Thứ sáu, 29/03/2024 05:14 (GMT+7)

Những thực phẩm giải độc gan hiệu quả

VĂN HIẾU -  Thứ sáu, 09/03/2018 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thường xuyên uống rượu bia và sử dụng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ là nguyên nhân hàng đầu khiến lá gan của bạn bị nhiễm độc. Để cân bằng sức khỏe và thải độc gan, bạn hãy tích cực ăn rau xanh, hoa quả

Gan là một tạng lớn nhất của cơ thể và nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa cũng như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc cơ thể. Ngoài ra gan cũng sản xuất dịch mật, một thể dịch quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Các bác sĩ cho biết, gan chính là nhà máy hóa chất của cơ thể, đảm trách rất nhiều các phản ứng hóa sinh mang tính quyết định sự sống.

Theo tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), để thải độc cho gan thì việc làm đầu tiên mọi người cần thực hiện đó là không đưa thêm các độc tố như bia, rượu, đồ ăn nhiều dầu mỡ vào cơ thể. Thay vào đó là nên sử dụng các thực phẩm nhiều chất xơ, nhất là rau xanh, hoa quả và nên tích cực uống nước lọc.

Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc bổ, thuốc giải độc gan cũng là điều không tốt. Bởi nó sẽ làm cho lá gan của bạn phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa, đào thải độc tố. Trong trường hợp bạn có các biểu hiện nhiễm độc gan nặng như là vàng da, môi nhợt nhạt, chán ăn, nóng trong người… thì cần đến ngay các trung tâm y tế để được kiểm tra.

Đồng thời, tiến sĩ Hùng cũng cho biết rằng, chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều tiết của gan, nó có thể có tác động xấu hoặc tốt đến lá gan của bạn. Do vậy, để thải độc cho gan, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh như các loại rau củ, hoa quả giàu nước và chất xơ.

1. CHANH TƯƠI

Chanh tươi là loại quả có hàm lượng vitamin C rất cao, ngoài việc có tác dụng chống oxy hóa cho các tế bào thì nó còn có khả năng kích thích sự hoạt động của gan một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần uống một ly nước chanh sau bữa ăn khoảng 30 phút là đã có thể cân bằng được lượng kiềm và độ pH trong cơ thể. Đồng thời có cảm giác phấn chấn, tươi trẻ và giúp gan được giải độc nhanh hơn. Bên cạnh các lợi ích vừa nêu thì loại quả này còn cung cấp thêm nhiều chất có lợi cho cơ thể như phốt pho, chất xơ, magiê, sắt, đồng, flavonoid…

2. NGHỆ

Nghệ là một loại thuốc quý, rất tốt cho gan và dạ dày. Trong nghệ có nhiều hoạt chất có khả năng tiêu hóa chất béo, nó hoạt động như một kháng sinh tự nhiên, giúp bảo vệ gan tránh khỏi sự tấn công của các độc tố.  Đặc biệt, trong loại củ này còn có chất curcumin, một loại chất có thể chữa lành những tổn thương trong gan. Vì vậy, bạn nên tích cực sử dụng nghệ trong các bữa ăn để có lợi cho gan, dạ dày và cả làn da.

3. BƯỞI

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bưởi là một trong những loại quả rất có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều chất xơ, vitamin C, lycopene, choline và kali… Sử dụng bưởi đều đặn trong các bữa ăn sẽ là cách giúp bạn thải độc cho gan nhanh và an toàn nhất. Ngoài ra, loại quả “thần dược” này cũng có vai trò hỗ trợ sức khỏe tim mạch và có tác động tích cực đến triglyceride và lipid máu.

4. QUẢ BƠ

Bơ là loại quả phổ biến ở miền Nam và mang trong mình hàm lượng dinh dưỡng phong phú, bao gồm vitamin K, vitamin B5, vitamin E, vitamin C, folate, kali, vitamin A, magiê cùng nhiều dưỡng chất khác. Bạn có thể chế biến bơ thành sinh tố, dầm sữa chua hay làm salad cũng đều rất hấp dẫn. Ăn bơ thường xuyên sẽ giúp bạn tăng được lượng glutathione tự nhiên trong cơ thể, giúp đào thải độc tố ra khỏi lá gan.

5. RAU BINA

Theo các nghiên cứu, rau bina là nguồn protein dồi dào. Ngoài ra, loại rau xanh này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B1, kẽm, choline, vitamin B6, vitamin K, sắt, magiê, folate, đồng… Những chất dinh dưỡng này có thể giúp trung hòa tất cả các loại chất độc hại trong gan như hóa chất hay kim loại nặng. Sau đó đào thải chúng ra ngoài qua hệ bài tiết.

6. CÀ RỐT

Cũng là một trong những loại rau củ có chức năng thải độc gan rất tốt, trong cà rốt có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, C, D, E và các khoáng chất như kali, magiê, photpho, biotin. Ngoài chức năng thải độc, ăn cà rốt mỗi ngày còn giúp bạn tăng cường tiêu hóa và tránh được các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh tiểu đường thì nên sử dụng ít hơn, từ 1 – 2 củ mỗi tuần để tránh làm lượng đường trong máu tăng cao.

7. MƯỚP ĐẮNG

Mướp đắng có tác dụng làm mát cơ thể. Ngoài ra, vì nhiều nước cho nên nó sẽ tạo điều kiện cho cơ thể tăng cường khả năng bài tiết chất độc. Trong sách đông y có viết, mướp đắng có tác dụng làm giảm men gan và rất an toàn cho người sử dụng. Để thải độc gan bằng loại quả này, bạn có thể nấu nước mướp đắng để uống hàng ngày, hoặc kết hớp với dưa leo, cần tây để xay thành nước ép.

Bạn đang đọc bài viết Những thực phẩm giải độc gan hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.