Thứ bảy, 20/04/2024 06:39 (GMT+7)

Sống cạnh 12 mỏ đá gây ô nhiễm, hàng trăm hộ dân kêu cứu

HOÀNG SA -  Thứ tư, 03/01/2018 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 12 mỏ đá hoạt động gần như hết công sức khiến cuộc sống người dân lâm vào cảnh khốn khổ vô cùng.

 Hơn 12 mỏ đá hoạt động gần như hết công sức khiến cuộc sống người dân lâm vào cảnh khốn khổ vô cùng. 

Hàng trăm hộ dân của huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đang phải chịu đựng cảnh hơn 12 mỏ đá ngày đêm "tra tấn" bởi tiếng ồn, bụi bặm mỗi ngày. 

Phát hoảng với bụi đá

 Từ Quốc lộc 14B, chúng tôi rẽ vào con đường nhựa dẫn vào các mỏ đá đang hoạt động trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Cảnh tượng khủng khiếp mà chúng tôi bắt gặp khi mới vừa đặt chân tới thôn Phước Thuận là mặt đường nhựa rộng chỉ 3m nham nhở ổ voi, ổ gà và đọng đầy bùn lầy. 

Người dân nhiều lần kêu cứu, chính quyền xã Hòa Nhơn cũng nhiều lần làm việc với các doanh nghiệp nhằm thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng tới nay người dân vẫn sống trong cảnh "sống chết mặt bay".

Hơn 12 mỏ đá hoạt động gần như hết công sức khiến cuộc sống người dân lâm vào cảnh khốn khổ vô cùng

"Xe tải tranh nhau qua con đường này như "hung thần" để chở đá ra vào các mỏ, dân phản đối mãi thì doanh nghiệp mới cho xe tưới nước nhưng càng tưới thì đường nhanh hư thêm vì tưới càng nhiều, mặt đường càng bị băm nát thêm. Mùa nắng thì bụi bay mịt mù, trời mưa thì không thể ra đường vì đường biến thành… ao" - Bà Hà Thị Ba, ngụ thôn Phước Thuận, bức xúc.

Mặt đường đầy vũng nước sau mưa do bị xe tải phát nát

Chạy xe máy thêm vài trăm mét nữa, qua khỏi con dốc nằm bên triền đồi, chúng tôi chứng kiến hàng chục mỏ đá đang hoạt động rầm rộ với hàng chục máy đào, xe múc, xe tải ra vào liên tục. Tại khu vực khai thác mỏ của các Công ty như 323, Chu Lai… chúng tôi chứng kiến cảnh tiếng máy nghiền đá nằm cạnh khu dân cư gây tiếng ồn kinh khủng, bụi bặm bay mịt mù quanh khu vực nghiền đá. Cạnh đó là hàng dài xe tải xếp hàng chờ "ăn" đá rồi vận chuyển qua thôn Phước Thuận để ra quốc lộ. 

“Mỗi khi máy nghiền đá gặp gió khiến bụi phủ mù mịt cả nhà. Để giảm bụi, bà con phải dùng lưới ngăn, nhưng chỉ cần vài phút sau là bụi lại bám đầy” - ông Trần Tình có nhà nằm cách mỏ đá của Công ty 323 chỉ hơn 100m, kể. 

Người dân nhiều lần kêu cứu, chính quyền xã Hòa Nhơn cũng nhiều lần làm việc với các doanh nghiệp nhằm thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng tới nay người dân vẫn sống trong cảnh "sống chết mặt bay"

 Điều khiến người dân sợ nhất là lúc các mỏ đá thay nhau nổ mìn. "Ngày nào cũng chịu cảnh mìn nổ ầm ầm làm cả thôn rùng bần bật, nhà nào cũng xuất hiện vết nứt chi chít mà sau đó là  kèm theo những làn bụi đá ập thẳng vào nhà dân. Bụi đá còn khiến hơn 20 ha đất lúa, hoa màu trong thôn "teo tóp" dần vì không sống nỗi" - ông Nguyễn Phước, ngụ tổ 3, thôn Phước Thuận, kể. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tuân, Trưởng thôn Phước Thuận, thông tin:" Toàn thôn chỉ có hơn 1km đường nông thôn nhưng tới 125 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm bụi bặm, tiếng ồn do xe tải lũ lượt qua lại mỗi ngày".

Ông Tuân cho rằng, do trước đây người dân nhiều lần chặn xe tải, yêu cầu doanh nghiệp sửa đường. Sau đó, doanh nghiệp đồng ý và "hứa" sẽ làm mới lại tuyến đường dân sinh. Hiện Công Ty Chu Lai được người dân đồng ý cho xe tải của đơn vị qua lại tuyến đường này và cam kết tưới nước để giảm bụi. 

Tại khu vực khai thác mỏ của các Công ty như 323, Chu Lai… chúng tôi chứng kiến cảnh tiếng máy nghiền đá nằm cạnh khu dân cư gây tiếng ồn kinh khủng, bụi bặm bay mịt mù quanh khu vực nghiền đá

 Nhưng qua tìm hiểu, nhiều người dân nơi đây vẫn khẳng định: "Dân chưa hề đồng ý nhưng xe tải của Công ty Chu Lai vẫn cứ ngang nhiên qua lại đường thôn. Họ cứ hứa là làm lại đường nhưng tới nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì (?)".

Yêu cầu doanh nghiệp sửa đường

Trước đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở xây dựng lập dự toán xây dựng và phát thông báo chia  tổng số tiền xây dựng cho các doanh nghiệp bỏ vào để xây dựng tuyến đường công vụ trên địa bàn. Theo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hòa Vang, hiện tuyến đường công vụ trên dài khoảng 4km vừa được hoàn thành và đã được đưa vào sử dụng. 

Đường dân sinh dẫn vào thôn bị xe tả phá nát suốt thời gian qua

 Mặc dù đã có tuyến đường công vụ nhưng mỏ đá của Công ty Chu Lai vẫn cho xe tải tiếp tục vận chuyển đá qua tuyến đường dân sinh của thôn Phước Thuận dài khoảng 1km hơn một tháng nay khiến mặt đường tiếp tục bị băm nát và gây ô nhiễm. Lý giải về vấn đề này, một lãnh đạo huyện Hòa Vang giải thích rằng: Do mỏ đá này nằm tách biệt với các mỏ khác nên xe tải "không tiện" đi qua đường công vụ. 

Thống kê của UBND xã Hòa Nhơn cho thấy, khu vực Phước Thuận có trên 12 mỏ đá đi vào hoạt động từ trước năm 1994 tới nay. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch xã Hòa Nhơn, xác nhận: "Vào năm 2016, thành phố đã có 2 phương án nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm và những bức xúc của người dân sống quanh các mỏ đá đang hoạt động, thứ nhất là làm tuyến đường công vụ qua khu dân cư, thứ hai là tăng cường làm lại mới đoạn đường dẫn vào thôn Phước Thuận bị xe tải chở đá gây hư hỏng. Hiện tuyến đường công vụ đã hòa thành nên xe tải không còn đi qua thôn". 

Theo ông Phát, về thông tin bị chấn động nhà dân do nổ mìn, UBND xã sẽ báo cáo với UBND huyện để tổ chức kiểm tra thực tế. Về việc ô nhiễm bụi, rỉ than, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện đã lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy mẫu nước vẫn trong phạm vi an toàn. 

Được biết, tại cuộc họp giải quyết ô nhiễm môi trường đường đối với các mỏ đá  tại thôn Phước Thuận vào tháng 8-2016, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo đến cuối tháng 10-2016, phải đóng cửa đường dân sinh thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn. Thế nhưng, đến nay, người dân nơi đây hiện vẫn đang ""hưởng trọn" ô nhiễm của hơn 12 mỏ đá đang hoạt động gần như hết công suất. 

Đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hòa Vang, xác nhận: "Trước thực trạng nhiều mỏ đá gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc, vừa qua, Phòng đã yêu cầu UBND xã Hòa Nhơn tăng cường giám sát hoạt động của các mỏ đá và yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện công tác giám sát môi trường; tiến hành tưới nước đều đặn trên tuyến đường công vụ dẫn vào các mỏ. Các xe tải vận chuyển đá hiện đang sử dụng tuyến đường công vụ mới được hoàn thành theo chủ trương của thành phố nhằm giảm ô nhiễm cho người dân". 

Bạn đang đọc bài viết Sống cạnh 12 mỏ đá gây ô nhiễm, hàng trăm hộ dân kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...