Thứ sáu, 29/03/2024 06:31 (GMT+7)

Ai “chống lưng” cho “ông lớn” tập kết cát trái phép ở Huế?

Nguyễn Hiền -  Chủ nhật, 30/09/2018 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều bãi tập kết cát “khủng” trái phép, nằm ngoài quy hoạch, bất chấp pháp luật khiến người dân vô cùng bức xúc. Trong khi đó các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về việc, các bãi tập kết cát trái phép xuất hiện tràn lan trên địa bàn thành phố Huế. Điều này đã gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo tìm hiểu của PV, trong quy hoạch được phê duyệt tại số 936/QĐ-UBND ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thì trên địa bàn thành phố Huế chỉ có 2 bãi tập kết cát sỏi được đưa vào quy hoạch và cấp phép. Tuy nhiên theo báo cáo từ Phòng Quản lý đô thị, qua kiểm tra thực tế, ở 7 phường trên địa bàn hiện có đến 9 bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân phát sinh ngoài quy hoạch, có nghĩa là những bãi tập kết cát, sỏi nói trên đều hoạt động chưa đúng theo các quy định tại điều 4 – Quyết định 936 cuả UBND tỉnh.

Bãi tập kết cát của DN Tuyết Liêm trên đường Võ Văn Kiệt đã lấn chiếm thửa đất số 174, tờ bản đồ 35, thuộc tổ 4, phường Thủy Xuân (TP.Huế). Ảnh: Nguyễn Hiền.

Trong đó, có những bãi với khối lượng cát tập kết khổng lồ, không tường che chắn, lấn chiếm vỉa hè, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn giao thông đô thị. Mặc dù, quy định là vậy nhưng các bãi tập kết cát trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động, còn chính quyền thì lại “bất lực” trong cách xử lý và giải quyết.

Theo phản ánh của người dân tại tại tổ 4, phường Thủy Xuân, TP Huế, PV ghi nhận được, dọc theo đoạn đường Võ Văn Kiệt xuất hiện một bãi tập kết cát “khủng”, tràn lan ra ngoài vỉa hè gây mất an toàn giao thông, xung quanh bãi tập kết không có tường rào che chắn, nước thải rỉ ra khắp các khu vực xung quanh.

Theo người dân ở đây, bãi tập kết cát này là của doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm, có trụ sở đóng tại đường Phan Bội Châu, TP Huế. Bãi tập kết này đã xuất hiện từ lâu mà không thấy chính quyền đến can thiệp và xử lý. Chính việc làm này khiến dư luận vô cùng bất xúc và không khỏi hoài nghi, có hay không sự “bao che”, “chống lưng” cho bãi tập kết cát trái phép này tồn tại?.

Quyết định xử phạt 4 triệu đồng và phải di dời khối lượng cát trong vòng 10 ngày khi nhận được quyết định. Tuy nhiên đã hơn 2 tuần DN này vẫn không chịu di dời. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết, bãi tập kết cát đó là của đơn vị Tuyết Liêm, về phía phường đã nhiều lần xuống làm việc và lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp Tuyết Liêm phải di dời khối lượng cát đó để trả lại hiện trạng như ban đầu.

Theo ông Hòa bãi tập kết cát này đã lấn chiếm thửa đất số 174, tờ bản đồ 35, thuộc tổ 4 là khu vực đất nằm trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng với khối lượng cát ước tính 200m3, diện tích lấn chiếm với chiều dài 56m, chiều rộng 25m. Chúng tôi đã có quyết định xử phạt doanh nghiệp này 4 triệu đồng, yêu cầu trong vòng 10 ngày phải vận chuyển hết khối lượng cát ra khỏi khu vực tập kết kể từ ngày nhận quyết định (13/9).

Tuy nhiên, đến ngày 28/9 tức là đã được 2 tuần kể từ ngày có quết định, ghi nhận của PV thì bãi tập kết này vẫn nằm “sừng sững” ở đấy, và doanh nghiệp Tuyết Liêm không hề có động thái gì gọi là di dời khối lượng cát tập kết đó ra khỏi khu vực để trả lại hiện trạng ban đầu. Về vấn đề này thì ông Hòa cho biết, tối sẽ cho anh em xuống tiếp tục kiểm tra, xử lý. UBND phường sẽ có văn bản kiến nghị lên cấp trên để cưỡng chế buộc phải di dời.

Ở thôn Hải Cát II, xã Hương Thọ cũng có một bãi tập kết cát “khủng” của DN Tuyết Liêm, bãi này đã tồn tại gần 3 năm vẫn không chịu di dời. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Cũng lần theo phản ánh của người dân, PV tiếp tục ghi nhận thêm một bãi tập kết cát “khủng” nằm tại thôn Hải Cát II, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế). Qua quan sát, khối lượng cát ở đây còn “khủng” hơn ở bãi tập kết cát đường Võ Văn Kiệt, nằm lộ thiên, xung quanh cũng chẳng có tường rào che chắn.

Cũng liên quan đến việc tích trữ cát xây dựng, ngoài thôn Hải Cát II, PV tiếp tục ghi nhận thêm 1 bãi tập kết cát “siêu khủng” ở thôn Hải Cát 1, cũng xã Hương Thọ, với trữ lượng lớn cát gấp hàng chục lần các bãi tập kết cát trên. Bãi cát này nằm trong khuôn viên bãi đậu xe của doanh nghiệp Tuyết Liêm.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế, khu đất này nằm trong dự án bãi đậu xe ô tô nội bộ của doanh nghiệp Tuyết Liêm với vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 8.650.320.000 đồng và vốn vay là 3.707.280.000 đồng. Nhưng bên trong khuôn viên của diện tích đất dự án được cấp để xây dựng nhà văn phòng điều hành, xưởng sửa chữa và bãi đỗ xe ô tô nội bộ của doanh nghiệp, thứ án ngữ nhất lại là một bãi tập kết cát khổng lồ với hàng nghìn m3 và chiều cao hàng chục mét, vượt cả quy định cho phép về chiều cao tập kết cát, sỏi tối đa là 5 mét.

Bãi cát “siêu khủng” ở thôn Hải Cát I, thuộc xã Hương Thọ, nằm trong khuôn viên đất của DN Tuyết Liêm đã vượt quá chiều cao theo quy định cho phép. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết, trên địa bàn xã hiện có 4 bãi đã được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch nhưng vẫn chưa được cấp phép hoạt động, còn đối với bãi tập kết cát ở thôn Hải Cát II, đó chỉ là bãi tập kết cát đơn thuần của doanh nghiệp Tuyết Liêm khai thác cát từ mỏ đem về đấy tập kết. Đơn vị này đã thuê đất của người dân để tập cát đó cũng được 3 năm rồi. Tuy nhiên vì đơn vị này được cấp mỏ khai thác cát nên lượng cát khai thác rất nhiều vì vậy họ thuê chỗ đó để tập kết thôi chứ không có hoạt động gì cả.

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có chủ trương tăng cường công tác quản lý về khai thác cát, ngăn chặn vấn nạn khai thác cát trái phép.Các cơ quan chức năng tỉnh này còn siết chặt quản lý về hoạt động khai thác cát, sạn được cấp phép trên địa bàn. Việc này cũng là một phần nguyên nhân khiến nguồn cung cát xây dựng ở địa phương giảm sút, nhưng doanh nghiệp Tuyết Liêm lại đang ngang nhiên tích trữ khối lượng cát khổng lồ, không chịu di dời trong thời gian dài.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Ai “chống lưng” cho “ông lớn” tập kết cát trái phép ở Huế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.