Thứ năm, 28/03/2024 16:50 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/10/2018

MTĐT -  Thứ ba, 02/10/2018 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/10/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất trên cả nước ngày 2/10/2018.

Đường dây “bảo kê” công khai ở chợ Long Biên bị khởi tố

Liên quan đến vụ “bảo kê” tại chợ Long Biên, chiều 1/10, Phòng tham mưu Công an TP. Hà Nội xác nhận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ Luật Hình sự để điều tra làm rõ.

Đối với các cá nhân liên quan, do cần phải cá thể hóa trách nhiệm, nên Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ.

Trước đó, báo chí đã có phản ánh về hoạt động "bảo kê" đang diễn ra công khai tại chợ Long Biên. Theo đó, để có thể tồn tại buôn bán, tiểu thương sẽ phải đóng tiền bến bãi lớn hơn nhiều lần so với số tiền vé vào chợ, nếu không sẽ không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng.

Ngày 21/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có công văn hỏa tốc đề nghị giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP điều tra, làm rõ hoạt động "bảo kê" tại chợ Long Biên như phản ánh của báo chí.

Vẫn khó xử lý vi phạm về đất đai

Theo ghi nhận từ ý kiến cử tri của Thường trực HĐND TP. Hà Nội, việc xử lý tồn tại vi phạm về đất đai trên địa bàn thành phố còn chậm do công tác quản lý nhà nước của các địa phương hạn chế. Không chỉ thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm cũ, một số địa phương còn để phát sinh vi phạm mới, gây bức xúc trong nhân dân.

Tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, trên địa bàn thành phố còn 20.587 trường hợp vi phạm với diện tích hơn 400ha đất nông nghiệp. Trong đó, diện tích đất xây dựng trái phép, sử dụng không đúng mục đích gần 300ha; chuyển nhượng trái quy định 12ha. Bên cạnh đó, còn 501ha đất nông nghiệp công ích, đất công, đất chưa sử dụng do UBND cấp xã quản lý đang để vi phạm với 13.927 trường hợp.

Nhiều đại biểu HĐND thành phố cho rằng, các tồn tại trên là do nhiều dự án triển khai chậm tiến độ; một số nhà đầu tư có biểu hiện giữ đất, không thực hiện thủ tục triển khai dự án. Một số dự án đã huy động vốn từ các đối tác nhưng chậm triển khai, không bàn giao nhà đúng tiến độ như cam kết dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài…

Đáng lưu ý, qua thanh, kiểm tra, nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, quản lý đất đai đã được phát hiện nhưng kết quả xử lý còn hạn chế, chưa quyết liệt. Một số địa phương còn xem nhẹ hoặc không giám sát, đôn đốc việc chấp hành pháp luật về đất đai, nên khi được yêu cầu tổng hợp số liệu còn lúng túng, dẫn đến kết quả báo cáo chưa chính xác.

Để giải quyết các tồn tại trên, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để thanh, kiểm tra dự án có dấu hiệu vi phạm. Với dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, Sở sẽ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, yêu cầu chủ đầu tư phải nộp ngân sách số tiền tương ứng với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian dự án chậm tiến độ. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa dự án vào sử dụng, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố thu hồi đất.

Xác định nguyên nhân người mẹ sát hại 2 con nhỏ ở Kiên Giang

Thông tin mới nhất về vụ 2 cháu bé tử vong tại xã Hoà Lợi, huyện Giồng Riềng, ngày 01/10, lãnh đạo Công an tỉnh Kiên Giang cho biết đã quyết định khởi tố vụ án giết người để điều tra, xử lý.

Nạn nhân trong vụ án trên là cháu Phạm Thanh L. (2 tuổi) và cháu Phạm Thanh N. (1 tuổi), nghi can chính trong vụ án là Nguyễn Thanh Thảo (mẹ ruột của 2 cháu bé, 22 tuổi, ngụ huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang).

Kết quả điều tra bước đầu, Thảo đã thừa nhận hành vi giết người của mình.

Theo lời khai ban đầu của nghi can tại cơ quan điều tra, Thảo muốn bỏ nhà đi và muốn đem con theo nhưng sợ nuôi không nổi nên khi thấy 2 cháu bé khóc đã lấy gối ngủ đè lên mặt cho đến khi 2 cháu bé tử vong. Sau đó Thảo bỏ về nhà mẹ đẻ ở Hậu Giang.

Đối tượng ôm lựu đạn cố thủ trong nhà đã bị bắt

Sáng 2/10, Đại tá, Trưởng Công an TP. Vinh (Nghệ An) Trần Ngọc Tú cho biết: Sau hơn 14 giờ đồng hồ kiên trì thuyết phục của lực lượng chức năng và gia đình, đến 23h35 ngày 1/10, đối tượng Lê Ngọc Sơn ôm lựu đạn cố thủ trong nhà đã buông vũ khí và chấp hành quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường. 

Sau khi bị bắt giữ, nghi phạm bị áp giải về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra. Lực lượng chức năng đã thu giữ hai quả lựu đạn tang vật và tiến hành khám xét ngôi nhà mà đối tượng cố thủ.

Trước đó, vào khoảng 8h30 ngày 1/10, Công an TP. Vinh thực thi lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Ngọc Sơn tại số nhà 128, đường Hồng Bàng, TP. Vinh để điều tra vì liên quan tới vụ án cố ý phá hoại tài sản (đập phá một chiếc ô-tô của người khác).

Tuy nhiên, Sơn không chấp hành lệnh của cơ quan chức năng và cố thủ tại tầng hai, ngôi nhà trên cùng vũ khí nóng. Công an TP Vinh đã huy động hàng trăm cảnh sát trang bị vũ khí, chó nghiệp vụ cùng lực lượng tăng cường đã phong tỏa ngôi nhà, kiên trì cùng gia đình vận động Sơn buông vũ khí và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới