Thứ sáu, 29/03/2024 15:45 (GMT+7)

Hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện dự án của Công ty Long Sơn

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 12/09/2018 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Thanh tra tỉnh đã ban hành thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc cho thuê đất và giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH TM - ĐT Long Sơn với người dân.

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án sản xuất nông, lâm nghiệp phía Công ty Long Sơn đã để bộc ra ra hoàng loạt những sai phạm nghiêm trọng.

Hơn trăm ha rừng của Công ty Long Sơn bị mất

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc Công ty Long Sơn lập dự án không chính xác về năng lực điều hành, tổ chức lao động, năng lực tài chính: Công ty Long Sơn không có cán bộ kỹ thuật, cán bộ có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý điều hành dự án.

Lập dự án với tổng mức đầu tư không đúng thực tế với tình hình tài chính của công ty. Thiếu năng lực, trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất rừng trái phép diễn biến phức tạp nhưng chưa có giải pháp hữu hựu để ngăn chặn.

Khi nhận bàn giao ngoài thực địa có biến động về diện tích rừng nhưng công ty Long Sơn không đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại dự án, diện tích khoanh nuôi, quản lý bảo vệ rừng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Khi thực hiện dự án, Công ty Long Sơn đã để mất 183,7 ha rừng còn lại. Sử dụng diện tích 231, 24 ha/ 265, 04 ha đất rừng bị hủy hoại sai quy hoạch được phê duyệt và sai mục đích sử dụng đất. Xây dựng văn phòng, nhà kho trên diện tích đất không có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Do không đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân lực, lực lượng công nhân và bảo vệ công ty hầu hết là lao động phổ thông với số lượng hạn chế theo thời vụ nên không quản lý được diện tích đất, rừng được Nhà nước cho thuê, để lấn chiếm với diện tích lớn không xử lý được dẫn đến phát sinh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về đất đai giữa doanh nghiệp và người dân trong thời gian dài làm mất an ninh, trật tự xã hội. Sau khi UBND tỉnh thu hồi, quản lý đối với diện tích bị lấn chiếm tại 4 dự án ( trong đó có dự án của Công ty Long Sơn), Công ty tự ý tổ chức giải phóng mặt bằng không đúng chức năng, không đúng thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án sản xuất nông, lâm nghiệp đối với diện tích đã thu hồi đã dẫn đến xung đột với những người dân, đỉnh điểm là vụ bắn chết người xảy ra ngày 23/10/2016.

Những sai phạm trên của Công ty Long Sơn là nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003, Điều 12 Luật đất đai năm 2013, vi phạm trên trách nhiệm thuộc về người đại diện theo pháp luật của công ty Long Sơn, đó là ông Nguyễn Văn Thành giai đoạn từ năm 2007 – 10/2013, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi giai đoạn từ tháng 11/2013 đến nay.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị, Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh tính giá trị thiệt hại tài nguyên rừng và yêu cầu Công ty Long Sơn bồi thường thiệt hại đối với diện tích rừng bị mất thuộc trách nhiệm quản lý rừng của công ty.

Đối với hành vi sử dụng đất không đúng quy hoạch, sử dụng đất rừng trồng cao su, tiêu và cây ăn trái sai mục đích trên diện tích đất rừng bị hủy hoại 231, 24 ha có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định về sử dụng đất đai, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, công an tỉnh để khởi tố, điều tra đối với các cá nhân là người đại diện theo pháp luật của công ty Long Sơn từ năm 2008 đến nay theo Điều 173 – BLHS năm 1999 ( Điều 228 – BLHS năm 2015)...

Như Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh trước đó, ngày 23/10/2016, hơn 30 cán bộ, bảo vệ của Công ty Long Sơn chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân. Lúc này, ông Đặng Văn Hiến cùng ông Ninh Viết Bình dùng súng bắn nhiều phát về nhóm người của Công ty Long Sơn làm 3 người chết, 13 người bị thương. Mới đây, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Hiến tử hình. Hiến làm đơn kính gửi Chủ tịch nước "kêu cứu". Sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Đặng Văn Hiến bị tuyên án tử hình và báo cáo Chủ tịch nước.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện dự án của Công ty Long Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.