Thứ bảy, 20/04/2024 06:42 (GMT+7)

Sử dụng CMND hết hạn có bị xử phạt hành chính hay không?

MTĐT -  Thứ bảy, 22/09/2018 20:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành vi cố tình sử dụng CMND đã hết hạn mà không thực hiện việc cấp mới thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Hỏi:

Hành vi cố tình sử dụng CMND đã hết hạn mà không thực hiện việc cấp mới thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định số: 170/2007/NĐ-CP, ngày 19/11/2007 của Chính phủ về CMND thì CMND có giá trị sử dụng 15 năm, kể từ ngày cấp. Do đó, trong trường hợp CMND đã hết hạn sử dụng thì bạn nên thực hiện thủ tục xin cấp mới Thẻ Căn cước công dân. Đối với hành vi cố tình sử dụng CMND đã hết hạn sử dụng mà không thực hiện đúng quy định về việc cấp mới có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ, cụ thể như sau:

“Điều 9. Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân

  1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
  2. a) Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;
  3. b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân;
  4. c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền”.

Hành vi cố ý sử dụng CMND khi đã hết hạn mà không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Lưu ý: Khi yêu cầu cấp mới thẻ Căn cước công dân thì các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Và để trách phiền hà, rắc rối và khó khăn khi thực hiện các giao dịch có thông tin từ CMND cũ thì khi thực hiện yêu cầu cấp mới Căn cước công dân thì bạn nên yêu cầu Cơ quan công an cấp thêm một giấy xác nhận số CMND và số thẻ Căn cước công dân là một người để tiện cho việc giao dịch của bạn đối với CMND cũ.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng CMND hết hạn có bị xử phạt hành chính hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...