Thứ sáu, 19/04/2024 20:03 (GMT+7)

Kết luận kiểm tra vụ công ty CP Pin: Xử phạt, đình chỉ hoạt động

Yến Oanh -  Thứ năm, 10/05/2018 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND huyện Thanh Trì đã ra văn bản kết quả kiểm tra xử lý sai phạm tai công ty CP Pin HN, theo đó, các xưởng cho thuê đều "vấp" phải loạt vấn đề về ô nhiễm môi trường, PCCC cho đến ATVSTP...

Sau khi nhận được phản ánh của Môi trường và Đô thị VN tại hai bài viết: Có hay không Công ty Pin Hà Nội cho thuê đất gây ô nhiễm môi trường? và Thị trấn Văn Điển, H.Thanh Trì có làm ngơ cho sai phạm ở Cty CP Pin? ngay sau đó, UBND huyện Thanh Trì đã phối hợp với các bên liên quan để làm việc với công ty CP Pin HN và các đơn vị thuê lại kho bãi, nhà xưởng của tại ngõ 111 Thị trấn Văn Điển.

Theo văn bản số 804/UBND - TN&MT huyện Thanh Trì thông báo về kết quả kiểm tra công ty CP Pin HN gửi đến tòa soạn, Công ty CP Pin HN đã cho 5 đơn vị khác thuê lại nhà xưởng, kho bãi để sản xuất kinh doanh tại địa chỉ số 7 ngõ 111 đường Phan Trọng Tuệ, Thị trấn Văn Điển.

Cụ thể như sau: Công ty nội thất Tiền Phong thuê lại 1723m2 trong đó 239m2 nhà xưởng và 1494 mặt bằng để sử dụng làm nơi tập kết hàng hóa và xưởng gia công nội thất.

Công ty TNHH thiết bị giáo dục Việt Hồng, diện tích thuê 620m2, trong đó 88m2 nhà xưởng và 532m2 mặt bằng để sử dụng làm kho kinh doanh và tập kết vật tư thiết bị phục vụ cho lĩnh vực giáo giục.

Công ty CP nội thất trường học Đông Á, diện tích thuê là 390m2, trong đó 158m2 nhà xưởng và 232m2 mặt bằng làm kho, xưởng sơn tĩnh điện.

Công ty CP xây lắp và vật tư thiết bị, diện tích 838m2, trong đó 50m2 văn phòng và 788m2 mặt bằng sử dụng làm bãi tập kết và các vật tư thiết bị thép và văn phòng.

Hộ kinh doanh Mai Đình Kiêm, diện tích thuê 30m2 làm xưởng đá sạch.

Xử phạt một trong 5 đơn vị vì không thực hiện đúng đề án BVMT

Đối với công ty CP nội thất Tiền Phong: Tại thời điểm kiểm tra, xưởng gia công đồ nội thất đang hoạt động, có độ ồn lớn, có phát sinh bụi lơ lửng trong xưởng sản xuất mặc dù công ty đã trang bị bảo hộ lao động cho công nhân, lắp đặt các thiết bị hút và thu bụi tại từng máy gia công.

Đồ đạc trong xưởng sắp xếp chưa gọn gàng, chưa hợp đồng với các đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển chất thải theo quy định.

Ngày 26/4/2018, UBND huyện ra quyết định xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty số tiền 10 triệu đồng do không thực hiện đúng một trong các nội dung cam kết tại Đề án bảo vệ môi trường.

Xưởng gia công đồ nội thất của công ty Nội Thất Tiền Phong bị phạt 10 triệu đồng liên quan đến yếu tố môi trường

Một căn nhà kiên cố được xây dựng làm nhà văn phòng của công ty nội thất Tiền Phong trên chính khu đất của công ty Pin thuê của nhà nước.

UBND Huyện yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết tại đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận, có các giải pháp tích cực để giảm tiếng ồn, giảm bụi phát sinh lơ lửng trong xưởng sản xuất.

Khẩn trương liên hệ với cơ quan chức năng để ký hợp đồng thu gom chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất theo quy định, sắp sếp lại nguyên liệu và máy móc trong xưởng sản xuất đảm bảo gọn gàng sạch sẽ. Giao Thị trấn Văn Điển thường xuyên đôn đốc kiểm tra xử lý...

Yêu cầu dừng hoạt động 3 công ty vì chưa đảm bảo PCCC, bảo vệ MT, VSATTP

Một là công ty TNHH thiết bị giáo dục Việt Hồng. Tại thời điểm kiểm tra toàn bộ mặt bằng được thuê công ty đang tập kết các thiết bị vật tư ngành giáo dục để phục vụ trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Hiện công ty đang liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được chấp nhận hồ sơ pháp lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Bãi tập kết vật liệu không đảm bảo PCCC, UBND huyện Thanh Trì yêu cầu tạm dừng hoạt động.

UBND Huyện yêu cầu công ty dừng hoạt động kinh doanh tại đây, phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy theo quy đinh trước khi hoạt động kinh doanh.

Trong tháng 5 phải thực hiện xong nếu không thì đề nghị công ty Pin thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng và văn phòng.

Hai là công ty CP xây lắp và vật tư thiết bị. Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ mặt bằng được thuê công ty đang được tập kết các loại thiết bị vật tư chủ yếu bằng thép để phục vụ trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

Trong tháng 5 công ty phải thực hoàn thiện hồ sơ về bảo vệ môi trường, PCCC, quá thời hạn trên UBND huyện đề nghị công ty Pin thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng và văn phòng.

UBND Huyện đã yêu cầu công ty này dừng hoạt động kinh doanh tại đây, phải khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ pháp lý thủ tục về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy theo quy đinh trước khi hoạt động kinh doanh.

Trong tháng 5 phải thực hiện xong, quá thời hạn trên thì đề nghị công ty Pin thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng và văn phòng.

Ba là hộ kinh doanh Mai Đình Kiêm. Kết quả kiểm tra, cơ sở chưa có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, trong quá trình sản xuất đá sạch vẫn để nước đá tràn ra khu đường nội bộ gây mất vệ sinh.

Hình ảnh nhếch nhác tại xưởng sản xuất đá của hộ gia đình ông Mai Đình Khiêm.

UBND huyện yêu cầu cơ sở sản xuất đá sạch dừng hoạt động sản xuất để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất đá sạch, bảo vệ môi trường, phòng chống chảy nổ theo quy định

UBND huyện ra quyết định số 1398 QĐ/UBND xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với chủ hộ số tiền 2,5 triệu đồng do không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu cơ sở dừng hoạt động sản xuất đá sạch để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất đá sạch, bảo vệ môi trường, phòng chống chảy nổ theo quy định.

Có các giải pháp xử lý ngay tình trạng nước chảy tràn ra khu vực nội bộ gây mất vệ sinh môi trường chung. Thực hiện đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, giao UBND Thị Trấn Văn Điển đôn đốc, kiểm tra, xử lý.

Đối với công ty thứ 5 trong tổng số 5 công ty được công ty Pin cho thuê đất là công ty CP nội thất trường học Đông Á. Theo kết quả kiểm tra, công ty chưa được phòng cảnh sát PCCC số 7 phê duyệt phương án PCCC. Tại thời điểm kiểm tra, xưởng sơn tĩnh điện đã tạm thời dừng hoạt động, không có công nhân trong xưởng.

Bên ngoài xưởng sơn tĩnh điện của công ty CP nội thất trường học Đông Á.

UBND Huyện yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết tại Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận, sắp xếp lại nguyên liệu máy móc đảm bảo gọn gàng sạch sẽ, hoàn thiện thủ tục về PCCC theo quy định.

Tại sao không chỉ ra sai phạm ở chính công ty cho thuế đất, cụ thể là công ty Pin?

Như vậy, ở cả 5 đơn vị mà công ty Pin tự ý xẻ thịt đất cho thuê đều tồn tại những vấn đề về ô nhiễm môi trường, PCCC cho đến VSATTP,... Vì vậy, phản ánh của người dân là có căn cứ.

Trước đó, phía công ty Pin "khăng khăng" khẳng định với PV rằng trong số 5 công ty cho thuê vừa kể trên không có vấn đề gì về ô nhiễm hết!

Tuy nhiên, cũng tại văn bản kiêm tra này lại không hề chỉ rõ việc công ty Pin cho thuê đất như vậy là đúng hay sai, nếu sai thì xử lý như thế nào, nếu đúng thì dựa vào đâu, giấy phép nào, đơn vị nào cấp phép cho công ty Pin cho các doanh nghiệp khác vào đất thuê của nhà nước để thuê lại.?!

Công ty Cổ phần Pin Hà Nội.

Thắc mắc về vấn đề trên, PV đã liên hệ với phòng TNMT Huyện Thanh Trì thì câu trả lời lại là như sau: “Việc được cho công ty khác thuê lại hay không thì theo các hồ sơ pháp lý ghi rõ cả rồi, đất thì là đất của người ta, có sổ đỏ, người ta có quyền quyết định...”.

Khi PV hỏi lại rằng như vậy, việc cho thuê này là đúng hay sai, được phép hay không, ông lại cho biết cái này không thể trả lời là đúng hay không được.

Trước đó, tại bài viết Thị trấn Văn Điển, H.Thanh Trì có làm ngơ cho sai phạm ở Cty CP Pin?, PV đã đưa thông tin về việc ông Lưu Đức Tiến (Chủ tịch UBND Thị trấn Văn Điển) cho biết: “Tôi đã nhắc đồng chí Hùng (Phó giám đốc Công ty CP Pin – PV) là thanh lý hợp đồng đi. Bởi vì cái nhựa Tiền Phong này thì làm thế nào nó cũng có mùi khét, cũng ảnh hưởng, thấy không phù hợp thì phải chuyển, xem xét nếu xưởng nào có mùi khét thì nên thay đổi".

Tại buổi làm việc, ông Tiến khẳng định: “Công ty CP Pin tự cho thuê như vậy là sai phép vì chưa được cấp phép. Do giao đất nhiều quá nên người ta không dùng hết, nhiều đơn vị bây giờ đất cứ bỏ hoang, cuối cùng nhu cầu dùng không hết thôi."

Cũng tại buổi làm việc, cán bộ môi trường thị trấn Văn Điển cho biết: “Việc tồn tại sai phạm của công ty Pin đã có từ lâu đời, các lãnh đạo chưa hiểu biết về pháp luật cứ thế là duy trì. Theo báo cáo từ 2011 bắt đầu có sự cho thuê trái phép này, đến nay là được 7 năm. Tất cả các cơ quan được giao đất mà vi phạm pháp luật, sai mục đích, thì tự công ty Pin phải chịu trách nhiệm.”

Bên cho thuê đất là UBND T/P Hà Nội sẽ có câu trả lời như thế nào về việc sử dụng đất của công ty CP Pin Hà Nội?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Kết luận kiểm tra vụ công ty CP Pin: Xử phạt, đình chỉ hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...