Thứ sáu, 29/03/2024 21:10 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/12/2018

MTĐT -  Thứ ba, 11/12/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/12/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất trên cả nước ngày 11/12/2018.

Nguyên Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Vinashin bị bắt vì liên quan vụ Ocean Bank

Chiều 10/12, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố, đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng Giám đốc và Phạm Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) để điều tra về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) đang tiến hành điều tra mở rộng Vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Vinashin theo Quyết định sáp nhập Vụ án hình sự số: 04/C46-P11 ngày 5/6/2018 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03).

Bị can Trương Văn Tuyến và bị can Phạm Thanh Sơn.

Quá trình điều tra vụ án xác định: Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng Giám đốc Vinashin và Phạm Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam SBIC (Vinashin) đã có hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn ký duyệt gửi tiền có kỳ hạn qua Tập đoàn Vinashin (nay là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam SBIC) vào Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) trái quy định pháp luật, đồng phạm với Trần Đức Chính, Kế toán trưởng Tập đoàn Vinashin trong việc chiếm đoạt 105 tỷ đồng tiền ngoài lãi từ Ocean Bank.

TP.HCM tuyên chiến với thực phẩm bẩn

Để công tác quản lý, thanh kiểm tra ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 được đảm bảo, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm (BQL ATTP) TP.HCM đã chuẩn bị lực lượng, kế hoạch tuyên chiến và ngăn chặn thực phẩm bẩn đang rình rập tuồn ra thị trường…

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban BQL ATTP TP.HCM cho biết, mùa Tết sắp tới, Ban ATTP sẽ tập trung vào công tác chống thực phẩm bẩn.

“Các đội quản lý ATTP tại các quận, huyện đã được giao kế hoạch thanh kiểm tra ATTP. Ở thời điểm cận Tết, chúng tôi sẽ tập trung nhiều ở các kho lạnh, bởi đây là địa điểm tập kết các loại thịt động vật. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát các cơ sở sản xuất bánh mứt, thực phẩm, bia, nước, giải khát…; tập trung nhiều đến khâu lưu thông phân phối. Năm nay, lực lượng ra quân sẽ nhiều hơn, đông hơn mọi năm”, bà Lan chia sẻ.

Bà Lan cũng cho biết, hằng năm, Ban cũng đã bắt được số lượng lớn những loại thịt không rõ nguồn gốc, không bảo đảm ATTP. “Những đối tượng này mua sản phẩm trôi nổi, sau đó cho phụ gia vào để đánh lừa người tiêu dùng, liều lượng phụ gia họ sử dụng như thế nào không ai biết. Vì thế, Ban sẽ làm quyết liệt, ngay cả người tiêu dùng, nếu có phát hiện thì có thể báo cho các đội quản lý ATTP tại các quận huyện để kịp thời xử lý”.

Năm 2018, BQL ATTP TP.HCM đã tăng cường kinh phí rất lớn để kiểm nghiệm các sản phẩm, đặc biệt là bằng test nhanh đối với các sản phẩm tươi sống để tạm thời kết luận có an toàn hay không?

Theo báo cáo của BQL ATTP TP.HCM, từ năm 2017 đến 2018, thành phố đã thanh tra kiểm tra 85.375 cơ sở, trường hợp; phát hiện vi phạm 21.697 cơ sở, trường hợp; tiến hành xử phạt 7.320 cơ sở với tổng số tiền trên 51,5 tỷ đồng, thu hồi/tiêu hủy 90.395 kg sản phẩm thực phẩm, 7.211 kg hóa chất, 28.470 con gia súc, gia cầm, 4.623 quả trứng gia cầm và 298.818 đơn vị sản phẩm (chai/hộp/viên) thực phẩm khác không đảm bảo chất lượng.

Cứu hộ cá thể gấu chó quý hiếm sau 15 năm bị nuôi nhốt làm cảnh

Tổ chức Động vật châu Á ngày 10/12 đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh cứu hộ thành công một cá thể gấu chó sau 15 năm bị nuôi nhốt làm cảnh trong khuôn viên một đơn vị sát biên giới với Campuchia.

Cá thể gấu cái này nặng khoảng 50 kg, được nuôi nhốt từ khi còn nhỏ. Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh cho biết đây là cá thể gấu chó cuối cùng được nuôi nhốt trên địa bàn.

Trước đó, Tổ chức Động vật châu Á nhận được thông tin về cá thể gấu này thông qua một nhóm các thầy thuốc đông y tại tỉnh Tây Ninh, là những người đồng hành cùng dự án trồng và phổ biến các thảo dược thay thế mật gấu.

Đơn vị nuôi gấu và Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã tạo điều kiện tốt nhất để việc chuyển giao gấu diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, tuân thủ đúng quy trình.

Ngay sau khi cứu hộ, Tổ chức Động vật châu Á đặt tên cho cá thể gấu chó mới là Aurora (Cực quang phương Bắc) với niềm tin việc trả tự do cho Aurora chính là biến một điều ước của gấu thành hiện thực.

Tại hiện trường cứu hộ, gấu Aurora khá căng thẳng, vì vậy, để đưa ra ngoài, các chuyên gia phải tiến hành gây mê gấu.

Các bác sỹ đã nhanh chóng khám sức khoẻ tại hiện trường. Về cơ bản, cá thể gấu có sức khoẻ tương đối ổn định và có thể an tâm vượt hành trình dài 1.500 km về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay khi đưa về Tam Đảo, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Bắt giữ 1,8 triệu điếu thuốc lá lậu

Cũng theo Hải quan Newzealand, một doanh nhân ở Auckland có liên quan tới vụ buôn lậu này đã bị bắt giữ trong khi đang cố tình bỏ trốn  ra khỏi đất nước.

Trong 1 cuộc điều tra với tên gọi Operation Whitehorn, lực lượng Hải quan và  cảnh sát đã tiến hành khám xét 1 số  căn nhà ở Auckland và phát hiện thuốc lá lậu được cất giấu bên trong các căn nhà cùng với 5 chiếc túi màu đen chứa số tiền ước tính trị giá hơn 2 triệu đô la New Zealand.

Lực lượng cảnh sát đã kiểm soát 2 khối tài sản  trị giá hàng triệu đô la và 2 xe ô tô hạng sang đồng thời đóng băng 2 tài khoản ngân  hàng.

Cuộc điều tra về vụ buôn lậu thuốc lá này được bắt đầu từ 6 tháng trước sau khi cơ quan hải quan New Zealand xác định 1 công ty có nghi vấn về buôn lậu thuốc lá trong các container hàng hóa.

Gần đây lực lượng Hải quan  đã kiểm tra 1 container hàng hóa liên quan đến công ty này và đã phát hiện 340,000 điếu thuốc lá được cất giấu bên trong 12 thùng kim loại.

Giám đốc Điều tra Hải quan, ông Bruce Berry nói với Newshub rằng việc nhập khẩu thuốc là hợp pháp nhưng buôn lậu thuốc lá hoặc khai sai với mục đích trốn thuế là hành vi vi phạm pháp luật.

“Cuộc điều tra này đã phát hiện ra 1 vụ buôn lậu thuốc lá lớn nhất từ trước đến nay với số tiền trốn thuế ước tính ít nhất là 1,8 triệu đô la New Zealand”- ông Bery cho biết thêm.

Một đối tượng có liên quan đến vụ buôn lậu đã bị bắt giữ tại Sân bay quốc tế Auckland  trong khi đang cố gắng trốn khỏi đất nước. Đối tượng này bị cáo buộc về tội gian lận thuế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới