Thứ tư, 17/04/2024 04:37 (GMT+7)

Trách nhiệm người sử dụng lao động khi HĐLĐ hết hạn

MTĐT -  Thứ tư, 29/08/2018 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trách nhiệm của Công ty khi người lao động hết thời hạn hợp đồng lao động.

Hỏi:

 Ngày 05/9/2018 tới đây tôi sẽ kết thúc Hợp đồng lao động của mình đã ký với Công ty. Thời hạn làm việc được ghi trong Hợp đồng lao động là 02 năm. Cho hỏi sau khi tôi chấm dứt Hợp đồng lao động thì phía Công ty tôi đang làm việc phải có nghĩa vụ và trách nhiệm gì để giải quyết quyền lợi về phía tôi?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ vào Điều 47 của Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt Hợp đồng lao động thì Công ty bạn phải có nghĩa vụ, trách nhiệm sau:

+/ Khi Hợp đồng lao đồng sắp hết hạn thì tối thiểu 15 ngày trước ngày hợp đồng hết hạn thì Công ty bạn phải ra văn bản thông báo cho bạn biết thời điểm chấm dứt hợp đồng;

+/ Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt Hợp đồng lao động thì Công ty bạn có trách nhiệm thanh toán một cách đầy đủ các khoản có liên quan tới quyền lợi của bạn như trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thời hạn này có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Trường hợp đặc biệt ở đây được hiểu là một số trường hợp cấp thiết, trường hợp do sự kiện bất khả kháng, thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn,…mà phải kéo dài thời hạn thanh toán;

+/ Công ty bạn có nghĩa vụ phải hoàn tất thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và một số giấy tờ mà Công ty đã giữ lại của bạn khi xác lập hợp đồng và trong quá trình làm việc (nếu có).

Lưu ý: Theo Điều 48 của Bộ Luật Lao động năm 2012 thì Công ty bạn có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn. Tuy nhiên, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho Công ty trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được Công ty chi trả trợ cấp thôi việc. Thời gian đã làm việc thực tế gồm: Thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho Công ty, thời gian được Công ty cử đi học,…Do đó, bạn cần nghiên cứu, xem xét thời gian đã làm việc thực tế cho Công ty và thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp để xem mình có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm người sử dụng lao động khi HĐLĐ hết hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.