Thứ sáu, 29/03/2024 15:42 (GMT+7)

Quý bà đổ xô tiêm tế bào gốc “hồi xuân”, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm khó lường

MTĐT -  Thứ năm, 03/08/2017 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mong muốn kéo dài tuổi thanh xuân, nhiều phụ nữ đã tìm đến phương pháp làm đẹp bằng tiêm tế bào gốc. Tuy nhiên, ThS.BS Vũ Thái Hà, BV Da liễu Trung ương khẳng định, hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam chưa cho phép sử dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc. Nếu chị em tiêm tế bào gốc ở những cơ sở “chui” dễ gặp phải biến chứng khó lường.

Thực chất là tế bào từ mỡ

Các dịch vụ làm đẹp bằng tế bào gốc đã được biết đến từ nhiều năm nay ở Việt Nam bằng những lời quảng cáo hết sức hoa mỹ. Đánh trúng tâm lý chị em, nhiều người sẵn sàng mạnh tay chi tiền để được “trẻ mãi không già”. Chỉ cần đọc những dòng chữ quảng cáo như: “Làm đẹp bằng tế bào gốc – Bí quyết cho làn da căng mịn, không tì vết”; “Tế bào gốc tự thân cho da căng bóng, trắng sáng, hết nhăn chỉ sau 1 mũi tiêm” hay “Làm đẹp bằng tế bào gốc không cần phẫu thuật, bí quyết sở hữu làn da mịn màng”… cũng khiến rất nhiều chị em hào hứng muốn thử một lần biết đâu sẽ “cải lão hoàn đồng”.

ThS.BS Vũ Thái Hà.

Thế nhưng liệu rằng công nghệ tế bào gốc làm đẹp có “thần kỳ” như những gì họ quảng cáo? Trước thực trạng có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo nhan nhản trên mạng về công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc, tiêm tế bào gốc tự thân để trẻ hóa, ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết,đến thời điểm hiện tại, trên thế giới cũng như ở Việt Nam chưa cho phép sử dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc.

“Dù quảng cáo là tiêm tế bào gốc trẻ hóa nhưng thật ra đó là những tế bào lấy từ trung mô và hay gặp nhất là mỡ tách chiết ra. Bản chất đó là tế bào từ mỡ, phần lớn các cơ sở này dùng biện pháp li tâm chứ chưa tách chiết được tế bào gốc từ trong mỡ. Đó là chưa kể đến việc sử dụng mỡ phải đảm bảo vô trùng cẩn thận nếu không rất dễ gây nhiễm trùng mỡ cực kỳ phức tạp và dai dẳng cho sức khỏe”- ThS. Hà phân tích.

Tế bào gốc: Ưu tiên chữa bệnh, rồi mới đến làm đẹp

Cũng theo ThS. Hà, y học hiện nay vẫn đang có những nghiên cứu chuyên sâu để tách chiết tế bào gốc theo như ý muốn của con người, nhưng ưu tiên trước hết là dùng trong việc chữa bệnh cứu người, sau đó mới đến làm đẹp.

Tại Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương hiện nay cũng chưa áp dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc mà mới chỉ sử dụng những sản phẩm chủ yếu là yếu tố tăng trưởng có sẵn được tách chiết từ những công nghệ nuôi cấy tế bào gốc táo, nuôi cấy tế bào nhau thai cừu… Các yếu tố tăng trường này ứng dụng cho chống lão hóa da, điều trị sẹo lõm…

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương.

“Quy trình tách chiết tế bào gốc chuẩn phải đảm bảo những yêu cầu rất khắt khe, có đầy đủ phòng tách chiết nuôi cấy hệ thống đảm bảo vô trùng. Ngoài tế bào gốc tươi – tức là tế bào lấy từ cơ thể (có thể từ tủy xương hoặc từ mỡ trung mô), rồi dùng phương pháp lọc lấy tế bào gốc và sau đó tiêm luôn vào cơ thể; thứ 2 là lấy tế bào gốc ra bảo quản, mỗi lần tiêm truyền người ta sẽ lấy ra một ít để nuôi cấy tế bào gốc đó và truyền lại cho cơ thể.

Những quy trình này rất phức tạp, phải đảm bảo vô trùng, tế bào gốc (không phải tế bào tươi) bắt buộc phải bảo quản ở nhiệt độtheo khuyến cáo mới nhất là từ-80 độ C mới bảo quản được chứ không phải ai cũng thực hiện tiêm tế bào gốc đơn giản như là quảng cáo của rất nhiều spa, thẩm mỹ viện...

Chính vì vậy, trước khi công nghệ tế bào gốc làm đẹp được cấp phép chính thức, người dân không nên tin theo đồn đoán để sử dụng một phương pháp làm đẹp mơ hồ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.”- ThS. Hà nhấn mạnh.

Lối sống lành mạnh giúp trẻ lâu

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ, tuy nhiên trong thời gian vừa qua đã từng xảy ra một số trường hợp gặp biến chứng khi làm đẹp tại các cơ sở “chui” không có giấy phép hoạt động dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Do vậy, theo các bác sĩ, điều quan trọng là người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin và tìm đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở uy tín để được áp dụng các phương pháp làm đẹp thích hợp.

Người dân cần tìm đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở uy tín để được áp dụng các phương pháp làm đẹp thích hợp.

Ngoài ra, ThS. Hà cũng khuyến cáo, việc thay đổi lối sống, áp dụng lối sống lành mạnh cũng là một trong những cách giúp chị em ngăn ngừa lão hóa đến sớm. Chẳng hạn, điều chỉnh lối sống tránh tăng gốc oxy tự do bằng chế độ làm việc hợp lý, tránh tiếp xúc nhiều hóa chất, khói thuốc lá, uống rượu bia… Đây là những thói quen, lối sống dễ tạo rất nhiều gốc tự do gây lão hóa cho cơ thể. Những người làm việc ngoài trời cần thiết phải bôi kem chống nắng, hạn chế nguy cơ lão hóa. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh lối sống theo quy luật sinh học nhất định, bởi lẽ nếu áp dụng một lối sống không theo quy luật dễ dẫn đến rối loạn chuyển hóa, rối loạn tất cả các chu trình trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến cơ thể “xuống dốc” nhanh chóng.

Về chế độ ăn nên tăng cường ăn các loại thức ăn nhiều vitamin, khoáng chất như hoa quả tươi. Do vitamin dễ bị phá hủy bởi nhiệt nên các bác sĩ khuyến khích việc ăn hoa quả tươi thay vì chế biến. Hạn chế các đồ ăn có quá nhiều tác dụng độc hại như lòng lợn tiết canh dễ tăng cholestorol có hại cho cơ thể… Rèn luyện thể dục thể thao tích cực mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, lạc quan…

                                                                                                Theo SKĐS

Bạn đang đọc bài viết Quý bà đổ xô tiêm tế bào gốc “hồi xuân”, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm khó lường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.