Thứ tư, 17/04/2024 05:30 (GMT+7)

Kiến Xương (Thái Bình): Nghịch lý tranh chấp đất đai gia đình

Đào Sơn -  Thứ ba, 10/04/2018 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xung quanh câu chuyện thu hồi đất, cấp giấy CNQSDĐ của một gia đình 8 chị em gái ở TT. Thanh Nê, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) nhiều năm qua vẫn chưa dứt điểm.

"Gà nhà"... đá nhau

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Hòa, 63 tuổi (trú tại Khu Tuyền Tuyến, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) phản ánh về việc tranh chấp đất đai trong nội bộ gia đình chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Đơn thư của bà Nguyễn Thị Hòa, TT. Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình

Theo như nội dung trong đơn thư của bà Hòa, trong 2 năm liền (1997 – 1998) hai cụ thân sinh ra bà cùng 7 người chị em gái nữa đã liên tiếp qua đời, có để lại một một mảnh đất thổ cư (có diện tích 435m2) và 896m2 đất canh tác.

Tuy nhiên, khi hai cụ qua đời đã không kịp trăn trối cũng như không có di chúc. Cũng vì vậy, trong nội bộ đã xảy ra tranh chấp, dẫn đến mâu thuẫn sâu sắc với một số thành viên trong gia đình.

Sau khi lo việc hiếu cho hai cụ thân sinh, trong năm 1998 bà Hòa đã được các chị em gái đã động viên gia đình về ở nhà bố mẹ để lo việc hương hỏa. Thấy các chị em mỗi người đều có hoàn cảnh cuộc sống của mình, gia đình bà Hoa đã chuyển về nhà bố mẹ đẻ mình sinh sống.

Đến ngày 1/11/2001 có 7 chị em đã cùng tổ chức họp gia đình đồng tình giao lại thửa đất của bố mẹ cho bà Hòa và lập văn bản có chữ ký của tất cả thành viên. Tuy nhiên, duy nhất người em gái do sinh sống ở xa nên đã không ký được vào văn bản.

Bà Nguyễn Thị Hòa trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử

Dù ban đầu có sự đoàn kết của hầu hết các thành viên trong gia đình (8 chị em bà Hòa) đã đồng ý giao lại phần đất của bố mẹ mình cho bà Hòa sử dựng để hương khói cho tổ tiên. Nhưng theo thời gian sự việc bắt đầu dần phát sinh, tiến đến mâu thuẫn. Nguyên nhân xuất phát từ phần diện tích đất được canh tác trước đó giao cho chị cả (bà Nhiệm-PV) tạm thời sử dụng để canh tác.

Ngày 26/2/2013, Đảng Uỷ Thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã có Nghị Quyết số 59-NQ/ĐU quy hoạch mở rộng khu dân cư, dự án này thu hồi đất tại Khu Đông Trung trong đó có số diện tích đất canh tác của bố mẹ bà Hòa để lại. Căn cứ vào Nghị Quyết đã được thông qua UBND Thị trấn Thanh Nê đã có Tờ Trình lên UBND huyện Kiến Xương ngày 16/5/2013.

Sau đó dự án cũng đã được UBND huyện Kiến Xương cũng như UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt phía Thị trấn Thanh Nê đã tiến hành triển khai bước đầu thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Năm 2001 bà Hòa được các chị em gái mình đồng ý và ký nhận giao quyền sử dụng đất của bố mẹ để lại

Mọi chuyện của gia đình bà Hòa bắt đầu này sinh từ đây. Khi chính quyền địa phương thu hồi, đến bù đất bà Nhiệm (chị gái ruột bà Hòa) đã một mình đồng ý, thỏa thuận nhận bồi thường tiền đất (diện tích 896 m2 do 2 cụ thân sinh ra chị em bà Hòa và bà Nhiệm) mà chưa có cuộc họp cũng như sự đồng ý của 7 người còn lại. Do vậy đã dẫn đến việc các thành viên khác bức xúc và không đồng tình về việc này.

Trong vấn đề này bà Hòa là người phản đối gay gắt nhất, bà cho rằng việc này phải có sự ý kiến của tất cả thành viên trong gia đình, việc làm trên của bà nhiệm là tư lợi riêng trong khi đó là tài sản chung.

Cũng từ phản ứng dữ dội của bà Hòa về việc chị gái mình có ý đồ tư lợi riêng trên diện tích đất của bố mẹ để lại nên sau đó gây bất lợi trong quá trình làm Giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) trên thửa đất đã được giao lại hiện đang sinh sống.

Cơ quan chức năng có thiếu sót trong việc xử lý?

Chia sẻ về việc này bà Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Tôi về đây sinh sống là được các chị em khẩn thiết, mong muốn để có người trông coi nhà cửa hương khói cho tổ tiên, bố mẹ khi không ai đứng ra. Các thành viên trong gia đình (8 chị em bà Hòa-PV) cũng đã họp và làm văn bản có chữ ký của gần hết mọi người, giao lại quyền sự dụng mảnh đất này.

Thế nhưng, khi bà Nhiệm (chị gái ruột bà Hòa-PV) tự ý cho thu hồi, nhận tiền bồi thường 896 m2 đất canh tác cũng của bố mẹ tôi để lại mà không cuộc họp bàn nào với tất cả chị em. Tôi đã phản đối, vì vậy đã dẫn đến việc nhiều lần tôi đi làm GCNQSDĐ vẫn chưa được duyệt cấp.

Cơ quan chức năng của xã, huyện trả lời tôi vì thiếu chữ ký của 1 thành viên trong gia đình nên không thể cấp. Vậy tại sao khi thu hồi đất canh tác của bố mẹ tôi để lại, chỉ mình bà Nhiệm đứng ký nhận còn thiếu 7 người nữa mà vẫn tiến hành được. Tôi đã có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng từ xã đến tình trong suốt mấy năm qua mà vẫn chưa được giải quyết rõ ràng”.

Trước câu chuyện về vụ việc này, PV đã có buổi làm việc với UBND T.T Thanh Nê. Trao đổi với PV. ông Nguyễn Văn Thư – Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Hai vợ chồng Cụ Sót (2 cụ thân sinh ra chị em bà Hòa) đều đã qua đời cũng đã lâu lắm rồi. Tuy nhiên, khi mất 2 cụ đã không để lại di chúc về hai phần đất, đất ở cũng như đất canh tác. Năm 2001, 7 người con của cụ đã họp bàn lập biên bản ký giao quyền sử dụng 435 m2 đất ở tại Khu Tuyền Tuyến (thị trấn Thanh Nê) cho bà Hòa người con gái thứ 3 trong gia đình.

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu 1 chữ ký nữa của một thành viên (gia đình có 8 chị em gái-PV) vì đang sinh sống ở xa. Văn bản này cũng không có ý kiến xác và đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền. Do vậy quá trình nộp hồ sơ để đăng ký được cấp GCNQSDĐ chưa được duyệt.

Khu đất canh tác của bố mẹ bà Hòa để lại tại Khu Đông Trung, TT. Thanh Nê

Liên quan đến thu hồi diện tích đất canh tác tại Khu Đông Trung (thuộc TT. Thanh Nê) đây là Dự án nhà ở khu dân cư đã được các cấp phê duyệt. Trong dự án này có diện tích đất canh tác của vợ chồng cụ Sót (hai cụ thân sinh chị em bà Hòa) trước đó bà Nhiệm người con cả của hai cụ vẫn đang canh tác sau đó đào ao thả cá. Từ khi có dự án bà Nhiệm đã đồng ý thu hồi, nhận tền đền bù nhưng không có đầy đủ chữ ký các thành viên gia đình.

Sau khi có đơn thư kiến nghị của bà Hòa về việc này chúng tôi cũng đã tạm dừng không thu hồi diện tích đó nữa”.

Quyết định định điều chỉnh thu hồi của UBND huyện Kiến Xương, hủy bỏ thu hồi diện tích 896 m2 đất của của gia đình bà Nhiệm

Ngoài ra, vị chủ tịch TT. Thanh Nê cũng cho biết: Sự việc của gia đình bà Hòa chủ yếu là các thành viên chưa có tiếng nói thống nhất nên đã kéo dài. Ông Thư cũng thừa nhận: “Trong quá trình thu hồi đất của gia đình bà Hòa cũng có thiếu sót. Đó là không xem xét kỹ các tình tiết, như chưa có chữ ký đầy đủ của các thành viên vì đó là tài sản chung”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Kiến Xương (Thái Bình): Nghịch lý tranh chấp đất đai gia đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.