Thứ năm, 28/03/2024 19:04 (GMT+7)

Hà Nội: Vừa dập dịch tay chân miệng, vừa lo ứng phó SXH vào “mùa”

MTĐT -  Thứ bảy, 13/10/2012 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện Hà Nội đang phải đối mặt với hai dịch bệnh cùng song hành. Trong khi số ca tay chân miệng không ngừng tăng lên, gấp 6 lần với cùng kỳ năm ngoái thì sốt xuất huyết cũng bắt đầu vào mùa cao điểm, với nhiều ổ dịch được ghi nhận.

Chăm sóc BN sốt xuất huyết tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: H.Hải

Số ca chân tay miệng tăng gấp 6 lần

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, tính đến ngày 5/10, Hà Nội có hơn 3.500 bệnh nhân tay chân miệng. So với cùng thời điểm năm trước,  thì con số này đã tăng gấp 6 lần. Với sự gia tăng đột biến này, Hà Nội hiện là địa phương đứng thứ 2 ở khu vực miền Bắc (sau TP Hải Phòng) và thứ 3 của cả nước (sau Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh) về số ca tay chân miệng.

TS Cảm cho hay, năm nay bệnh tay chân miệng tập trung chủ yếu tại các quận/huyện ngoại thành. Tính đến nay có 327 ổ dịch tại 26 quận, huyện, trong đó 240 ổ dịch cộng đồng và 87 ổ dịch tại trường học.

“Bệnh tay chân miệng là bệnh do vi-rút đường ruột, lây theo đường tiêu hoá và tiếp xúc trực tiếpvới dịch mũi họng, nước bọt, dịch nốt phỏng, phân của người nhiễm vi-rút (gồm cả người lành mang trùng và người bệnh).Tỷ lệ người lành mang trùng cao tới 71% trong các ổ dịch, thời gian thải trùng kéo dài tới 6 tuần. Trong khi căn bệnh này vẫn chưa có vắc-xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy việc phòng bệnh phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của vào cộng đồng“, TS Cảm nói.

Mọi người có thể chủ độngphòng bệnh tay chân miệng bằng cách thực hiện tốt khẩu hiệu“3 sạch”, ăn uống sạch, ở sạch và bàn tay sạch. Thường xuyên rửa taybằng xà phòng dưới vòi nước (đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt của người bệnh); rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà; lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B 2% hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Cũng cần ghi nhớ, không chỉ người lớn thường xuyên rửa tay xà phòng mà cũng cần thường xuyên cho trẻ rửa tay sạch sẽ.

Nhiều ổ dịch sốt xuất huyết

Bên cạnh dịch tay chân miệng tăng đột biến thì dịch SXH cũng song hành. Tính đến ngày 5/10, toàn thành phố có gần 600 bệnh nhân, không có tử vong. Số ổ dịch SXH ghi nhậntrên 100 ổ, trong đó ổ dịch mới nhất là tại một công trường xây dựng ở phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội). Đây là ổ dịchSXH lớn nhất trên địa bàn Hà Nội tính từ đầu năm đến nay, với tổng số 12 ca mắc. Các công nhân làm việc và sinh hoạt trong điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, mật độ đàn muỗi nhiều nên khả năng lây lan rất nhanh.

So với cùng kỳ năm 2011, số ca mắc giảm gần 70%. Bệnh nhân phân bố ở 26/29 quận, huyện, trong đó tập trung nhiều ở các quận/ huyện như Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì…

“Tuy thời điểm hiện tại số ca sốt xuất huyết giảm gần một nửa so với cùng kỳ, nhưng chúng tôi đang rất lo lắng bởi chuẩn bị bước vào thời kỳ đỉnh dịch là tháng 10, tháng 11 hàng năm”, ông Cảm nói.

Trong khi đó, nhiều người dân Hà Nội vẫn chưa có ý thức phòng, chống dịch bệnh SXH. Dịch SXH rất dễ bùng phát ở những khu vực sinh sống không đảm bảo vệ sinh của nhiều học sinh, sinh viên hay những người lao động ngoại tỉnh. Thực tế, có tới hơn 40% ca SXH thời gian qua là những người thuộc nhóm đối tượng này.

Ông Cảm khuyến cáo, để phòng SXH, mọi người cần thực hiện vệ sinh môi trường, phát quang bụi dặm, không chứa nước trong chum, vại, ngủ màn. Mọi người cần ghi nhớ: không bọ gậy - không muỗi  - sẽ không có SXH. Khi ngủ cần mắc màn (kể cả ban ngày), mặc quần áo dài tay, không cho trẻ chơi ở những chỗ tối...Khi trong gia đình có người ốm, SXH cần báo ngay cho y tế dự phòng cơ sở để kịp thời khử khuẩn, khống chế ổdịch.

                                                                   Nguồn Hồng Hải/Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Vừa dập dịch tay chân miệng, vừa lo ứng phó SXH vào “mùa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.