Thứ năm, 28/03/2024 16:43 (GMT+7)

Tp.HCM: Ô nhiễm, lấn chiếm, xây nhà không phép… bức tử hồ Sở Mỹ (2)

Tuấn Trường Sơn -  Thứ hai, 12/11/2018 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bỏ qua tất cả các thủ tục rườm rà cũng như phê duyệt của các cơ quan chức năng, ở khu vực này, muốn ở hay cất nhà chỉ cần xin phép… tổ trưởng!?

Ngang nhiên bao chiếm lòng hồ
Như Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh trong bài viết ngày 5/11, hồ Sở Mỹ đang từng ngày từng giờ bị bức tử vì hàng loạt hộ dân tự ý lấn chiếm đổ bồi lòng hồ, cất nhà và tập kết rác thải, sản xuất nhựa tái chế. Một thực tế đáng ngạc nhiên hơn là việc gần cả trăm nhân khẩu với hàng chục hộ dân mặc nhiên được “hợp thức hóa” cho việc cất nhà và sinh sống chỉ bằng một tờ giấy viết tay của người thuê đất và được xác nhận của tổ trưởng tổ khu phố.

Nơi đây không chỉ là bãi tập kết rác thải, đun nấu vải vụn để tái chế nhựa gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu dân cư. Lòng hồ Sở Mỹ (Khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận 12) hiện đang tồn tại hàng chục căn nhà với hàng trăm nhân khẩu, mà với họ muốn ở hay làm nhà chỉ cần “xin phép”… tổ trưởng.

Ngay cuối con hẻm duy nhất dẫn vào lòng hồ Sở Mỹ, ngoài những đống vải vụn, rác thải bừa bộn được đổ ngổn ngang với chằng chịt lều bạt ở phía trước khu đất hàng ngàn mét vuông, một điều rất dễ nhận ra là ngay phía bên trái cổng vào được bao bọc nối dài với những khu nhà ổ chuột. Để đi ra được đến mép nước của lòng hồ phía này, chúng tôi phải đi qua đến 3-4 khúc cua với hàng chục căn nhà được cất dày đặc hai bên con hẻm. Điều khiến chúng tôi thắc mắc là tại sao trong lòng hồ và trong những khu ẩm thấp, ô nhiễm như thế này lại có thể làm được những căn nhà và ai đã cấp phép cho cả trăm con người đang sinh sống và làm ăn trong đó?

Phía trong khu lều bạt nhìn ra bãi phế phẩm vải vụn của cơ sở nhựa Hiệp Lực

Một trong những căn nhà nhếch nhác sâu bên trong bãi rác

 Quay trở lại với hợp đồng cho thuê đất của HTX NN-DV-PVCN Hiệp Thành. Theo đại diện của HTX, việc cho ông Nguyễn Văn Cái và bà Lại Thị Cuốn (vợ ông Cái) thuê một phần đất ao để sản xuất đã kéo dài từ khoảng hơn 20 năm về trước. Trong hợp đồng hàng năm cũng đã nêu rõ là ông Cái, bà Cuốn không được tự ý xây cất nhà cửa kiên cố, không được phép tự ý cho các hộ đang làm công tại cơ sở cất nhà, chòi… không sử dụng hóa chất và gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, cũng theo ông Giang Mỹ Tắc – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã: “Không hiểu sao, cứ mỗi lần chúng tôi vào kiểm tra lại thấy nhà được cất thêm, người ở nhiều lên và tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng”.

Chỉ tay về phía góc xa của bờ hồ ông Tắc bức xúc, “Chú thấy không, người ta lấn xuống lòng hồ, đổ trụ bê tông, xây nhà kiên cố, cứ mỗi năm lại lấn thêm một ít. Vì HTX không có chức năng xử lý việc này, nên mỗi lần phát hiện sai phạm chúng tôi đều làm thông báo gửi lên phường Hiệp Thành và các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý ”. Từ hướng tay ông Tắc chỉ, rất dễ nhận thấy, một góc phía bên kia lòng hồ đã bị nhiều hộ dân tự ý đổ trụ bê tông bồi ra giữa lòng hồ, xây dựng nhà cửa kiên cố bên trên đó.

Cơ quan chức năng đã ở đâu?
Cầm một xấp hồ sơ trong tay, ông Giang Mỹ Tắc phân trần: “Khi HTX nhận thấy gia đình ông Cái và những người làm công đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh, không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng HTX đã yêu cầu ông Cái thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, gia đình ông Cái bà Cuốn đã không đồng ý với lý do đã có công “san rộng” lòng hồ và làm ăn ổn định”… Bên cạnh đó, ông Giang Mỹ Tắc cũng đưa ra danh sách và bản tự khai nhân khẩu tự lập của cả gần 100 nhân khẩu đang sinh sống tại lòng hồ Sở Mỹ.

 Không chỉ hàng chục căn nhà trong bãi rác tái chế nhựa Hiệp Lực, phía bên kia bờ hồ cũng bị nhiều hộ dân lấn chiếm.

 Xác nhận cho ở và cất nhà của tổ trưởng tổ dân phố

Điều đáng ngạc nhiên, trong tờ tự khai của nhiều hộ dân ở đây, hầu hết các hộ đã được bà Lại Thị Cuốn vợ ông Nguyễn Văn Cái ký hợp đồng cho cất nhà và đã được sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố 23. Và như vậy là, đã hàng chục năm qua, hàng trăm con người với hàng chục ngôi nhà lớn bé được xây cất, sinh sống trong lòng hồ Sở Mỹ với chỉ bằng một chữ ký của bà tổ trưởng tổ dân phố!?

Với những gì đang xảy ra, việc cơ sở nhựa Hiệp Lực, bãi tập kết rác và vải vụn không được bảo quản, xử lý và sản xuất đúng quy trình trong lòng hồ Sở Mỹ… Cùng với việc cơ quan chức năng cấp giấy phép sản xuất nhựa tái chế cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Cái nhưng không kiểm tra cơ sở vật chất, gần như buông lỏng quản lý, để mặc cho sai phạm, ô nhiễm xảy ra trong nhiều năm liền… Kể cả đến khi được báo cáo phát hiện sai phạm, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cũng chỉ xử lý bằng… “văn bản” mà đã hơn 1 năm qua những sai phạm này vẫn đang nằm trên giấy.

Điều này cũng đặt ra nhiều câu hỏi, bao nhiêu năm qua cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang ở đâu khi cả hàng trăm người dân, hàng chục ngôi nhà được “ở chui và cất chui” chỉ với những dòng xác nhận của tổ dân phố trong lòng hồ Sở Mỹ gây ô nhiễm, nhếch nhác nghiêm trọng nhưng họ vẫn ngang nhiên được thừa nhận như thế?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Ô nhiễm, lấn chiếm, xây nhà không phép… bức tử hồ Sở Mỹ (2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới