Thứ sáu, 29/03/2024 15:10 (GMT+7)

Diện tích tối thiểu khi tách thửa tại Hà Nội và trường hợp ngoại lệ

MTĐT -  Thứ bảy, 15/09/2018 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin hỏi diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ khi tách thửa ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Có trường hợp nào đất có diện tích dưới mức tối thiểu để cấp sổ đỏ nhưng vẫn được cấp sổ đỏ không?

Diện tích tối thiểu khi tách thửa tại Hà Nội và trường hợp ngoại lệ

Hỏi: Xin hỏi diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ khi tách thửa ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Có trường hợp nào đất có diện tích dưới mức tối thiểu để cấp sổ đỏ nhưng vẫn được cấp sổ đỏ không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào yêu cầu tư vấn và quy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP, ngày 06/01/2017 của Chính phủ và Khoản 4 Điều 144 của Luật Đất đai năm 2013 như sau: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội có ban hành Quyết định số: 20/2017/QĐ-UBND, ngày 01/6/2017 quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố hà nội. Cụ thể, tại Điều 5 của quyết định có quy định như sau:

“Điều 5. Điều kiện về kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép và không được phép tách thửa và việc quản lý đối với thửa đất ở có kích thước, diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu

Các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

b) Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 Quy định này đối với các xã còn lại”.

Như vậy, diện tích tối thiểu của thửa đất được hình thành từ việc tách thửa trong trường hợp của bạn là từ 30 m2. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý rằng, việc tách thửa phải đáp ứng đủ điều kiện tại Khoản 1 Điều 5 của Quyết định 20 nêu trên để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất; Hơn nữa, trong trường hợp của bạn khi chia tách thửa đất mà có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ từ 1m trở lên và việc tách thửa không thuộc 05 trường hợp không cho phép tách thửa quy định tại Khoản 3 Điều 5 này, cụ thể dưới đây:

+/ Thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+/ Thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

+/ Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục nhà biệt thự bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố do UBND Thành phố phê duyệt.

+/ Đất thuộc khu vực Nhà nước đã có Thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013;

+/ Các thửa đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu thì được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Khoản 5 Điều 5 Quyết định số: 20/2017/QĐ-UBND, ngày 01/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội. Theo các quy định này thì thửa đất đang sử dụng và đã được hình thành từ trước ngày 10/4/2009 có diện tích, kích thước nhỏ hơn mức tối thiểu, cụ thể là 30 m2 đối với trường hợp của bạn mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP.Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Diện tích tối thiểu khi tách thửa tại Hà Nội và trường hợp ngoại lệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.