Thứ sáu, 19/04/2024 13:53 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/12/2018

MTĐT -  Thứ hai, 03/12/2018 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/12/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất trên cả nước ngày 3/12/2018.

Quá hạn visa tại Hàn Quốc có thể bị phạt tới 400 triệu đồng

Cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn là lý do chính khiến công dân các nước khác trốn ở lại Hàn Quốc sau khi nhập cảnh bằng visa du lịch. Nhiều người trong số họ có thể không lưu tâm, nhưng Hàn Quốc có chính sách khá cứng rắn với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.

Trang Korea Bridge dẫn Đạo luật Kiểm soát di trú của Hàn Quốc, cho thấy phần tiêu chuẩn quy định mức đóng phạt, người nước ngoài ở quá hạn visa có thể bị phạt tiền tùy thời gian ở quá hạn. Cụ thể, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp dưới 3 tháng sẽ chịu mức phạt từ 2 - 10 triệu đồng; dưới 1 năm mức phạt là 10 - 40 triệu đồng; dưới 2 năm mức phạt từ 40 - 80 triệu đồng; trên 2 năm bị phạt từ 80 - 400 triệu. Ngoài số tiền phạt cao nhất lên đến hơn 400 triệu đồng, công dân nước ngoài ở quá hạn vi sa có thể bị bắt, bị trục xuất và đưa vào danh sách "đen" cấm nhập cảnh Hàn Quốc trong 10 năm.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo công dân Việt Nam có hộ khẩu tại ba thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ được cấp thị thực 5 năm để nhập cảnh vào Hàn Quốc, với lý do đây là những thành phố "có thu nhập tương đối cao".

Hà Nội cắt giảm 403 tiệm cầm đồ, kinh doanh tài chính

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với cơ sở, đối tượng kinh doanh vụ cầm đồ, Công an TP Hà Nội đã và đang có nhiều biện pháp mạnh.

Giảm cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính Nhận diện về tội phạm này, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công TP Hà Nội cho biết, cùng với các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khác, kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn TP Hà Nội phát triển mạnh do một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên không có công ăn việc làm ổn định, tham gia các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cá độ, lô đề, nghiện ma túy… nên phải đi vay nóng để trả nợ với lãi suất cao, không có khả năng chi trả.

Bên cạnh đó, một số ít người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không có tài sản thế chấp, không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng nên phải đi vay miệng để trang trải cuộc sống. Lợi dụng điều này, các đối tượng đã hình thành các ổ nhóm tội phạm hoạt động tín dụng đen, hoạt động công khai hoặc núp dưới hình thức cầm đồ, hỗ trợ tài chính, xây dựng các sân sau thành lập các công ty để hoạt động kinh doanh tài chính, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Đối tượng cầm đầu thường không trực tiếp đứng tên mà đứng sau chỉ đạo nhằm trốn tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng. Chúng thường sử dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự, đầu gấu, cộm cán để thực hiện các hành vi xiết nợ, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật khi “con nợ” không có điều kiện trả nợ.

Cùng với việc phát triển của xã hội, hoạt động của các đối tượng tội phạm ngày một diễn biến phức tạp, gia tăng kể cả số vụ, số đối tượng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, phương thức thủ đoạn ngày cành tinh vi, manh động…

Qua 2 năm thực hiện Nghị định 96 của Chính phủ, toàn Thành phố đã giảm 403 cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính. Tính đến ngày 30/9/2018, đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 1.037 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Từ tháng 10-2016 đến nay, các đơn vị trong Công an TP đã bắt, khởi tố 25 vụ án, với 48 bị can, triệt phá 5 ổ nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động cho vay, rải họ, cầm đồ trên địa bàn TP Hà Nội, bắt 16 đối tượng có liên quan.

Điển hình, trong những ngày đầu năm 2018 đã xảy ra 3 vụ trọng án, thì có 2 vụ liên quan đến các đối tượng cầm đồ, trong đó có một vụ giết người xảy ra ngày 25/3, trên địa bàn huyện Phúc Thọ và một vụ cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người xảy ra ngày 23/3 trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Hàng ngàn cục pin dự phòng giả: Hàng cũ 'phù phép' thành hàng hiệu

Ngày 1/12, Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương phối hợp lực lượng Quản lý thị trường số 5 (thuộc Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương) đã kiểm tra hành chính một cơ sở sản xuất không biển hiệu trên đường ĐT743, thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang sản xuất thủ công hàng ngàn cục sạc dự phòng dùng cho điện thoại di động không đạt tiêu chuẩn.

Lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 4000 pin sạc, 250 loa bluetooth, hơn 1000 vỏ nắp pin sạc và khoảng 500kg linh kiện khác không có nguồn gốc xuất xứ để điều tra về hành vi sản xuất hàng giả.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở và nhân viên tại đây khai nhận, cơ sở này chuyên thu mua các loại pin cũ về rồi chế tạo lại, sau đó lắp ráp vào các vỏ cục sạc dự phòng mới, làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng sau đó đem bán ra thị trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?