Thứ bảy, 20/04/2024 23:39 (GMT+7)

Nhà máy luyện Cacbua silic Hải Dương bị tố xả thải ra môi trường

Huy Tưởng -  Thứ sáu, 11/01/2019 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân tại Thôn 11 Phi Liệt, xã Lại Xuân phản ánh việc Công ty CP Tân Hà Kiều (trú tại thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) xả thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến người dân.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vừa nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống ở thôn 11 Phi Liệt, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ nhà máy sản xuất Cacbuasilic của Công ty CP Tân Hà Kiều đóng trên địa phận Mỏ Đá 2, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương).

Công ty CP Tân Hà Kiều bị tố xả thải gây ô nhiễm môi trường.

 

Trao đổi với PV, bà Vân (trú tại thôn 11 Phi Liệt, xã Lai Xuân, huyện Thủy Nguyên) sống đối diện Công ty chỉ cách nhà máy sản xuất Cacbuasilic của Công ty CP Tân Hà Kiều cho biết, nhà bà cách công ty khoảng 50 m. Hàng ngày, gia đình bà và những hộ dân xung quanh luôn phải hứng chịu khói bụi từ nhà máy thải ra.

Chỉ tay về phía Công ty CP Tân Hà Kiều, bà Vân bức xúc nói: “Nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm rồi thải ra khói đen kịt, mùi khét lẹt kèm theo cả bụi. Có nhiều hôm khi thành phẩm ra lò thì khói thải ra đen kịt một vùng trời”.

Theo bà Vân, do bị ảnh hưởng từ khí thải của nhà máy nên nhiều loại cây trồng khu vực này không thể đậu trái, vật nuôi bị dịch bệnh. Nghiêm trọng hơn là trong xã có nhiều người bị bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

"Nhiều lần, nhiều năm tiếp xúc cử tri chúng tôi đều kiến nghị nhưng không ai giải quyết", bà Vân chán nản nói.

Cùng chung quan điểm bà Trần Thị Tỵ ở sát nhà bà Vân cũng bất bình cho hay: “Nhà máy luyện cả ngày lẫn đêm nhưng chủ yếu là lợi dụng ban đêm để xả bụi vì sợ xả ban ngày thì người dân phát hiện ra. Lúc sản phẩm ra lò là lúc đấy bụi bốc lên ngùn ngụt, từng cột khói đen tỏa lên nhìn mà hãi hùng. Nhiều đêm tôi phải đóng cửa nhà đi ngủ nhờ nhà người khác vì khí, bụi khét đến nghẹt thở. Ngay cả nhà ông trưởng làng, trưởng thôn đối diện nhà máy cũng không biết kêu ai”.

Trong nhà người dân vừa mới lau chưa được 1 giờ đã bị bụi bao phủ thành một lớp mới.

Để làm rõ phản ánh của người dân xã Lại Xuân về tình trạng gây ô nhiễm của Công ty CP Tân Hà Kiều, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với ông Trần Khắc Quyền – Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân.

Trả lời vấn đề trên, ông Quyền cho biết: Công ty CP Tân Hà Kiều đóng trên địa bàn để sản xuất nhưng khu vực này giáp với xã Lại Xuân và xa khu dân cư của thị trấn.

“Thực ra phía người dân phản ánh Công ty này gây ô nhiễm là có cơ sở và khẳng định việc xả thải ra môi trường của bên Công ty CP Tân Hà Kiều là có ảnh hưởng nhưng mức độ ghê gớm thì chưa đến mức”, ông Quyền nói.

Được biết, ngày 2/11/2018, UBND thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra, kiểm tra trực tiếp về việc hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Tân Hà Kiều.

Biên bản kiểm tra việc sản xuất Công ty CP Tân Hà Kiều của thị trấn Kinh Môn.

Trong quá trình kiểm tra, phát hiện giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã hết hạn từ ngày 29/12/2017.  Vẫn còn tình trạng để bụi phát tán xung quanh khu vực sản xuất còn nhiều, phát tán cả trên cao. Hệ thống giao thông đường vận chuyển vào nhà máy đã hư hỏng nặng. Một số khu vực tập kết khối chộn nguyên liệu và các nhà xưởng không được che chắn khiến phát tán bụi lan tỏa cao.

Đề nghị Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra quá trình sản xuất Cacbua silic của Công ty CP Tân Hà Kiều để người dân nơi đây được ổn định cuộc sống.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy luyện Cacbua silic Hải Dương bị tố xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất