Thứ sáu, 19/04/2024 19:35 (GMT+7)

Ứng Hòa (Hà Nội): Ai 'chống lưng' cho xây dựng lăng mộ trái phép?

Trúc Mai - Trần Hường -  Thứ hai, 10/09/2018 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự ý xây dựng lăng mộ trái với quy ước của thôn, chính quyền thờ ơ trước phản ánh của người dân. Sự việc này gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian qua tại xã Kim Bồng, huyện Ứng Hòa.

Người dân thôn Kim Bồng, xã Kim Đường, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội vô cùng bức xúc khi vừa qua, ngay tại cổng nghĩa trang của thôn xuất hiện khu lăng mộ vô cùng hoành tráng.

Khu lăng mộ này xây thành khuôn viên, có tường cao bao quanh, che khuất hết các khu mộ phía sau. Người dân cho rằng, việc xây dựng này hoàn toàn sai với quy định của quy ước thôn. Dù người dân nơi đây đã phản ánh, làm đơn thư trình lên UBND xã và UBND huyện hứa xử lý nhưng đến nay khu lăng mộ vẫn ngang nhiên tồn tại.

Lăng mộ xây dựng trái quy ước thôn tại xã Kim Đường - Ứng Hòa.

Năm 2017, thôn Kim Bồng đã có Bản quy ước để toàn thể nhân dân thực hiện với mục đích giữ gìn và phát huy những thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và tập quán tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, quy ước quy định những nội dung nhằm xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, phát huy tình làng nghĩa xóm, thực hiện tốt phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần tập hợp nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, bảo đảm và phát huy quyền tự do, dân chủ của nhân dân, chấp hành đúng quy định của pháp luật nhà nước.

Theo Điều 7, Khoản 4, Mục C của bản quy ước quy định rõ: “Tất cả những người dân trong thôn khi qua đời được cắm một khu đất có kích thước đúng quy định: Chiều dài 120 cm, chiều rộng 90 cm, cao không quá 120 Cm theo từng dòng họ”.

Tuy nhiên, người dân trong thôn hết sức bất ngờ và bức xúc khi vừa qua, ngay tại cổng nghĩa trang của thôn xuất hiện một khu mộ xây thành khuôn viên, xây tường cao bao quanh có diện tích khu mộ khoảng 50 m2 (chiều dài 15,2m, chiều rộng 3,15m) làm che khuất tất cả những ngôi mộ phía sau.

Đơn thư kiến nghị của ngườ dân xã Kim Đường.

Liên quan đến vấn đề trên, PV Môi Trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Hoàng Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Kim Đường. Ông Thìn thừa nhận trách nhiệm là sai, tuy nhiên vẫn cho rằng đây là lỗi của trưởng thôn.

UBND xã đã kỉ luật 2 đồng chí Trưởng thôn và Bí Thư thôn Kim Bồng. Suốt mấy tháng nay, sự việc vẫn không thay đổi. “Rõ ràng, việc xây dựng khu mộ này đi ngược lại bản quy ước của thôn, gây ra sự bức xúc cao độ và quan ngại sâu sắc của nhân dân trong thôn Kim Bồng. Việc làm này sẽ làm tiền lệ rất xấu trong nhân dân. Có nghĩa là từ nay trở đi mọi người trong gia đình có người mất sẽ tùy tiện xây mộ theo ý thích không cần tuân theo bản quy ước của thôn”, ông Thìn nói.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã gửi 2 lần công văn đề nghị UBND xã Kim Đường giải quyết và xử lý. Chánh Văn phòng UBND huyện thừa nhận sự việc xảy ra tại thôn Kim Bồng báo cáo Chủ tịch sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua tình trạng xây dựng lăng mộ trái với quy ước của thôn vẫn chưa được xử lý khiến người dân bức xúc.

Đề nghị chính quyền UBND huyện Ứng Hòa xử lý nghiêm để giữ vững kỷ cương tránh tình trạng “mạnh ai người đó làm”.

Bạn đang đọc bài viết Ứng Hòa (Hà Nội): Ai 'chống lưng' cho xây dựng lăng mộ trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...