Thứ bảy, 20/04/2024 17:45 (GMT+7)

Di chúc viết tay không công chứng có hợp pháp hay không?

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 5/2018, bố tôi có qua đời và ông để lại một bản di chúc viết tay không có công chứng, chứng thực và cũng không có ai chứng kiến. Xin hỏi di chúc viết tay đó có hợp pháp không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Căn cứ vào thông tin bạn đưa ra và quy định tại Khoản 4 Điều 630 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì di chúc bằng văn bản, tức viết tay không có công chứng, chứng thực được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện sau:

Thứ nhất, Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

Thứ hai, Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

          Hơn nữa, trong trường hợp của bạn di chúc viết tay mà không có người làm chứng thì người lập di chúc, tức cha bạn phải tự tay viết, ký vào bản di chúc đó và di chúc phải bảo đảm về mặt nội dung theo quy định tại Điều 631 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 như sau:

Điều 631. Nội dung của di chúc

  1. Di chúc gồm các nội dung chủ yếu sau:
  2. a) Ngày, tháng, năm lập di chúc;
  3. b) Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;
  4. c) Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;
  5. d) Di sản để lại và nơi có di sản.
  6. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, di chúc có thể có các nội dung khác.
  7. Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa”.

          Vì vậy, bạn cần xem xét về mặt hình thức, nội dung nội tại của bản di chúc mà cha bạn để lại; Xem xét các yếu tố về mặt khách quan xem tại thời điểm ông lập di chúc so với thời điểm được ghi trên bản di chúc thì bản thân cha bạn tình hình sức khỏe và thể trạng thế nào, di chúc có dấu hiệu của sự đe dọa hay cưỡng ép từ phía người khác hay không; Xem xét nội dung của bản di chúc có vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội hay không. Từ đó, để biết được bản di chúc viết có hợp pháp không.  

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Di chúc viết tay không công chứng có hợp pháp hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất