Thứ sáu, 29/03/2024 04:33 (GMT+7)

Có được phép chuyển nhượng đất rừng phòng hộ không?

MTĐT -  Thứ tư, 27/09/2017 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn chuyển nhượng thì phải đáp ứng những điều kiện gì bởi theo tôi được biết thì việc chuyển nhượng đất rừng phòng hộ rất khó khăn?

Hỏi:

Thưa luật sư, trước đây nhà tôi có được Nhà nước giao đất rừng phòng hộ để quản lý và sử dụng. Nhưng nay tôi muốn chuyển nhượng thì phải đáp ứng những điều kiện gì bởi theo tôi được biết thì việc chuyển nhượng đất rừng phòng hộ rất khó khăn? Cảm ơn Luật sư!

(Nam Vương, Vạn Thiện, Nông Cống, Thanh Hóa)

Có được phép chuyển nhượng đất rừng phòng hộ không? (Ảnh minh họa)

Luật sư trả lời:

Thứ nhất, để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất rừng phòng hộ thì trước hết người sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện chung được quy định tại Điều 188, Luật đất đai năm 2013:

“a) Có giấy chứng nhận,

  1. b) Đất không có tranh chấp;
  2. c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  3. d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Thứ hai, đáp ứng các điều kiện riêng biệt đối với đất rừng phòng hộ do đây là loại đất đặc biệt có vai trò, ý nghĩa quan trọng nên pháp luật đưa ra một số hạn chế nhất định trong hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng loại đất này. Theo đó, “Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.” (Khoản 2 Điều 192 Luật đất đai 2013)

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư, hi vọng bạn có thể hiểu rõ các quy định này để đảm bảo việc chuyển nhượng không vi phạm các quy định của pháp luật.

Bạn đọc có thắc mắc về những vấn đề pháp luật xin gửi nội dung tới địa chỉ:

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Hãng luật TGS LawFirm).

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

ĐT: 0918.368.772 hoặc Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Có được phép chuyển nhượng đất rừng phòng hộ không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.