Thứ sáu, 19/04/2024 16:06 (GMT+7)

Tp.HCM: Ô nhiễm, lấn chiếm, xây nhà không phép… bức tử hồ Sở Mỹ

Tuấn Trường Sơn -  Thứ hai, 05/11/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dân tự ý lấn chiếm bờ hồ, chính quyền cấp phép tái chế nhựa thủ công…làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cả một khu dân cư!

Bãi ô nhiễm giữa khu dân cư
Hàng chục năm qua, người dân sống tại Khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM phải thường xuyên sống chung với ô nhiễm, khi hàng trăm tấn vải vụn, phụ liệu phế thải ngành vải, nhựa tái chế, phơi sương phơi nắng, đốt thủ công để sản xuất nhựa tái chế bốc mùi bất kể ngày đêm, mưa hay nắng…

Hồ Sở Mỹ còn gọi là ao câu Hiệp Thành, hay ao câu quận 12 có diện tích khoảng 6,2 hecta tọa lạc ngay Khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận 12, Tp.HCM. Đây không chỉ là một trong những hồ tự nhiên hiếm hoi còn sót lại trên địa bàn phường Hiệp Thành và khu vực lân cận mà nó còn được cư dân nơi đây xem như là “lá phổi sống” điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái với nguyên trạng tự nhiên từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, khoảng gần 10 năm trở lại đây, hồ Sở Mỹ đang dần dần bị bức tử vì nhiều hộ dân tự ý đổ đất mở rộng, lấn chiếm, xây dựng nhà cửa, là bãi tập kết phế phụ liệu vải vóc để đun nấu sản xuất thủ công tái chế nhựa.

 Hồ Sở Mỹ được người dân xem như là lá phổi giữa phường Hiệp Thành

Buổi chiều cuối tháng 10, sau cơn mưa nặng hạt PV Môi trường & Đô thị điện tử đã lần theo thông tin để chứng kiến cảnh ô nhiễm mà người dân phản ảnh. Không khó để nhận ra, ngay con hẻm cuối đường khi vừa mới rẽ vào, một mùi tanh nồng của vải, rác phế phẩm ngấm nước bị phơi nắng lâu ngày, rồi bị những cơn mưa làm bốc mùi tanh nồng xông thẳng vào mũi.

Trước mắt chúng tôi là một bãi đất trống lổn nhổn đủ thứ rác, vải phế phụ phẩm được chất đống trên diện tích khoảng vài ngàn mét vuông. Đi sâu vào bên trong, khu đất như càng rộng ra và được che chắn bằng tôn bạt với hàng loạt bao tải cỡ lớn căng cứng được cột và đậy sơ sài xung quanh vẫn còn dấu vết của cơn mưa chiều. Tiếp tục đi xuyên qua các mái che bằng bạt và tôn chắn khoảng gần 200m chúng tôi mới đến sát mép nước hồ Sở Mỹ.

 Những đống phế phẩm vải vụn phơi nắng, phơi mưa, mục nát bốc mùi

  Cả khu đất vài ngàn mét vuông đều là bãi rác ẩm ướt và lộn xộn

Phía sau lưng chúng tôi, rất nhiều đống vải vóc phế liệu, hàng loạt căn chòi được che chắn dựng lên để vải vụn, rác và các thành phẩm nhựa tái chế. Khu đất rộng cả hecta thuộc đất của hồ Sở Mỹ dường như mới chỉ bị san lấp gần đây, đẩy rộng ra giữa lòng hồ để lấn chiếm làm kho tập trung phế liệu vải vụn và rác thải. Và đây cũng là đại bản doanh Cơ sở tái chế nhựa Hiệp Lực, chủ yếu tái chế từ vải và các phụ liệu nilon ngành may mặc được đem đốt thủ công, lộ thiên hằng ngày ở 3 lò gần đó để cho ra thành phẩm nhựa tái chế.

Ông N, một người dân sống gần bãi ô nhiểm hồ Sở Mỹ bức xúc: “Hơn cả 10 năm nay rồi chú ơi, nhưng trước đây còn đỡ hơn nhiều, sau này họ làm càng ngày càng lớn và đốt suốt ngày, mùi cháy khói, mùi hôi thối của rác thải khiến chúng tôi không thể nào chịu nổi.”. Tiếp lời ông N., ông T. nói thêm, hồi trước ở đây người dân toàn xài nước giếng khoan vì nguồn nước hồ Sở Mỹ rất sâu và sạch, nhưng thời gian gần đây chúng tôi không dám dùng nữa. “Chú thấy đó, cách xa cả 2-300m mà còn hôi như vậy thì không biết nó ngấm xuống đất sẽ như thế nào?”.

Ô nhiễm kéo dài, phép vẫn cấp

Theo phản ánh của nhiều người dân sống xung quanh đường vào hồ Sở Mỹ, bãi rác thải và tái chế nhựa đã được hình thành và hoạt động đã trên dưới 20 năm trở lại đây. “Trước đây chỉ có vài người sản xuất với quy mô nhỏ, bãi rác cũng ít và không bị lấn chiếm như bây giờ. Nhưng khoảng 5-7 năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng. Rác thải thì chất đống, phơi nắng phơi mưa mùi hôi rất khó chịu… Chú nhìn bên kia, chạy theo mép bờ hồ cặp bên tay trái có cả hàng chục ngôi nhà được lấn chiếm cất lên, hàng trăm con người đang ở trong đó…”, ông N. chia sẻ.

Hàng loạt các lều bạt, kho phế liệu được che dựng sơ sài tiềm ẩn nhiều nguy cơ

 Một trong những lò đốt vải lộ thiên vẫn đang hoạt động ngày đêm để sản xuất nhựa tái chế

Phía sau những bãi rác, phế phụ liệu bốc mùi ngổn ngang bừa bộn là những khu nhà xây dựng không phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở tái chế nhựa Hiệp Lực được Phòng Kinh tế UBND quận 12 cấp Giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể số 0103/HKD ngày 05/05/2000 với nội dung sản xuất nhựa tái sinh do ông Nguyễn Văn Cái làm đại diện pháp luật, và khu đất này ông Cái thuê lại một phần đất ao của HTX NN-DV-PVCN Hiệp Thành.

Tuy nhiên, cũng theo nhiều người dân ở đây, hàng chục năm qua, gia đình ông Cái đã tự động đổ thêm đất mở rộng lấn chiếm lòng hồ, lôi kéo nhiều người lao động khác tự ý cất nhà, sinh sống và sản xuất trên phần đất nói trên. Điều đáng nói, khu đất mà ông Cái thuê lại được UBND quận 12 cấp phép hoạt động sản xuất nhựa tái chế (Nhựa Hiệp Lực) nhưng không có cơ sở vật chất, kho bãi kiên cố, lại nằm giữa khu dân cư đông đúc ngay trung tâm phường Hiệp Thành. Đã vậy, ông Cái và những người khác lại sản xuất nhựa tái chế theo cách đốt vải vụn và các phế phụ phẩm bằng lò lộ thiên để tái chế nhựa một cách thủ công gây ô nhiễm nghiêm trọng cả khu dân cư và hồ Sở Mỹ hàng chục năm qua nhưng vẫn không có cơ quan chức năng nào can thiệp xử lý.

Trao đổi với PV, ông Giang Mỹ Tắc – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã NN-DV-PVCN Hiệp Thành cho biết: “Phần đất hồ Sở Mỹ mà ông Nguyễn Văn Cái thuê để sử dụng hàng chục năm qua là phần đất do HTX quản lý. Từ các đời Chủ nhiệm HTX trước vẫn cho ông Cái thuê để sản xuất, và trong hợp đồng đều ghi rõ là gia đình ông Cái không được sử dụng vật liệu kiên cố, không được tự ý xây cất nhà cửa, chòi, không để xảy ra cháy nổ và không sử dụng hóa chất gây ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường xung quanh”.

“Đã nhiều năm nay, mặc dù chúng tôi đã phát hiện hộ ông Cái gây ô nhiễm ảnh hưởng người dân xung quanh, và đã nhiều lần chúng tôi báo cáo đến UBND phường Hiệp Thành, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý tình trạng lấn chiếm cũng như ô nhiễm… thế nhưng suốt thời gian qua chúng tôi vẫn không thấy tăm hơi”. Ông Tắc cho biết thêm.

Và để minh chứng cho điều đó, ông Giang Mỹ Tắc đưa ra văn bản số 1886/TNMT-MT của Phòng TNMT UBND quận 12 yêu cầu UBND phường Hiệp Thành kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, đất đai xây dựng tại thửa đất do ông Nguyễn Văn Cái thuê HTX NN-DV-PVCN Hiệp Thành. Trường hợp vượt thẩm quyền đề nghị UBND phường kịp thời báo cáo UBND quận để xử lý đúng theo quy định. Đáng nói, trong đợt kiểm tra ngày 10/08/2017 của Phòng TNMT quận 12, đối với cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Cái đã không xuất trình được Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động tại địa điểm nói trên…

 Văn bản kết luận sai phạm của gia đình ông Cái nhưng hơn 1 năm qua vẫn không được xử lý

Và, cùng với việc hàng chục căn nhà, hàng trăm người dân tự ý lấn chiếm, xây cất, sinh sống và sản xuất trái phép trong lòng hồ Sở Mỹ suốt nhiều năm qua tại sao không được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp nhận và xử lý?

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Ô nhiễm, lấn chiếm, xây nhà không phép… bức tử hồ Sở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.