Thứ năm, 18/04/2024 23:56 (GMT+7)

Vỡ tim, gãy xương sườn hiếm gặp vì bị gỗ đập cực mạnh vào ngực

X. Thủy -  Thứ ba, 08/01/2019 18:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong lúc làm việc, nạn nhân bị thanh gỗ lớn đập mạnh vào lồng ngực gây tình trạng vỡ tim rất nguy hiểm phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 8/1, Khoa Phẫu thuật tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 27/12, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hữu Tài (45 tuổi, phường Hưng Dũng, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trong tình trạng bị chấn thương kín vùng ngực, da xanh, huyết áp tụt, đồng tử giãn 4 mm, không còn phản xạ ánh sáng, không bắt được mạch, hôn mê rất sâu... Anh Tài bị một thanh gỗ lớn đập mạnh vào lồng ngực trong tại nạn lao động xảy ra trong lúc làm mộc.

Sau khi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, vùng ngực trước tim bầm tím bị lõm vào, đầu trong xương sườn số 5 trái bị gãy. Siêu âm ngay tại giường cấp cứu cho thấy hình ảnh màng ngoài tim có rất nhiều dịch máu gây chèn ép tim cấp.

Ê kip cấp cứu nhận định đây là trường hợp tối khẩn, bởi bệnh nhân có thể bị tổn thương tim và các mạch máu lớn, đe dọa tử vong nhanh chóng. Bệnh nhân phải chọc dịch màng ngoài tim giảm áp ngay tại giường cấp cứu. Tim bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu đập lại và được chuyển mổ khẩn cấp.

Các bác sĩ mổ cấp cứu cho bệh nhân Tài (Ảnh: BVCC).

Dù khi đến bệnh viện cấp cứu, người thân của bệnh nhân chưa thể đến kịp, nhưng các bác sĩ đã mạnh dạn xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện để can thiệp phẫu thuật bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Chung - Khoa Phẫu thuật tim mạch Lồng ngực - phẫu thuật viên chính ca phẫu thuật (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An) cho biết, ê-kíp đã mở ngực khẩn cấp giải áp cho tim. Vết vỡ tim dài khoảng 2 cm đang phun máu xối xả được xử lý nhanh chóng để cầm máu. Phần xương sườn bị gãy được cố định bằng chỉ thép đặc biệt. Với sự phức tạp của 1 ca phẫu thuật chấn thương tim và sốc mất máu, 4 ngày sau mổ, bệnh nhân liên tục được theo dõi chặt chẽ tại phòng hồi sức tim.

Bệnh nhân Tài hiện sức khỏe đã được ổn định (Ảnh: BVCC).

Theo bác sĩ Chung, chấn thương tim tương đối ít gặp nhưng một khi xảy ra, diễn biến lại vô cùng nguy hiểm. Đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn. Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này cần sự phối hợp chặt chẽ của êkip từ đội ngũ cấp cứu ngoại viện, trực cấp cứu, ê- kip phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức.

Sau hơn 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân Nguyễn Hữu Tài đã hồi phục và dự kiến ngày mai sẽ được xuất viện.

Bạn đang đọc bài viết Vỡ tim, gãy xương sườn hiếm gặp vì bị gỗ đập cực mạnh vào ngực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.