Thứ năm, 28/03/2024 22:20 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường gây ra 3,2 triệu trường hợp mắc bệnh tiểu đường

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh tiểu đường trên thế giới tăng lên đáng kể.

Nghiên cứu cho thấy, năm 2016 ô nhiễm môi trường đã gây ra 3,2 triệu ca tiểu đường trên thế giới.Tại Mỹ, ô nhiễm không khí còn được cho là một trong những nguyên nhân gây nên 150.000 trường hợp đái tháo đường mỗi năm.

Theo báo cáo của WTO năm 2014, có hơn 30 nghìn người tại Mỹ và 422 nghìn người trưởng thành trên toàn thế giới đang phải chịu đựng những căn bệnh này.  

Nghiên cứu cũng chỉ rõ ô nhiễm không khí gây ra viêm và làm giảm khả năng của tuyến tụy để quản lý sản xuất insulin. Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Đại học Washington ở St.Louis thu thập dữ liệu về 1,7 triệu cựu chiến binh Mỹ không có tiền sử bệnh tiểu đường đã được theo dõi trung bình 8,5 năm.

Họ cũng sử dụng dữ liệu từ các nghiên cứu toàn cầu về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cũng như dữ liệu chất lượng không khí từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và NASA, để tạo ra các phương trình phân tích mối quan hệ giữa tiếp xúc ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường trên toàn cầu.

Ô nhiễm môi trường gây ra 3,2 triệu trường hợp mắc bệnh tiểu đường

Trong các cựu chiến binh tiếp xúc với ô nhiễm không khí từ 5 đến 10 microgam trên một mét khối không khí, ít hơn nhiều so với mức an toàn của EPA là 12 microgram, khoảng 21% số người tham gia phát triển bệnh tiểu đường.

Khi con người bị tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao hơn, từ 11,9 đến 13,6 microgram, sẽ tạo ra một nguy cơ lớn hơn: Khoảng 24% sẽ bị mắc bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mặc dù mức tăng 3% có vẻ nhỏ, nó sẽ dần tăng số ca mắc bệnh tiểu đường thêm 5000 đến 6000 trên tổng số 100000 người mỗi năm.

Tại các nước đang phát triển như India, Afghanistan, Papua New Guinea hay Guyana, việc chưa thiết lập các chính sách về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí sẽ khiến các quốc gia này gặp thách thức trong việc kiểm soát và điều tiết số người bị mắc bệnh đái tháo đường.

Theo một báo cáo công bố vào năm ngoái của  Landrigan - thành viên của Ủy ban Lancet về ô nhiễm và sức khỏe:” Ước tính rằng ô nhiễm môi trường chịu trách nhiệm cho 9 triệu ca tử vong sớm trên toàn thế giới trong năm 2015. Con số này gấp hơn 15 lần so với tử vong từ tổng tất cả các cuộc chiến tranh và bạo lực và hơn ba lần đối với sốt rét, bệnh lao và AIDS.

Mtdt

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường gây ra 3,2 triệu trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.