Thứ tư, 24/04/2024 06:27 (GMT+7)

Vụ đất rừng thành đất ở tại Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai?!

Minh Yến -  Thứ năm, 11/10/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi phát hiện vụ việc sai phạm tại DA khu dân cư Song Phương, người dân đã có đơn kiến nghị, phản ánh đến các cấp có thẩm quyền, đề nghị chỉ đạo thanh tra, kiểm tra làm rõ.

Thời gian qua, người dân địa phương đã có đơn phản ánh dự án (DA) khu dân cư Song Phương, xã Phước Thái, huyện Long Thành, có nhiều khuất tất, không minh bạch, lợi ích nhóm, có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái quy định pháp luật về quản lý đất đai. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được kiểm tra, xác minh làm rõ và trả lời cho công dân, gây nhiều thắc mắc trong dư luận (Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phản ánh).
Những ai được hưởng lợi.
Khu đất có diện tích 40.964m2, thuộc các thửa số 262, 598, 599 tờ bản đồ số 7, xã Phước Thái, huyện Long Thành, có nguồn gốc là đất trồng rừng (cây sao, dầu). Ngày 6/9/2005, UBND huyện Long Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số AD 291904 cho ông Lưu Tô Hà, sinh năm 1953, địa chỉ: 88 Ngô Quyền, phường 5, quận 10, TP.Hồ Chí Minh, do Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Ý ký. Giấy chứng nhận QSDĐ ghi rõ: Mục đích sử dụng đất là đất trồng rừng sản xuất: sao, dầu. Cùng ngày 6/9/2005, Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Ý, ký tiếp Quyết định số 4983/QĐ-CT-UBND về việc cho ông Lưu Tô Hà, thuê 40.964m2, đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích trồng rừng (cây sao, dầu). Thời hạn thuê đất là 40 năm, kể từ ngày 7/9/2005 đến 7/9/2045. Giá tiền thuê đất là 75 đồng/m2/năm. Trong quá trình thuê đất, ông Lưu Tô Hà đã thực hiện đúng theo hợp đồng thuê đất.

Ngày 6/11/2014, ông Lưu Tô Hà có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Long Thành, Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT), UBND xã Phước Thái, xin xóa quy hoạch các công trình phúc lợi xã hội tại các thửa đất số 262,598, 599, tờ bản đồ số 7, diện tích 40.964m2, hiện ông Lưu Tô Hà đang quản lý, sử dụng, để lập DA khu dân cư. Chỉ có điều rất lạ, ngày 25/11/2014, Chánh Văn phòng UBND huyện Long Thành có thư tay gửi anh Cường - Chủ tịch UBND xã Phước Thái có nội dung: Trường hợp đất ông Lưu Tô Hà không phải là đất công do nhận chuyển nhượng lại của ông Đạo. Ông Hà hiện đang khiếu nại tại huyện, các ngành đã thống nhất với Thường trực Ủy ban thu Quyết định thuê để cấp giấy lại cho ông Lưu Tô Hà. Đơn xin thay đổi quy hoạch từ đất công trình công cộng sang đất ở là hợp lý. Về vấn đề này, các công dân cho biết, ngày 7/9/2005, ông Nguyễn Văn Hải- thời điểm đó là Trưởng phòng TNMT huyện Long Thành, ký hợp đồng số 01/HĐTĐ, cho ông Lưu Tô Hà thuê diện tích 40.964m2 tại xã Phước Thái, để sử dụng vào mục đích trồng rừng (cây sao, dầu), thời hạn thuê là 40 năm, từ ngày 7/9/2005 đến 7/9/2045 nhưng trong thư tay gửi Chủ tịch UBND xã Phước Thái, ông Hải lại viết đất ông Lưu Tô Hà không phải là đất công. Phải chăng, trong vụ việc này, ông Hải lại có sự tiền hậu bất nhất!?

  Quyết định của UBND huyện Long Thành cho thuê đất rừng sản xuất

Tại báo cáo số 147/BC-UBND ngày 3/12/2014 của UBND xã Phước Thái có nêu: Ông Lưu Tô Hà có nhu cầu lập DA khu dân cư tại vị trí đất nói trên nhưng theo quy hoạch dụng đất đã được phê duyệt đến năm 2020 tại xã Phước Thái là không phù hợp. Vì vậy, ông Lưu Tô Hà xin điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất thành đất ở.Trong Báo cáo số 18/BC-TTr ngày 26/1/2015 của Thanh tra huyện Long Thành nêu rõ: Việc cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Lưu Tô Hà là chưa phù hợp, chưa đảm bảo quy định pháp luật. Thanh tra huyện Long Thành kiến nghị thu hồi quyết định cho thuê đất số 4983/ QĐ-CT-UBND ngày 6/9/2005 của Chủ tịch huyện Long Thành và Giấy chứng nhận QSDĐ cấp ngày 6/9/2005 cho ông Lưu Tô Hà. Không hiểu vì sao, ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành do Phó Chủ tịch Huỳnh Văn Sơn ký, lại cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất cho ông Lưu Tô Hà. Trong Giấy chứng nhận ghi rõ mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, thời hạn sử dụng đất là 49 năm, đến ngày 1/7/2064. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, 1 tháng sau, ông Lưu Tô Hà chuyển nhượng cho bà Huỳnh Phương Linh, địa chỉ phường 11, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, đến ngày 5/12/2015, bà Huỳnh Phương Linh, chuyển nhượng cho Công ty TNHH Công nghiệp bất động sản và xây dựng Song Phương (Công ty Song Phương), trụ sở tổ 3, xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Tiếp đó, ngày 5/10/2015, UBND huyện Long Thành có văn bản số 5436/UBND-NN, về việc thỏa thuận địa điểm cho Công ty Song Phương, lập DA đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Ngày 22/12/2015, Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản số 3560/SXD-QLQH về việc thỏa thuận Quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 DA khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đáng chú ý là hồ sơ Công ty Song Phương gửi ngày 21/12/2015 nhưng ngày hôm sau, Sở Xây dựng đã có văn bản chấp thuận. Phải nói rằng, việc giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp tại Sở Xây dựng Đồng Nai, nhanh đến mức thần tốc.

Ngay sau đó, Công ty Song Phương đã triển khai dự án, phân lô bán nền, mà chưa thực hiện xong cơ sở hạ tầng, lắp đặt hệ thống thoát nước không kết nối vào hệ thống, gây ngập lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân khu vực tổ 9, ấp Long Phú, xã Phước Thái, gây bức xúc trong nhân dân.

 Đất nền dự án khu dân cư Song Phương, xã Phước Thái

Sau khi phát hiện vụ việc sai phạm tại DA khu dân cư Song Phương, ngày 14/4/2018, các công dân ấp Long Phú, xã Phước Thái, huyện Long Thành, có đơn kiến nghị, phản ánh đến các cấp có thẩm quyền, đề nghị chỉ đạo thanh tra, kiểm tra làm rõ:

1-Việc UBND huyện Long Thành cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích 40.964m2 đất trồng rừng sản xuất có đúng quy định của Luật Đai đai năm 2003, 2013.

2- Báo cáo của UBND xã Phước Thái và Thanh tra huyện Long Thành kiến nghị việc cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ là không đúng quy định nhưng vì sao ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành vẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lưu Tô Hà, thời gian sử dụng đất đến năm 2064!?

3- Làm rõ các các nhân vi phạm Điều 14, Điều 21 Luật Phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong DA khu dân cư Song Phương.
4- Thu hồi dự án khu dân cư Song Phương sử dụng vào mục đích công cộng, phục vụ dân sinh.

Tuy nhiên, tính đến nay đã 6 tháng nhưng các công dân chưa nhận được kết của giải quyết đơn, là trái với Luật Khiếu nại và Thông tư 07/2014 của Thanh tra Chính phủ.Mới đây, UBND xã Phước Thái có mời công dân đã gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến trụ sở để đọc cho nghe Báo cáo kết quả kiểm tra rà soát của UBND huyện Long Thành. Không biết cán bộ xã đọc có đầy đủ và đúng nội dung trong Báo cáo hay không nên công dân yêu cầu cung cấp Báo cáo để đối chiếu thì cán bộ xã từ chối. Lý do là UBND, HĐND tỉnh Đồng Nai chuyển đơn thì công dân đến nơi đó sẽ được cung cấp Báo cáo. Đáng chú ý là Báo cáo của UBND huyện Long Thành chưa tập trung làm rõ các nội dung phản ánh của công dân, né tránh trách nhiệm và cho rằng đã làm đúng ...quy trình!?

Trái quy định pháp luật.

Việc chuyển đất rừng sản xuất được Nhà nước giao có thu tiền và đã có giấy tờ đầy đủ, muốn chuyển mục đích đất này thành đất ở, luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hãng Luật TGS Law Firm cho biết: Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 như sau:

Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp...Như vậy, căn cứ tại Điểm C Khoản 1 Điều 57 quy định về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì đối với đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, chỉ có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp.

Theo đó, nhóm đất nông nghiệp theo Khoản 1 Điều 10 bao gồm những loại đất sau:
a. Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;
b. Đất trồng cây lâu năm;
c. Đất rừng sản xuất;
d. Đất rừng phòng hộ;
đ. Đất rừng đặc dụng;
e. Đất nuôi trồng thủy sản;
g. Đất làm muối;
h. Đất nông nghiệp khác, gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh.

Theo những quy định trên thì việc chuyển đổi mục đích từ đất rừng sản xuất sang đất ở là trái với quy định pháp luật và không được phép chuyển đổi. Như vậy, việc chuyển đổi 40.964m2 đất rừng sản xuất tại xã Phước Thái, huyện Long Thành sang đất DA khu dân cư, là trái với Luật Đất đai, trách nhiệm thuộc về ai?!

Bạn đang đọc bài viết Vụ đất rừng thành đất ở tại Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới