Thứ ba, 16/04/2024 15:36 (GMT+7)

'Phù phép' đất rừng thành biệt thự: 'Cháy nhà'...lộ mặt 'đại gia'

Phong Vân -  Thứ sáu, 24/08/2018 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm ẩn mình sau những tán cây, 7 căn biệt thự xây trên đất rừng dần dần lộ ra, chủ nhân những căn nhà này là ai?

Xóm “đại gia”

Như Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tới bạn đọc về sự việc trong nhiều năm qua tại khu Gò Dung, thôn Bầu và Khu hành chính 15 (thuộc phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã có nhiều cá nhân xây dựng biệt thự, nhà ở trái phép trên đất trồng mía, cây ăn quả. Gần chục biệt thự lớn nhỏ và hơn 30 căn nhà kiên cố đã dựng lên trước sự buông lỏng quản lý, chính quyền địa phương.

7 căn biệt thự xây dựng trên đất lâm nghiệp

Nằm ẩn mình sau những tán cây bao bọc dưới chân Gò Dung (thôn Bầu, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên), 7 căn biệt thự xa hoa xây trên đất rừng vẫn yên bình như vốn có. Xóm “đại gia” là tên gọi mà người dân địa phương nhắc đến khi được hỏi về khu đất nơi đang tồn tại 7 căn nhà kiến cố “mọc” trên đất rừng khiến dự luận quan tâm.

Liên quan đến xây dựng trái phép hàng loạt biệt thự trên đất trồng mía tại khu Gò Dung (thôn Bầu, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, dư luận đang quan tâm những chủ nhân biệt thự kia là ai mà lại ngang nhiên xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý.

Lật lại đống hồ sơ hơn 20 năm về trước, khu đất Gò Dung rộng 26,012 ha được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty Kim Long theo Quyết định 169/QĐ – UB ngày 30/01/1997 với mục đích trồng mía, sau không hiệu quả chuyển đổi sang trồng cây ăn quả.

Quá trình thực hiện dự án trồng mía, cây ăn quả của Công ty Kim Long diễn ra theo đánh giá là không hiệu quả. Công ty Kim Long đã tự ý giao khoán cho các hộ dân khác để thực hiện tiếp dự án như đã cam kết với UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhưng việc giao khoán không thông qua chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan.

Những căn biệt thự trên thuộc khu vực Gò Dung, phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên

Quá trình điều tra vụ việc, chúng tôi – PV được biết, ngay sau khi ký kết với các hộ dân giao khoán đất dự án với Công ty Kim Long mục đích trồng rừng… Các hộ dân này đã tự ý thay đổi hiện trạng trên đất từ trồng rừng sang xây dựng trang trại, nhà xưởng và đỉnh điểm của việc này là xây nhà ở, biệt thự trên đất giao thầu.

Hậu quả, tại Báo cáo số 54/BC-UBND ngày 20/4/2018  của UBND về Hiện trạng sử dụng đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long và đất thuộc dự án 661 tại phường Liên Bảo đã thể hiện rõ nhiều vi phạm của chủ nhân các biệt thự tại khu Gò Dung. Báo cáo cho biết về tình trạng vi phạm: Khu đất UBND tỉnh đã giao cho Công ty TNHH Kim Long.

Hiện nay trong khu đất đã xây dựng mới: 7 nhà biệt thự 2 tầng với tổng diện tích khoảng 2.205m2 (trong đó 4 nhà xây dựng hoàn thiện, có người ở UBND phường chỉ biết 01 nhà cho ông Dương Ngọc Khuyến; 01 nhà của ông Phạm Văn Xuân đã xây dựng, đang sinh sống; còn lại 02 nhà không xác định được chủ đang ở). Có 02 nhà đã xây hết phần tường, trát chưa lợp mái, 01 nhà xây tường. Có 01 nhà xây tường gạch lợp ngói diện tích 500m2 và 01 nhà khoảng 100m2 cho công nhân ở; 1500m2 chuồng trại, đổ sân bê tông 2000m2.

Cũng từ đó, xóm “đại gia” dưới chân Gò Dung hình thành, người dân địa phương gọi như vậy có lẽ xuất phát từ sự hoành tráng của những căn nhà, biệt thự, bể bơi ở khu vực này.

Bí ẩn chủ nhân những biệt thự xa hoa?

Trước khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Thông báo thu hồi đất dự án giao cho Công ty Kim Long do hết hạn sử dụng đất theo quy định, số 19/TB-UBND ngày 16/02/2017, thì danh tính chủ nhân của những căn biệt thự là điều bí ẩn.

Tuy nhiên, sau khi có thông báo thu hồi, UBND phường Liên Bảo dán niêm yết thông báo, có 04 hộ xuất trình giấy tờ, cụ thể: “Ông Phạm Văn Xuân, ông Dương Ngọc Khuyến, ông Bùi Hồng Cẩm và ông Hà Đức Phượng”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Công ty Kim Long thầu từ năm 1997 để trồng mía nhưng không hiệu quả sau chuyển trồng cây ăn quả

Theo đó, ông Phạm Văn Xuân (127, đường Nguyễn Văn Linh, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên) là cán bộ nghỉ hưu. Năm 2010, ông Xuân mua lại đất của ông Tính và đã xây dựng 01 nhà vườn, công trình phù trợ, xây tường bao quanh khu đất, phần còn lại trồng cây ăn quả.

Ông Dương Ngọc Khuyến (Số 4, đường Nguyễn Văn Linh, khu HC 18, phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên), là Kỹ sư – Doanh nghiệp tư nhân. Ông Khuyến mua lại đất của ông Tính (tháng 6/2010) và ông Dương Ngọc Mỹ.

Năm 2015, ông Khuyến đã cho 5 người khác (nhưng không khai báo tên) xây dựng 05 nhà biệt thự 2 tầng, diện tích khoảng 150m2/căn, cao 7-8 m, xây kiên cố trên tổng diện tích khoảng 6.000m2, và làm chuồng trại, hạ đất san ủi khoảng 13.000m2. Phần đất mua lại của ông Mỹ, ông Khuyến để lại cho con trai sử dụng, đến năm 2016 thì xây nhà cao 8 m2, diện tích 240 m2 và các công trình phụ trợ khác trên tổng diện tích 2.700m2.

Ngày 16/02/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra thông báo thu hồi đất dự án do công ty hết hạn sử dụng đất

Đối với trường hợp của ông Bùi Hồng Cẩm (P.Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên) bội đội về hưu có khác hơn chút. Đó là, ông Cẩm mua trực tiếp lại của Công ty Kim Long năm 2000. Sau khi mua đất, ông Cẩm xây tường cổng bao quanh, 1 nhà điều hành 500 m2, 1 nhà khoảng 100m2 cho công nhân ở, 1500m2 chuồng trại, đổ bê tông 2000m2, phần còn lại trồng cây ăn quả.

Ông Hà Đức Phượng (khu HC 6, P.Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên) cán bộ nghỉ hưu, nhận chuyển nhượng từ Côn ty Kim Long hiện bán 1 phần cho ông Kiều Kim Liên năm 2016, ông Liên đã xây dựng 1 nhà kho, nhà tạm khoảng 175m2.

Như vậy, bí ẩn về chủ nhân của những căn biệt thự không phép xây trên đất rừng dần lộ rõ. Câu hỏi đặt ra là, việc xây dựng diễn ra từ lâu, giữa thanh thiên bạch nhật nhưng cơ quan chức năng ở đâu?

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Tuyên, Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) cho biết: UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho phường quản lý chặt chẽ việc xây dựng tại khu vực có 7 ngôi biệt thự không phép. Từ năm 2017, khi phát hiện việc này, phường đã cho người vào kiểm tra, lập biên bản nhiều lần đều không gặp được chủ nhà.

"Khu vực đang xây dựng 7 ngôi biệt thự trái phép là đất của công ty Kim Long được tỉnh giao đất rừng trồng cây ăn quả (trước đó là trồng mía - PV) với diện tích hơn 26ha từ năm 1997 đến 2015" - ông Tuyên cho biết thêm.

UBND phường Liên Bảo có báo cáo mới đây nhất vào ngày 20/4 về toàn bộ các ngôi biệt thự xây trái phép trong khu đất giao cho công ty Kim Long với UBND TP Vĩnh Yên.

Về nội dung này, một lãnh đạo UBND TP.Vĩnh Yên thông tin, việc người dân xây biệt thự trái phép, phía TP đã có báo cáo lên tỉnh. Tỉnh đang giao Sở TN&MT chủ trì cùng với Thanh tra, Công an, Sở Tư pháp… để nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết 'Phù phép' đất rừng thành biệt thự: 'Cháy nhà'...lộ mặt 'đại gia'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới