Thứ ba, 19/03/2024 21:04 (GMT+7)

Đà Nẵng thành lập ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn

Thanh Thúy -  Thứ tư, 20/02/2019 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp kéo giảm độ mặn và xem xét thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn.

Ngày 19/2, Văn phòng UBND TP Đà  Nẵng cho biết, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố vừa đến kiểm tra tại trạm bơm An Trạch (công ty Cấp nước TP Đà Nẵng - Dawaco), sau khi thời gian quan báo chí liên tục phản ánh việc nguồn nước sinh hoạt tại Đà Nẵng bị nhiễm mặn, lợ và có cả hiện tượng đóng cặn đen.

Theo lãnh đạo Dawaco, thời gian gần đây, do hiện tượng triều cường đã khiến lượng nước tại cửa thu nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng, có thời điểm trên 1270mg/l. Mặc dù, các máy bơm tại trạm An Trạch đã hoạt động hết công suất, tuy nhiên cũng chỉ có thể làm giảm độ mặn xuống còn 254mg/l.

Trước tình hình này, ông Đặng Việt Dũng đã yêu cầu Dawaco phải khẩn trương triển khai ngay các biện pháp để kéo giảm độ mặn của nước sinh hoạt cho dân xuống dưới độ mặn đạt chuẩn 100mg/l.

Được biết, để làm được điều này, tại cửa thu nước Cầu Đỏ, độ mặn phải đạt dưới 900mg/l và trạm bơm An Trạch duy trì đảm bảo lượng nước bơm 210.000m3/ngày đêm, chuẩn bị các máy bơm dự phòng để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

Tình trạng nước máy sinh hoạt ở Đà Nẵng bị nhiễm mặn, đóng cặn đen khiến nhiều người dân lo lắng.

Bên cạnh đó, Dawaco cũng cần khẩn trương xây dựng thêm một đường ống để tăng công suất trạm bơm An Trạch, góp phần cung cấp nước làm giảm độ mặn của toàn hệ thống.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, về lâu dài, cần thực hiện nhiều công việc liên quan đến việc cung cấp nước cho thành phố thông qua các thủy điện Đakmil và Sông Bung phía thượng nguồn tỉnh Quảng Nam và làm đập ngăn tại sông Quảng Huế.

Đà Nẵng sẽ làm việc với Công ty Thủy điện Đakmil và Sông Bung để chia sẻ nguồn nước về sông Vu Gia, đưa về sông Yên theo lịch trình, kế hoạch và nhu cầu của thành phố.

Ngoài ra, tại sông Quảng Huế, sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam nghiên cứu để xây dựng đập ngăn mặn nhưng có hệ thống van để đáp ứng nhu cầu cấp nước sản xuất cho tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, để tích cực nắm tình hình và xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố, UBND TP Đà Nẵng sẽ thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn. Ban này, ngoài lãnh đạo ngành nước sẽ có lãnh đạo các quận, huyện và một số cơ quan liên quan.

Trước đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng vừa có văn bản yêu cầu Dawaco cần tăng cường tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động cấp nước sạch, kiểm tra mạng lưới đường ống cấp nước hiện trạng và triển khai cải tạo, thay thế các tuyến ống xuống cấp, kém chất lượng.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, những ngày đầu năm mới 2019, ngoài chuyện nhiễm mặn, lợ, dư luận ở Đà Nẵng cũng đang bàn tán xôn xao và bất an trước tình trạng nguồn nước máy sinh hoạt bị đóng cặn đen.

Lo lắng trước hiện tượng lạ này, nhiều người dân đã quay phim, chụp hình nước sinh hoạt tại nhà mình bị đóng cặn đen và đăng tải lên mạng xã hội để phản ánh sự việc.

Ngay sau đó, Dawaco sau đó lên tiếng rằng, đơn vị đã trực tiếp đưa mẫu nước tại nhà khách hàng phán ánh hiện tượng nước bị đục, lắng cặn, có vị lợ... Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT do bộ Y tế ban hành.
Theo bộ phận chuyên môn của Dawaco nhận định, bước đầu nguyên nhân có thể do bị đục cục bộ tại một số tuyến ống có chất lượng kém (ống thép, ống gang… được sử dụng lâu năm). 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thành lập ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

“Vùng Lụa” của Họa sĩ Bùi Chát tại J Art Space
“Vùng Lụa” là tên cuộc Triển lãm cá nhân của HS Bùi Chát do J Art Space tổ chức, thực hiện. Triển lãm trưng bày 19 tác phẩm sơn dầu, khai mạc lúc 18 giờ ngày 21/3/2024 đến hết ngày 17/4/2024 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức), TP.HCM.
Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu