Thứ bảy, 20/04/2024 14:11 (GMT+7)

Dự án trại gà giống tại Thanh Hóa có khiến người dân trắng tay?

Hưng Thịnh -  Thứ tư, 20/12/2017 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn một năm nay, các hộ dân ở thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú không được thu hoạch trên đất đã thuê vì địa phương thu hồi cho Dự án trại gà giống. Đặc biệt, đến nay các hộ dân vẫn chưa được nhận bồi thường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ diện tích gần 4 ha mà các hộ đã được UBND xã Xuân Phú cho thuê thầu để trồng cây hằng năm, thời hạn được thầu là 3 năm, bắt đầu từ năm 2016 đến hết năm 2018.

Trong đó gia đình nhà ông Lục Đình Minh thầu với diện tích 0,65 ha; Gia đình ông Lê Hoàn thầu diện tích 0,3 ha; Gia đình ông Lục Đình Toàn thầu diện tích 0,35 ha và Gia đình ông Lục Đình Năm thầu 0,6 ha.

Toàn bộ diện tích của 4 hộ ông Lục Đình Năm, Lục Đình Minh, Lục Đình Toàn, Lê Hoàn thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân bỏ trống 1 năm nay.

Kể từ ngày 1/6/2016 toàn bộ diện tích trên đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ chương, địa điểm cho Công ty cổ phần nông sản Phú Gia đầu tư Dự án Trại gà giống Xuân Phú.

Tháng 1/2017 UBND tỉnh đã ra Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của các hộ nói trên. Ngay sau đó Công ty Phú Gia phối hợp UBND huyện Thọ Xuân và xã Xuân Phú tiến hành kiểm kê, đo đạc diện tích để giải phóng và bồi thường. 

Hộ ông Lục Đình Năm cho biết, chúng tôi đồng ý chủ chương của tỉnh, nhưng kể từ ngày kiểm kê bồi thường đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bồi thường và hơn một năm qua diện tích đất trên bỏ không làm chúng tôi không có thu nhập, gia đình thêm khó khăn.

Nhiều lần chúng tôi lên xã hỏi thì vị Chủ tịch xã không cho canh tác cứ khất hẹn sẽ mời công ty về giải quyết dứt điểm cho các hộ.

“Đất thì không có để sản xuất, không có nguồn thu nào cả nhà chỉ trông chờ vào số diện tích canh tác trên, nếu tính một năm chúng tôi thu hoạch diện tích trên từ vài trăm triệu đồng từ trồng mía, sắn...”, ông Năm than thở. 

Sau nhiều lần ý kiến, đề xuất thì đến ngày 3/10/2017, UBND xã Xuân Phú đã có thông báo cho chúng tôi tiếp tục sử dụng trồng cây hàng năm trên dích tích của các gia đình. “Nếu vậy thì thiệt hại kinh tế một năm đất không sản xuất thì ai chịu trách nhiệm cho gia đình chúng tôi” ông Năm bức xúc cho biết.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Xuân Hướng, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Việc 4 hộ phản ánh chưa nhận được tiền bồi thường của Công ty cổ Phần nông sản Phú Gia là có thực. Nhiều lần xã cũng đã mời các hộ và công ty đến làm việc thỏa thuận về bồi thường nhưng các hộ vẫn không chấp thuận, khiến sự việc kéo dài cho đến nay.

Thông báo của UBND xã Xuân Phú cho các hộ tiếp tục trồng cây hàng năm trên diện tích đất của mình.

Khi PV đề cập việc hơn một năm thiệt hại hoa màu trên đất của các hộ ai sẽ chịu trách nhiệm? Ông Hướng cho biết thêm, xã cũng chưa có cách giải quyết vì cũng chưa có quy định nào về việc chi trả cho sự việc trên.

“Chúng tôi sẽ đề nghị lên huyện và tiếp tục làm việc với công ty để giải quyết dứt điểm”, ông Hướng nói.

Để rộng đường dư luận hơn PV đã gọi cho lãnh đạo phía Công ty cổ phần nông sản Phú Gia để đặt lịch làm việc nhưng phía công ty bảo: “Các anh cứ tìm hiểu sự việc trên đó, tôi bận lắm không gặp được”. 

Theo tìm hiểu của PV ngày 1/06/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1866/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án Trại gà giống Xuân Phú tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân với quy mô xây dựng: Khu nuôi gà hậu bị diện tích khoảng 26.000 m2, khu nuôi gà bố mẹ diện tích 32.000 m2, khu ấp trứng diện tích 7.000 m2, 02 khu úm gà con diện tích 14.000 m2, khu nhà điều hành, nhà trưng bầy giới thiệu sản phẩm diện tích 500 m2, nhà nghỉ ca diện tịch 150 m2 và các công trình phụ trợ. Tiến độ dự án khởi công quý IV/2016 hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2017.

Trong Quyết định trên cũng nêu rõ, nếu Công ty không thực hiện xong hết quý IV/2017 thì Quyết định hết hiệu lực. Như vậy, thời gian hết hiệu lực chỉ tính bằng ngày, do vậy đề nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng giải quyết cho các hộ dân nêu trên, sớm ổn định lại cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết Dự án trại gà giống tại Thanh Hóa có khiến người dân trắng tay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ