Thứ sáu, 29/03/2024 07:06 (GMT+7)

Gia Lai: Cát tặc vẫn lộng hành …vì sao?

Mai Trung -  Thứ ba, 18/09/2018 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù tỉnh Gia Lai đã ban hành công văn yêu cầu các địa phương siết chặt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, thế nhưng, cát tặc vẫn ngang nhiên lộng hành.

Lộng hành giữa Quốc lộ!
Để nắm bắt thực tế vấn đề quản lý khoáng sản ở huyện Chư Păh, PV Môi trường & Đô thị VN điện tử đã liên tục theo dõi điểm khai thác khoáng sản giữa làng Bối và thôn 4 xã Hòa Phú huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai).

Điểm đặc biệt của vị trí khai thác này là nằm trên suối Ia O cách chân cầu Quốc lộ 14 khoảng 100m. Mặc dù nằm “lộ thiên” như thế nhưng chính quyền lại không hay biết. Chỉ đến 22 giờ 40 phút ngày 12 tháng 9 năm 2018 nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp chúng tôi đã bắt quả tang 4 người đang tổ chức điều hành hút cát dưới lòng suối. Tang vật thu giữ được là một chiếc máy hút cát công suất lớn, 40m ống, tấm sang cát cùng một chiếc xe tải DAEWOO Prima 440PS 25 tấn biển kiểm soát 81C – 073.34. Ngay sau đó phóng
viên đã liên hệ với cơ quan chức năng, lực lượng công an xã Hòa Phú huyện Chư Păh bàn giao người và tang vật.

Chiếc xe tải được sử dụng để chuyên chở cát trộm bị phóng viên bắt quả tang


Người dân ở đây cho biết điểm khai thác này có lâu lắm rồi và chỉ hoạt động về ban đêm. Tuy nhiên máy hút cát được để ngày đêm tại nơi này nhưng chính quyền xã lại không biết chỉ đến khi phóng viên đến thông báo thì các quan mới biết (!) Ông Nguyễn Thanh Hào – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú huyện Chư Păh cho hay “Chúng tôi cũng đã lập tổ tuần tra xử lý cát tặc, nhưng đi nhiều lần đều không bắt gặp!”.

Hoạt động nhiều năm nhưng vẫn không phép.
Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm đến thôn 7, xã Ia Nhin huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) để tìm hiểu sự việc. Có mặt tại đấy mới thấy hết những phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng và có cơ sở. Con đường từ trung tâm xã đi vào thôn 7 (xã Ia Nhin) chỉ dài khoảng 10km, nhưng đã bị cày nát nên để vào đến nơi phải di chuyển hơn 1 tiếng đồng hồ. Trên đường đi chúng tôi gặp một số đối tượng ngồi cạnh đường, thấy sự xuất hiện của người “lạ” những người này liền hỏi dò và rút điện thoại ra liên lạc. Khi chúng tôi đến điểm khai thác cát nói trên thì các đối tượng đã bỏ đi chỉ để lại chiếc máy hút cát ?

Khai thác trộm cát là nguồn thu dễ dàng nhất và hiệu quả vì nhu cầu lớn

 Một điểm khai thác cát trộm ở thôn 7 xã Ia Nhin

Theo người dân thôn 7 cho biết: “Tình trạng khai thác cát ở đây đã diễn ra hơn 6 năm nay. Không hiểu vì sao người dân chúng tôi nhiều lần phản ánh lên UBND xã nhưng chính quyền không hề giải quyết mà ngày càng khai thác với quy mô rộng lớn hơn. Nạn cát tặc ở đây khiến cuộc sống chúng tôi đảo lộn, tiếng máy nổ hút cát kêu inh ỏi cả đêm. Chưa hết con đường đi vào thôn 7 chúng tôi cũng bị xe chở cát cày nát, ngày mưa thì lầy lội mà ngày nắng thì bụi bặm... Nếu cứ khai thác cát thế này vào mùa mưa ruộng vườn chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng”.
Trao đổi với người dân nơi đây chúng tôi còn nắm thêm được nhiều điều bất ngờ “Cứ mỗi lần người dân chúng tôi phản ánh lên bà Thanh Chủ tịch UBND xã là y rằng sự việc không được giải quyết. Có lần tôi có gọi điện cho bà chủ tịch phản ánh nhưng không hiểu sao các đối tượng khai thác cát lại biết nên cho xe chở máy móc đi về. Điều đáng nói là sau khi các đối tượng “rút lui an toàn” thì mới thấy sự có mặt của các cán bộ xã... Tôi nghe đâu đó, cả 2 đối tượng khai thác cát đều có người chống lưng từ xã đến tỉnh nên mới ngang nhiên khai thác mà không hề bị xử phạt”.

 Đường vào thôn 7 xã Ia Nhin bị cày nát bởi nạn cát tặc

Sau hơn 3 tháng thâm nhập, phóng viên làm việc với lãnh đạo huyện Chư Păh nhiều lần về vấn đề cát tặc nhưng chỉ được ông Nay Kiên - Phó Chủ tịch huyện Chư Păh lý giải “Ngay trong sáng hôm nay tôi có gặp chủ tịch xã và thấy chị Thanh nói đã xử lý và tịch thu máy móc, đồng thời phía cơ quan huyện cũng đã đi kiểm tra. Tuy nhiên các đối tượng khai thác cát lại hoạt động vào ban đêm nên việc kiểm tra, xử lý trở nên khó khăn”.
Sự buông lỏng, thờ ơ của chính quyền hay có dấu hiệu “ủng hộ làm giàu bằng cát tặc” đối với một số cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện Chư Păh cần được ngành chức năng làm rõ, tránh để cá nhân hoặc tổ chức nào đó lợi dụng làm giàu bất chính trên tài nguyên khoáng sản quốc gia./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cát tặc vẫn lộng hành …vì sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.