Thứ sáu, 29/03/2024 02:38 (GMT+7)

Những tụ điểm vi khuẩn không ngờ trên máy bay

MTĐT -  Thứ sáu, 10/08/2018 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sân bay và máy bay là nơi di chuyển qua lại của hàng triệu người mỗi ngày nên không có gì ngạc nhiên khi những địa điểm này khiến chúng ta lo ngại nhiều hơn về vấn đề vệ sinh do lượng vi trùng dày đặc

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hầu hết các vi trùng chúng ta tiếp xúc mỗi ngày đều không nguy hiểm trừ khi hệ miễn dịch kém hoặc có vết thương hở. Vi khuẩn và virus bao quanh chúng ta phần nhiều là vô hại. Nhưng những địa điểm được nhắc tới dưới đây được kết luận sau hàng loạt những nghiên cứu và thử nghiệm. Vì vậy chúng thực sự đáng lưu tâm:

Khay thức ăn

Trong năm 2015, trang web thống kê du lịch Travel Math đã gửi đi xét nghiệm 26 mẫu được thu thập từ các bề mặt khác nhau trong năm sân bay và bốn chuyến bay. Bảng khay trên mặt sau của ghế cabin cho ra kết quả tỷ lệ vi khuẩn cao nhất 2.155 đơn vị/inch vuông.

Nhà vi sinh vật từ nghiên cứu Travel Math đã phát hiện ra rằng tất cả 26 mẫu xét nghiệm âm tính đối với coliform (tương tự như khuẩn E.Coli). Đáng nói hơn, trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Time, Tiến sĩ Charles Gerba, giáo sư vi sinh tại Đại học Arizona, cho biết ông đã thử nghiệm các bảng khay trên các chuyến bay và thấy rằng chúng lưu trữ virus cảm lạnh, norovirus và vi khuẩn MRSA.

Vòi phun nước

Travel Math phát hiện ra rằng ở sân bay, các vòi phun nước vô địch về lượng vi khuẩn với tỷ lệ 1.240 đơn vị/inch vuông. Vào năm 2012, Gerba hợp tác với Kimberly-Clark Professional và Dự án Nơi làm việc lành mạnh để kiểm tra các mẫu lấy từ vòi phun nước các tòa nhà văn phòng. Họ phát hiện ra rằng 23% các vòi phun nước được thử nghiệm có hàm lượng adenosine triphosphate hay ATP - phân tử thường xuyên dùng để phát hiện việc nhiễm bẩn - cao.

Chỗ ngồi trên máy bay

Năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Auburn đã chứng minh trong một nghiên cứu kéo dài hai năm rằng vi khuẩn có thể phát triển mạnh trên các chuyến bay dài ngày. Một hãng hàng không lớn đã gửi các nhà nghiên cứu vật liệu các vật dụng phổ biến như rèm cửa sổ, bàn khay nhựa và túi ghế, mà trước tiên các nhà nghiên cứu đã khử trùng trước khi thêm vi khuẩn như MRSA và E. coli. Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng lại mức nhiệt độ và độ ẩm phổ biến trên chuyến bay thương mại để xem vi khuẩn tồn tại trong bao lâu.

Vi khuẩn sống lâu nhất trên vật liệu ghế cabin. MRSA sống sót trong 168 giờ, hoặc bảy ngày sau ghế cabin còn E. coli sống trong 96 giờ, hoặc bốn ngày, trên tay vịn. Nghiên cứu này không có nghĩa “cảnh báo” mọi người không được sử dụng, nhưng là một nguồn dữ liệu hữu ích cho các hãng hàng không để đảm bảo vệ sinh được tốt hơn.

Khay đựng đồ tại cổng kiểm soát an ninh

Trong năm 2014, nhà báo Jeff Rossen và nhóm điều tra của ông đã lấy mẫu các bề mặt tại sân bay và máy bay khi họ di chuyển trên ba chuyến bay xuyên quốc gia thuộc các hãng hàng không lớn khác nhau. Xét nghiệm cho thấy các khay đựng đồ tại cổng kiểm soát an ninh là nơi ủ mầm bệnh rất lớn. Một trong số những cái khay mẫu mang đi xét nghiệm cho thấy dương tính với “vi khuẩn ở mức độ đủ cao để sinh bệnh”. Đây không phải là điều gì đáng ngạc nhiên, khi mọi người còn phải đặt cả giày lên những cái khay đó.

Sân bay Akron-Canton ở Ohio bắt đầu hạn chế sự lây lan của vi khuẩn trong khay kiểm đồ từ tháng 9/2017 bằng cách hợp tác với bệnh viện địa phương để sử dụng khay lót bằng thảm và tay cầm tự làm sạch.

Lý do vi khuẩn có thể tồn tại quá lâu trên các chuyến bay là vì một số đội làm sạch không có đủ thời gian để vệ sinh đúng cách cabin. Hồi tháng 2/2018, tờ New York Times đã phỏng vấn thành viên đội ngũ vệ sinh máy bay, cho biết công nhân có quá ít thời gian để làm sạch máy bay trước khi có thêm những hành khách mới. “Để làm sạch, chúng tôi cần 10-15 phút, nhưng họ chỉ cho phép chúng tôi 6-7 phút. Đó là một áp lực rất lớn đối với chúng tôi. Họ không cho chúng tôi nhiều người giúp đỡ.”

Thế nên, hãy rửa tay thường xuyên. Nếu không có điều kiện, có thể dùng khăn lau trẻ em hoặc một số loại nước rửa tay. Nhưng còn tùy vào quy định của hãng hàng không nữa.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Những tụ điểm vi khuẩn không ngờ trên máy bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.