Thứ sáu, 29/03/2024 17:25 (GMT+7)

Hải Dương: Người dân ‘tố’ Công ty Newland tự ý san lấp đất ruộng!?

Huy Tưởng -  Thứ năm, 20/12/2018 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân thuộc khu 4, phường Nhị Châu, TP Hải Dương (Hải Dương) tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư Newland tự ý san lấp đất ruộng khi chưa hoàn tất việc GPMB.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân (trú tại khu dân cư số 4, phường Nhị Châu, TP Hải Dương) về việc Công ty Cổ phần đầu tư Newland trong quá trình thực hiện “Dự án xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu đã tự ý san lấp đất ruộng của dân khi chưa giải phóng mặt bằng xong (GPMB)”.

Trước đó, người dân đã nhiều lần gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng của thành phố Hải Dương nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý.

Theo phản ánh, người dân khu 4, họ đồng thuận với chủ trương việc triển khai dự án xây dựng Khu nhà ở nhưng họ không chấp nhận mức giá đền bù và cách triển khai thực hiện của chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần đầu tư Newland.

Cụ thể, trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Dương, người dân phản ánh nhiều nội dung như: Ban giải phóng mặt bằng thành phố Hải Dương vi phạm về trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, vi phạm trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất; chính quyền địa phương làm ngơ, tiếp tay cho Công ty CPĐT Newland tiến hành san lấp đất trái pháp luật. Đặc biệt, người dân bức xúc tố cáo Công ty CPĐT Newland tiến hành san lấp đất trái pháp luật trên diện tích chưa hoàn thành GPMB.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bảng, người dân khu 4, phường Nhị Châu cho biết: “Hiện còn hơn 20 hộ dân không đồng tình về giá cả bồi thường và đang yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố Hải Dương chi trả đền bù cho dân.

Bên cạnh đó việc áp chi trả đền bù, hỗ trợ không đúng với quy định của Nhà nước, chi trả không đúng, không minh bạch. Ngay cả việc hỗ trợ gạo đến người đã mất 10 năm nay cũng được tính để chi trả tiền hỗ trợ gạo". 

Ông Bảng chỉ về những khu ruộng chưa hoàn thành GPMB đã bị Công ty Newland san lấp

 “Trong khi người dân chưa nhận tiền đền bù nhưng Công ty CPĐT Newland đã tiến hành san lấp, phá hết cả mô mốc, phá hoa màu của dân. Khi người dân thắc mắc thì phía thành phố Hải Dương lại trả lời là phía công ty không rõ mô mốc. Diện tích khoảng hơn 3600m2 là diện tích người dân chưa lấy tiền đền bù nhưng họ đã san lấp rồi”, ông Bảng nói thêm.

Chỉ về hướng khu ruộng nơi Công ty Cổ phần đầu tư Newland đang triển khai thực hiện dự án xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu, ông Bảng bức xúc nói những khoảng ruộng chưa nhận tiền giải phóng mặt bằng nhưng công ty đã thực hiện san lấp.

Sau khi nghe ông Bảng phân trần, PV đã đi quanh khu Dự án của Công ty Cổ phần Newland thì thấy phía Công ty nay đang triển khai thực hiện làm đường, phần diện tích đất của các hộ dân khi chưa được GPMB đã bị san lấp và đang nằm trên vị trí triển khai thực hiện những con đường trong khu dân cư.

Công ty Cổ phần đầu tư Newland đã tự ý làm đường khi chưa hoàn thành GPMB?

Liên quan sự việc trên, theo hồ sơ vụ việc cho thấy, Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu (phía Nam đường sắt) nằm trên địa bàn phường Nhị Châu, TP. Hải Dương do UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt theo Công văn số 321/UBND-VP ủy quyền cho UBND TP. Hải Dương thực hiện thu hồi đất của 135 hộ dân (thu hồi đất nông nghiệp của 134 hộ gia đình, 1 đất công ích), sau đó bàn giao cho chủ đầu tư được chọn là Công ty Cổ phần đầu tư NewLand lập kế hoạch, triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2017 Ban GPMB Thành phố và các cơ quan chức năng của địa phương vẫn chưa thể hoàn thành việc giải phóng mặt bằng do các hộ dân vẫn không chấp nhận với đơn giá đền bù và cách làm của chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại có 22 hộ dân quản lý 49 thửa đất với diện tích 15.451m2 chưa hoàn thành giải phòng mặt bằng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương ra kết luận đơn thư tố cáo của người dân về dự án Newland

Ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Vũ Tiến Phụng đã ký kết luận số 174/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo của người dân khu dân cư số 4 phường Nhị Châu.

Trong đó, UBND TP Hải Dương cho rằng, việc người dân tố cáo Ban giải phóng mặt bằng thành phố Hải Dương vi phạm về trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, vi phạm trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất; UBND phường Nhị Châu làm ngơ, tiếp tay cho Công ty CPĐT Newland tiến hành san lấp đất trái pháp luật là tố cáo sai.

UBND TP Hải Dương cũng khẳng định, việc người dân tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư NewLand tiến hành san lấp đất trái pháp luật (đối với 18/49 thửa đất chưa hoàn tất công tác GPMB diện tích 3.318,9m2) là tố cáo đúng và yêu cầu Công ty Newland thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tiếp tục khắc phục những sai sót.

Để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân và chính quyền nơi đây, PV đã liên hệ với đại diện của công ty nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Người dân ‘tố’ Công ty Newland tự ý san lấp đất ruộng!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.