Thứ tư, 24/04/2024 08:56 (GMT+7)

Mật phục xe công ty môi trường 'đổ trộm'... phế thải xây dựng

Nhóm PV -  Thứ ba, 19/09/2017 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những chiế xe của cty môi trường đô thị nối đuôi nhau ngang nhiên chở phế thải xây dựng đi đổ trộm, sự việc không bị phát hiện trong thời gian dài, khiến nhiều ao nuôi trồng thủy sản bị san phẳng.

Công khai biến ao cá thành bãi phế thải xây dựng

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại thôn Tả Thanh Oai, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tại cánh đồng số 17 thôn Tả Thanh Oai, khu vực đường tàu giáp ranh với thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh hàng ngày có hàng chục lượt xe của công ty môi trường đô thị (Những chiếc xe này không gắn biển hiệu lo gô của công ty - PV) mang phế thải xây dựng đến đây đổ trộm, gây ô nhiễm môi trường. 

Rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng tràn ngập cánh đồng số 17 xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Oai

Theo đó, nhiều khu vực ao nuôi cá nằm trong thôn đang bị biến thành các bãi đổ phế thải xây dựng. Tại đây, hoạt động đổ trộm phế thải diễn ra hết sức công khai, ngang nhiên giữa ban ngày. Thậm chí, khi đổ xong, họ còn lấp đất, tổ chức san ủi khiến hàng loạt ao nuôi trồng thủy sản bị san phẳng, gây mất diện tích đất sản xuất nông nghiệp và ô nhiễm môi trường.

Để xác minh thông tin bạn đọc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã xuống khu vực này để điều tra làm rõ. Và quả thật, nếu không có người dẫn đường thì rất khó để có thể phát hiện được khu bãi đổ phế liệu này.

Hàng nghìn mét khối phế thải xây dựng được tập kết trộm tại đây, gây ô nhiễm môi trường

 Đi từ cây xăng HFC cạnh quốc lộ 70A, men theo con sông Hòa Bình vào cánh đồng thôn Tả Thanh Oai, dọc hai bên đường là hàng loạt đống phế thải, cống bê tông, máy móc thiết bị để tràn lan. Tiếp tục đi hết con đường nhựa vào khu vực cánh đồng cạnh đường tàu, PV không khỏi bàng hoàng khi hàng loạt ao nuôi cá tại đây đang bị san lấp không thương tiếc.

Do tuyến đường đi vào khu vực này còn đang thi công dang dở, lại rất ít người qua lại nên nhiều tháng nay trở thành địa điểm lý tưởng cho các xe đổ trộm phế thải được dịp “tung hoành”.

Một người dân (xin được giấu tên) cho biết: “Khu ao hồ này là nhà nước giao khoán cho một số hộ dân thuê để nuôi cá. Không hiểu sao nhiều tháng này có hàng chục xe chở phế thải xây dựng vào đây đổ, chủ yếu là các xe của công ty môi trường đô thị. Do không ai quản lý nên hiện nay nhiều ao đã bị san phẳng thành các bãi đất rồi”.

Người dân ở đây còn cho biết xe tải chở phế thải, chủ yếu là các xe của công ty môi trường vào đây đổ bất kể ngày đêm không theo quy luật, hầu như ngày nào cũng có nhưng không hề thấy cơ quan chức năng nào ra xử lý.

Nếu trước kia khu vực này toàn ao hồ nuôi cá và ruộng lúa, thì nay biến thành các bãi đổ phế thải.

Xe công ty môi trường đổ trộm phế thải?

Trong quá trình ghi nhận, PV bắt gặp 2 xe tải đề tên công ty môi trường đô thị đang tiến hành đổ phế thải xây dựng tại đây.

Khi hỏi lái xe thuộc công ty môi trường nào thì người này không trả lời mà vội vã leo lên xe bỏ đi. Hỏi những công nhân đang làm việc tại đây thì họ trả lời là không biết ai đứng tên khu đất này và "chỉ biết" họ được thuê vào đây để cào đất đá và nhặt phế liệu sắt thép.

Tiếp tục tìm hiểu, PV được biết khu ao cá này được nhà nước giao khoán cho một người tên Tiến, là người dân địa phương sản xuất nông nghiệp. 

Hàng loạt ao nuôi cá biến mất, trở thành các bãi đất trống không thể sản xuất nông nghiệp

Tại đây, ao nuôi cá rộng hàng cả nghìn mét vuông đang trong quá trình san lấp. Mỗi khi xe môi trường đô thị đổ đất đá phế thải xuống, lập tức một xe ủi sẽ nhanh chóng tiến hành san phẳng. Ước tính khối lượng đất đá, phế thải đổ xuống đây lên tới hàng trăm nghìn mét khối.

Ngay bên cạnh, ao cá rộng hàng trăm mét vuông trước kia nay đã được thay bằng một nền đất rộng rãi. Sau khi san phẳng ao, chủ ao nuôi cá đã nhanh chóng dựng cọc bê tông, quây lưới B40 xung quanh bãi đất để trồng cây. 

Nhà xưởng không phép mọc ngay trên diện tích đất ao bị san lấp

Một khu ao khác tại cánh đồng thôn Tả Thanh Oai cũng trong tình trạng tương tự khi đang bị san lấp và trở thành nơi tập kết máy móc, thiết bị cho một xưởng hàn xì, sửa chữa ô tô. Toàn bộ kho tập kết máy móc này nằm trên diện tích đất ao hồ được san lấp và theo PV được biết, đây là nhà xưởng không được cấp phép.

Tuy nhiên, sự việc diễn ra không hề có cơ quan chức năng nào cưỡng chế dỡ bỏ mà để cơ sở ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay. 

Đây là địa điểm đổ trộm phế thải xây dựng của các xe công ty môi trường đô thị

Theo nguồn tin của phóng viên, mỗi xe tải chở phế thải muốn đổ vào các ao này sẽ phải mất cho chủ ao từ 200.000 - 300.000 đồng/lượt.

Đó là lý do khiến những người thuê ao lẽ ra phải làm đúng cam kết nuôi trồng thủy sản, thì lại chọn cách tiếp tay cho các đối tượng đổ phế thải để thu lợi bất chính.

Người dân ở đây cho biết, việc san lấp ao hồ đang đe dọa diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Liệu có "thế lực nào" tiếp tay cho việc làm sai trái này không?.

Đồng thời những người dân ở đây kiến nghị các có quan chức năng của thành phố Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ ai là người đã bảo kê cho hoạt động lấn chiếm đất ao hồ biến thành đất cá nhân để sử dụng như hiện nay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Mật phục xe công ty môi trường 'đổ trộm'... phế thải xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới