Thứ ba, 23/04/2024 13:24 (GMT+7)

Cố tình sử dụng tiền người khác chuyển nhầm vào TK có thể bị phạt tù

MTĐT -  Thứ hai, 17/12/2018 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của pháp luật dân sự thì việc chiếm hữu và sử dụng khoản tiền của người khác chuyển nhầm là hành vi chiếm hữu và sử dụng tài sản không có căn cứ pháp luật.

Câu hỏi:

Ngày 13/12/2018, tôi có gửi nhầm 30 triệu đồng vào tài khoản của một người khác. Tôi đã làm việc với phía Ngân hàng để tìm được chủ sử dụng số tài khoản tôi đã gửi nhầm. Sau nhiều lần liên lạc, trao đổi về việc đã gửi nhầm số tiền vào tài khoản nhưng ông Nguyễn Đức H không trả lời, chỉ có duy nhất một lần nói: “để xem lại đã”. Cho tôi hỏi, pháp luật quy định như thế nào về trường hợp này, trường hợp ông H biết mà cố tình không trả thì liệu có thể chịu trách nhiệm hình sự không?

(Hoàng Anh Tuấn_Văn Quán, Hà Đông)

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Tình trạng chuyển nhầm tiền vào số tài khoản của người khác là tình trạng thường xuyên hay xảy ra. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này trên thực tế thì lại tương đối phức tạp và mất thời gian, bởi cần có nhiều thời gian xác minh thông tin bên phía các Ngân hàng, liên hệ, làm việc và trao đổi với chủ sử dụng của tài khoản hoặc người đã sử dụng số tiền đã được chuyển nhầm.

Theo quy định của pháp luật dân sự thì việc chiếm hữu và sử dụng khoản tiền của người khác chuyển nhầm là hành vi chiếm hữu và sử dụng tài sản không có căn cứ pháp luật. Và căn cứ vào Điều 166 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì chủ sở hữu số tiền đã bị chuyển nhầm có quyền yêu cầu người đang chiếm hữu, sử dụng phải trả lại.

Như vậy, bạn cũng đã làm việc và tìm sự hỗ trợ từ phía Ngân hàng để biết được người nào chủ sử dụng tài khoản để liên lạc và yêu cầu họ trả lại số tiền mình đã gửi nhầm. Trong trường hợp này, bạn có thể căn cứ vào Điều 579 của Bộ luật Dân sự năm 2015: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền” để tiếp tục gửi thư thông báo hoặc gọi điện thoại yêu cầu ông H phải trả lại số tiền 30 triệu đồng của mình đã gửi nhầm.

Nếu trường hợp sau khi đã nhiều lần gửi thông báo và/hoặc gọi điện thoại yêu cầu trả lại số tiền đã gửi nhầm mà ông H vẫn không chuyển trả lại số tiền nêu trên thì hành vi của ông H có dấu hiệu của tội: “Tội chiếm giữ trái phép tài sản” được quy định tại Điều 176 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổi sung năm 2017. Cụ thể:

“Điều 176. Tội chiếm giữ trái phép tài sản

  1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
  2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

          Vì vậy, trong trường hợp ông H biết và cố tình không trả lại số tiền 30 triệu đồng bị gửi nhầm sau nhiều lần thông báo và/hoặc gọi điện yêu cầu trả lại thì hành vi đó có thể bị truy tố về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự. Và mức hình phạt nặng nhất mà ông H có thể phải đối diện lên tới 02 năm tù giam.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán,Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]
Bạn đang đọc bài viết Cố tình sử dụng tiền người khác chuyển nhầm vào TK có thể bị phạt tù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới