn phải đối mặt với “sưa tặc” bất cứ lúc nào.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đồng ý cho người dân bán “cây sưa trăm tỷ” ở Chương Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước