Thứ sáu, 29/03/2024 06:04 (GMT+7)

Quảng Bình: Đang chờ xét xử, vẫn ngang nhiên trộm đất đồi trái phép

QUỐC HUY -  Thứ năm, 24/05/2018 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù nhiều lần bị chính quyền xã nhắc nhở và lập biên bản vì hành vi đào trộm đất. Thế nhưng ông Minh vẫn phớt lờ và liên tục tự ý cho máy móc san ủi, lấy đất làm mặt bằng trái phép.

Ngày 22/5, Ông Đoàn Phúc Hạnh – Chủ tịch UBND xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Phòng TN&MT huyện Minh Hóa để xác minh, làm rõ hành vi san lấp đất trái phép trên địa bàn.

Theo đó, thời gian qua, đối tượng Đinh Văn Minh (trú bản Ka Vàng, xã Dân Hóa) có hành vi nhiều lần đào trộm và san ủi mặt bằng trái phép tại thửa đất số 22 (tờ bản đồ số 13) do UBND xã quản lý và trên phần diện tích của một số hộ dân trong xã.

Thửa đất số 22 và 23 mà ông Đinh Văn Minh đào lấp trái phép.

Điều đáng nói, mặc dù đã bị chính quyền xã nhắc nhở và lập biên bản nhiều lần, nhưng đối tượng Minh vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục cho máy móc đào đất san lấp mặt bằng.

Cụ thể, vào ngày 12/5, thấy Minh đang có hành vi đào trộm đất đá trái phép trên thửa đất nói trên, nhiều người dân đã trình báo với chính quyền địa phương. Ngay sau đó, ông Cao Văn Thái (là cán bộ địa chính xã) đã đến hiện trường kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự việc.

Sau khi lập biên bản, ông Minh hứa không tái phạm nữa, tuy nhiên trong hai ngày 20 và 21/5, ông Minh vẫn huy động máy xúc và tiếp tục đào đất đồi trái phép khiến nhiều người bức xúc.

Theo lời ông Hạnh, ngoài diện tích đất đồi thuộc xã quản lý đã bị đào trộm, ông Minh còn cho máy móc đào bới, san ủi mặt bằng tại thửa đất số 23, phần đất này đã được cấp sổ đỏ của gia đình ông Hồ Xuân (bản Ôốc, xã Dân Hóa).

Biên bản làm việc với ông Minh ngày 12/5 của địa chính xã Dân Hóa.

Sau khi tìm hiểu được biết, giữa ông Minh và ông Xuân đã có kí kết với nhau một bản thỏa thuận viết tay vào ngày 14/5 với nội dung: “Ông Hồ Xuân sẽ chuyển nhượng cho ông Đinh Văn Minh 347m2 trên tổng số 694,8 m2 của thửa đất số 23 mà gia đình ông Xuân đã được UBND huyện cấp giấy quyền sử dụng đất”.

Đồng thời cho phép ông Minh san ủi toàn bộ mặt bằng thửa đất này. Sau khi san lấp xong, ông Minh sẽ phải làm lại một ngôi nhà sàn 2 gian cho ông Hồ Xuân, bù lại ông Minh sẽ có 347 m2, tức là một nửa diện tích của thửa đất.

Hai bên cũng thỏa thuận, trong thời gian san lấp mặt bằng thì ông Minh phải có trách nhiệm làm nhà tạm cho gia đình ông Xuân ở.

Việc kí giấy thỏa thuận viết tay giữa hai người trong khi không có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Đồng thời chưa được sự cho phép của cơ quan các cấp nhưng ông Minh đã tự ý cho máy móc đến san lấp mặt bằng là sai pháp luật.

Vụ việc này khiến dư luận rất bức xúc và cho rằng ông Minh có thể đã lợi dụng sự kém hiểu biết của đồng bào để trục lợi cá nhân.

Bản thỏa thuận viết tay giữa ông Minh và ông Xuân.

Ngoài việc san lấp để lấy một nửa diện tích thửa đất của nhà ông Xuân, số đất đồi đã bị đào bới lên có thể được ông Minh vận chuyển đi bán hoặc san lấp mặt bằng ở nơi khác.

Được biết, hiện tại ông Minh vẫn đang trong thời gian chờ tòa án xét xử do đã có hành vi vi phạm pháp luật trước đó.

Chiều 22/5, Phòng TN&MT huyện Minh Hóa cũng đã cử người lên kiểm tra đo đạc và nắm tình hình vụ việc. Qua trao đổi với PV, đại diện Phòng TN&MT cho biết, sau khi đo đạc, phòng sẽ có báo cáo gửi lên huyện, sau đó tùy theo mức độ vi phạm rồi đề xuất phương án xử lý thích hợp.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Đang chờ xét xử, vẫn ngang nhiên trộm đất đồi trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.