Thứ sáu, 19/04/2024 18:14 (GMT+7)

Huế: Tiêm vắc xin một đường lại thu tiền một nẻo!

Hiền Nguyễn -  Thứ ba, 17/04/2018 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một kế toán của Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã lập hoá đơn thu tiền vắc xin “sai” khi người dân đến tiêm phòng.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của anh N.Đ.T. (trú TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) về việc, kế toán của Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế) lập hoá đơn thu sai tiền, khi anh này đưa con gái là cháu N.H.B.N (hơn 5 tháng tuổi) đi tiêm phòng vắc xin.

Theo đó sáng ngày 16/4, anh T. đưa con tiêm vắc xin Infanix Hexa 0.5ml (vốn: 748.063 đồng; phí: 77.937 đồng) và uống vắc xin đường ruột Rotateq (có giá 567.000 đồng). Nhưng đến khi lập phiếu thu tiền, bộ phận kế toán của Trung tâm Y tế Dự phòng thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế lại lập hoá đơn thu tiền vắc xin đường ruột Rotarix (có giá 774.000 đồng) thay vì vắc xin đường ruột Rotateq (có giá 567.000 đồng) mà cháu bé sử dụng. Mãi đến khi anh T. đưa con vào tiêm thì một kỹ thuật viên của trung tâm trên mới phát hiện sai sót của kế toán và nói với anh.

Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Với 2 loại vắc xin nêu trên, anh T. chỉ phải nộp tổng số tiền là 1.393.000 đồng thi kế toán lại lập hoá đơn thu của anh này tổng số tiền là 1.600.000 đồng. Ngay lúc đó anh T. mang hoá đơn đến bộ phận kế toán để thắc mắc thì nhân viên kế toán thu tiền của anh nói: "Do mới làm công việc này chưa có kinh nghiệm nên xảy ra nhầm lẫn và trả lại số tiền chênh lệch giữa 2 loại vắc xin Rotarix và Rotateq cho anh T".

Anh T. đăng ký cho con uống vắc xin Rotateq có giá 567.000 đồng.

Nhưng khi xuất hoá đơn cho T. thì kế toán của Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế) biến từ vắc xin Rotateq thành vắc xin Rotarix có giá là 774.000 đồng.

Được biết, trong sáng ngày 16/4, trường hợp của anh T. không phải trường hợp duy nhất bị rơi vào cảnh “tiêm vắc xin một đằng bị thu tiền một nẻo” mà còn có trường hợp một bệnh nhân đi tiêm vắc xin phòng dại, nhưng trong lúc làm thủ tục nộp tiền lại bị thu tiền vắc xin phòng sởi, quai bị.

Anh Ngô Đức Hùng (SN 1975, trú thôn Tân Mỹ, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đi tiêm vắc xin phòng dại nhưng khi đi nộp tiền thì lại bị bộ phận thu ngân cấp hoá đơn và thu tiền vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị Rubella (MMR II, USA) (vốn: 153.550 đồng; phí: 63. 150 đồng).

Ngoài vấn đề nêu trên, anh Nguyễn Đình T. còn tỏ ra bức xúc trước việc, một kỹ thuật viên của trung tâm có tên Nguyễn Thị Cẩm Nhung trong quá trình tiêm vắc xin phòng bệnh còn tranh thủ cắn hạt dưa.

Phiếu đăng kí tiêm phòng dại của anh Hùng.

Nhưng trong hoá đơn thanh toán vắc xin phòng dại lại biến thành vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị.

Trả lời PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung thừa nhận việc ăn hạt dưa trong quá trình tiêm vắc xin. Cô này giải thích: "Do khi ấy sắp về thì lại có người đến tiêm nên tôi có tranh thủ ăn hạt dưa".

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: "Việc bộ phận kế toán của trung tâm thu nhầm tiền và nhầm loại vắc xin ở trên là sai lầm nghiêm trọng”.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, cũng cần phải thông cảm cho nữ kế toán thu tiền trong các sự việc nêu trên vì cô này chưa có kinh nghiệm trong việc thu tiền vắc xin tiêm phòng. Có rất nhiều loại vắc xin tiêm phòng khác nhau, thống kê có đến 28 loại vắc xin đang được tiêm tại trung tâm, mỗi ngày có đông người đến tiêm nên có thể xảy ra nhầm lẫn.

"Phòng Kế hoạch Tài chính của trung tâm phải cử người mới làm thay, vì người này chưa có kinh nghiệm nên để xảy ra nhầm lần", PGS.TS Nguyễn Đình Sơn nói.

Trong khi đó,Thạc sĩ Nguyễn Thái Hoà, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế) cũng cho biết, nữ kế toàn để xảy ra sai sót trong các trường hợp nêu trên là Trần Thị Thanh Nga.

Theo ông Hòa, sáng 16/4 có 9 trường hợp uống vắc xin Rota, trong đó có 8 trường hợp uống vắc xin rotarix do Bỉ sản xuất và 1 trường hợp uống vắc xin rotateq do Mỹ sản xuất. Trường hợp bị thu sai tiền là bệnh nhân uống vắc xin Rotateq.

Trường hợp anh Ngô Đức Hùng đi tiêm phòng dại nhưng lại bị thu tiền vắc xin phòng sởi thì cô Trần Thị Thanh Nga cũng thừa nhận sai sót và lý giải, 2 loại vắc xin phòng sởi và phòng dại cùng có giá là 217.000 đồng. Do có ít kinh nghiệm nên trong quá trình làm việc với các danh mục thuốc trên máy tính cô này tích nhầm nên xảy ra sai sót.

Cũng theo Thạc sĩ Nguyễn Thái Hoà, bộ phận Kế hoạch Tài chính – kế hoạch của trung tâm đã thu lại và huỷ 2 hoá đơn sai, trả lại tiền thu nhầm cho anh T. Còn trường hợp kỹ thuật viên Nguyễn Thị Cẩm Nhung, về nguyên tắc, khi tiêm phòng cho bệnh nhân thì kỹ thuật viên phải rửa xà phòng khô để đảm bảo vô trùng.

Việc cô Nhung trong quá trình tiêm phòng lại ăn hạt dưa là sai, trung tâm đã yêu cầu cô này rút kinh nghiệm.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Tiêm vắc xin một đường lại thu tiền một nẻo!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...