Thứ sáu, 29/03/2024 00:32 (GMT+7)

Kon Tum: Nhiều tổ chức, cá nhân ngang nhiên khai thác đất trái phép

Mai Trung -  Thứ bảy, 16/02/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có giấy phép vẫn cứ ngang nhiên hoạt động, nhiều cá nhân, tổ chức vô tư khai thác đất đem bán kiếm lời là tình trạng đã và đang xảy ra tại Kon Tum.

Đột nhập công trường khai thác đất

Theo thống kê của các ngành chức năng, tỉnh Kon Tum hiện có 310 lò gạch thủ công, tập trung chủ yếu ở phường Ngô Mây và xã Hòa Bình của thành phố Kon Tum. Vẫn biết rằng gạch nung thủ công thì cần đến đất sét nhưng chính quyền không cấp phép, vậy tại sao hàng trăm lò gạch thủ công kia vẫn tồn tại năm này qua năm khác? Họ lấy đất ở đâu? Ai cung cấp? Khoáng sản bị lấy cắp ai chịu trách nhiệm? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra nhưng chưa có lời giải đáp.

Đoàn kiểm tra lập biên bản phương tiện khai thác khoáng sản trái phép

Theo chân đoàn liên ngành Sở TN – MT tỉnh Kon Tum đi “mật phục”, chúng tôi “đột kích” vào điểm trai khác đất sét trái phép nằm ngay sau Công ty TNHH Hoàng Nghĩa trên địa bàn thôn Thanh Trung (Phường Ngô Mây, TP. Kon Tum).  Phóng viên dễ dàng nhìn thấy hàng chục hecta đất nằm trong dự án quy hoạch cụm công nghiệp Thanh Trung bị khai thác nham nhở. Nhiều quả đồi to, cao bị san phẳng, đất đã được vận chuyển đi nơi khác. Tuyến đường dẫn vào khu vực bị khai thác hằn rõ những vệt bánh xe tải cở lớn. Hàng cây hai bên đường bị bụi phủ một lớp trắng xóa.

Ông Võ Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở TN –MT tỉnh Kon Tum - cho biết: “Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, ngay trong đêm tôi đã cùng với cơ quan chức năng tiến vào địa điểm này kiểm tra và đã phát hiện một chiếc xe Kamaz, xe múc đang khai thác đất sét trái phép trên phần đất do Công ty TNHH Hoàng Nghĩa đang thăm dò và có trách nhiệm bảo vệ. Khu vực này đã được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt cho doanh nghiệp Hoàng Nghĩa tiến hành thăm dò nhưng chưa được phép khai thác. Việc để các cá nhân mang máy móc vào khu vực mà công ty đang tiến hành thăm dò để khai thác thì tránh nhiệm công ty phải chịu. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng sẽ bị xem xét để tiến hành xử lý về khâu quản lý, giám sát theo Quyết định 568 do UBND tỉnh ban hành về trách nhiệm khi để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra…”.

Quả đồi bị múc xuống rất sâu để lại nhiều hệ lụy

Được biết tại mỗi lò gạch ở đây (thôn Thành Trung phường Ngô Mây) có 5-6 lao động trực tiếp. Chính vì thế lò gạch thủ công là kế sinh nhai của họ. Hiện nay tại khu tập trung các lò gạch này chỉ có 34/65 cơ sở đang hoạt động, còn lại là dừng hoặc chờ chuyển đổi sản xuất.

Ưu ái người làm nghề!

Với số lượng lò gạch lớn cùng hoạt động trong một thôn như vậy nhưng lại chưa có nguồn nguyên liệu đất sét được cấp phép khai thác. Chính vì vây, để có đất hoạt động buộc người làm gạch phải đi tìm nguồn đất “khác”. Và điều này đã vô tình làm gia tăng các hoạt động khai thác khoáng sản đất trái phép trên địa bàn thành phố Kon Tum nói riêng và trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung. Khi người dân tham gia giám sát vấn đề khai thác khoáng sản này thì lại bị các đối tượng đến tận nhà hành hung. Thế nên người dân đã đặt câu hỏi sau khi ngành chức năng tiến hành kiểm tra mỏ đất bị khai thác trộm tại thôn Thành Trung phường Ngô Mây “chính quyền ưu ái người làm nghề hay cho việc khai thác đất trái phép?”.

Đất được khai thác chờ vận chuyển


Để ngăn chặn tình trạng khai thác đất sét trái phép trên địa bàn TP. Kon Tum có hiệu quả, trong thời gian tới UBND tỉnh Kon Tum cần mạnh tay xử lý các tổ chức, cá nhân gián tiếp hoặc trực tiếp khai thác khoáng sản. Đồng thời yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương kiểm tra toàn diện các mặt về đất đai, xây dựng, đặc biệt là tình hình khai thác khoáng sản. Có như vậy mới giảm thiểu được nạn thất thoát tài nguyên khoáng sản của quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Nhiều tổ chức, cá nhân ngang nhiên khai thác đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.